Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Trinh sát hình sự bản lĩnh

Thứ tư - 13/07/2022 00:14
Trong gần 15 năm khoác quân phục cảnh sát Nhân dân, không biết bao lần đại úy Huỳnh Duy Hải, Phó Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm theo tuyến, địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an Phú Yên phải nếm trải gian khổ...
Trinh sát hình sự bản lĩnh

Trong gần 15 năm khoác quân phục cảnh sát Nhân dân, không biết bao lần đại úy Huỳnh Duy Hải, Phó Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm theo tuyến, địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an Phú Yên phải nếm trải gian khổ, hiểm nguy trong những lần tầm nã, những chuyến theo án dài ngày hay đối mặt với các tình huống nguy hiểm.

 

Ngày 19/8/2018, tại phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa xảy ra vụ cướp tài sản của tiệm vàng Kim Yến Truyền với số tài sản lên đến 3,2 tỉ đồng bằng thủ đoạn hết sức liều lĩnh, manh động, gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 2 tháng sau, lực lượng Công an Phú Yên đã nhanh chóng điều tra khám phá thành công chuyên án này, truy bắt 3 tên cướp táo tợn về quy án, trả lại sự bình yên cho địa bàn.

 

Không ngại gian khó

 

Để lập được chiến công xuất sắc đó, toàn lực lượng đánh án đã dồn hết tâm lực, trí lực, lần theo từng dấu vết, manh mối dù là nhỏ nhất, lần lượt tháo gỡ từng nút thắt của vụ án để đưa tội phạm ra ánh sáng pháp luật. Hàng tháng trời, đại úy Huỳnh Duy Hải cùng đồng đội xuôi Nam, ngược Bắc để lần theo dấu vết của tội phạm. Hoạt động của anh và đồng đội đã cung cấp cho ban chuyên án những thông tin hết sức quan trọng để đánh giá vụ án, củng cố chứng cứ, xác định thủ phạm. Đại úy Huỳnh Duy Hải cũng trực tiếp tham gia bắt đối tượng chủ mưu là Nguyễn Mạnh Trường (SN 1986, trú xã Hòa Tân Đông, TX Đông Hòa).

 

Anh kể lại: Ban chuyên án xác định Nguyễn Mạnh Trường lẩn trốn trong nhà một đối tượng hình sự ở quận 8, TP Hồ Chí Minh. Nhà đối tượng nằm trong khu vực đông dân cư, lúc nào cũng đóng kín cửa, rất khó tiếp cận. Sau khi bố trí lực lượng vây kín các lối thoát, tôi và một trinh sát nữa trèo qua ban công nhà bên cạnh, bí mật tiếp cận nơi ẩn náu của đối tượng rồi đạp cửa xông vào, nhanh chóng khống chế, bắt giữ. Do bị bất ngờ, đối tượng không kịp trở tay.

 

Ngay từ thời trung học, Huỳnh Duy Hải đã theo học võ cổ truyền, tham gia thi đấu các giải của tỉnh và đạt thành tích cao. Sau đó, Hải theo đuổi boxing và từng đoạt huy chương đồng toàn quốc môn thể thao này. Mặc dù được tuyển thẳng vào đại học thể dục thể thao nhưng do yêu thích màu áo cảnh sát và để giảm gánh nặng kinh phí cho gia đình, anh đã tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự trong ngành Công an. Nhờ không ngừng rèn luyện, phấn đấu và giỏi võ thuật, Hải đã được tuyển chọn tham gia khóa đào tạo cảnh sát đặc nhiệm tại Trường trung cấp Cảnh sát vũ trang. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2010, Huỳnh Duy Hải được phân công về công tác tại Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm. Đầu năm 2015, anh được điều động về Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm theo tuyến, địa bàn, Phòng CSHS. Hơn 15 năm tuổi nghề, đại úy Huỳnh Duy Hải đã tham gia điều tra, khám phá nhiều vụ án, chuyên án lớn và lập nhiều thành tích xuất sắc. Tháng 4 năm nay, anh được bổ nhiệm chức vụ Phó Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm theo tuyến, địa bàn.

 

Đại úy Huỳnh Duy Hải (bìa trái) cùng đồng đội chuẩn bị công cụ, phương tiện làm nhiệm vụ. Ảnh: ĐOÀN THY

 

Bản lĩnh trong tấn công, trấn áp tội phạm

 

Trung tá Lưu Quang Tình, Phó Trưởng phòng CSHS cho biết: Ngoài tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc thì điểm nổi bật là Hải khá nhạy bén trong việc xử lý các tình huống. Trong công tác trinh sát, thực tế thường phát sinh nhiều tình huống không theo kế hoạch nhưng Hải luôn tìm được cách để xử lý, hóa giải tình huống một cách khôn khéo, phù hợp. Một ưu điểm nữa là Hải có khả năng tiếp cận quần chúng rất tốt. Nhờ đó, khi đến một địa bàn mới, Hải nắm bắt được nhiều thông tin phục vụ cho công tác. Đặc biệt, khi tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là các đối tượng hình sự nguy hiểm, cộm cán, ở Hải thể hiện rõ bản lĩnh, sự dũng cảm của một người lính hình sự. Năm 2020, một lần nọ, nhận được thông tin về một đối tượng trộm xe đang trên đường tẩu thoát, với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, một mình Hải đã chạy xe truy đuổi nóng đối tượng, truy thu được tang vật.

 

Hoặc khi truy bắt các đối tượng hình sự nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm có thủ sẵn vũ khí nóng, đại úy Hải đều kiên quyết tấn công, trấn áp, truy bắt các đối tượng về quy án. Điển hình như vụ truy bắt đối tượng truy nã nguy hiểm Trần Văn Viên (SN 1980, trú phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa). Trần Văn Viên là một trong những đối tượng có liên quan đến vụ giết người với tính chất băng nhóm phức tạp, xảy ra vào ngày 4/9/2020 trên địa bàn phường 3 nhưng đã bỏ trốn sau khi gây án. Công an Phú Yên đã ra quyết định truy nã nguy hiểm đối với đối tượng này. Sau nhiều chuyến truy tìm và qua công tác nắm tình hình, lực lượng trinh sát nắm được thông tin đối tượng luôn thủ sẵn vũ khí nóng như súng, lựu đạn để chống trả nếu bị truy bắt và đang lẩn trốn tại nhà một đối tượng có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy ở phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa.

 

Đầu tháng 1/2021, lực lượng CSHS, cơ động, Công an TX Đông Hòa tổ chức lực lượng, chia làm nhiều mũi bao vây ngôi nhà, truy bắt đối tượng. Đại úy Huỳnh Duy Hải dẫn đầu tổ công tác truy bắt từ cửa chính. Sau khi phá khóa xông vào kiểm tra các phòng trong nhà, tổ công tác phát hiện chỉ còn một căn phòng khóa cửa từ bên trong. Do đối tượng ngoan cố, không chịu mở cửa nên đại úy Huỳnh Duy Hải và một trinh sát khác đạp cửa xông vào, xác định và khống chế ngay đối tượng Viên. Ngoài Trần Văn Viên, trong phòng còn 3 đối tượng khác và nhiều dụng cụ để sử dụng ma túy. Sau khi nghe công bố bắt Trần Văn Viên theo lệnh truy nã, các đối tượng khác đều chấp hành.

 

ĐOÀN THY

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp