An toàn giao thông cho học sinh trong dịp hè: Chủ động tuyên truyền, nhắc nhở

Thứ bảy - 11/05/2019 00:56
Mỗi khi hè về, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh lại diễn biến phức tạp, phần lớn các vụ tai nạn do học sinh gây ra. Điều này đòi hỏi các ban ngành, địa phương và mỗi gia đình phải quyết liệt vào cuộc tuyên truyền, nhắc nhở, quản lý con em mình khi tham gia giao thông.
An toàn giao thông cho học sinh trong dịp hè: Chủ động tuyên truyền, nhắc nhở

Mỗi khi hè về, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh lại diễn biến phức tạp, phần lớn các vụ tai nạn do học sinh gây ra. Điều này đòi hỏi các ban ngành, địa phương và mỗi gia đình phải quyết liệt vào cuộc tuyên truyền, nhắc nhở, quản lý con em mình khi tham gia giao thông.

 

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, hè là khoảng thời gian xảy ra nhiều trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT. Phú Yên cũng không ngoại lệ khi dịp hè, hàng ngàn học sinh trực tiếp tham gia giao thông với nhiều loại phương tiện khác khau. Từ đó, nguy cơ vi phạm trật tự ATGT tăng theo. Một trong những lỗi vi phạm về ATGT khá phổ biến của học sinh vào dịp hè là điều khiển xe máy phân khối lớn khi chưa có giấy phép lái xe.

 

Lắm nỗi lo

 

Vào dịp hè, được “xả hơi” và đi chơi nên tình trạng học sinh điều khiển xe phân khối lớn khá phổ biến. Không chỉ điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, các em còn chở ba, chở bốn, không đội mũ bảo hiểm. Nhiều em còn uống rượu, bia rồi điều khiển xe máy dẫn đến việc phóng nhanh, vượt ẩu, gây mất ATGT.

 

Theo Sở GD-ĐT, đơn vị này đã yêu cầu các trường có quy định cụ thể việc xử lý kỷ luật phù hợp với những trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT. Những trường hợp vi phạm, bị cơ quan chức năng thông báo về trường sẽ bị xử lý nghiêm và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của năm học tới.

Chị Trần Thị Phương Thảo ở phường 7, TP Tuy Hòa, cho biết: “Thanh thiếu niên khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông có tâm lý chủ quan, hiếu thắng nên thường gây tai nạn cho chính mình và người xung quanh. Trên nhiều đoạn đường gần biển Tuy Hòa, tôi thường xuyên thấy học sinh, sinh viên tổ chức ăn nhậu. Nhiều em đã có dấu hiệu say, đi lại loạng choạng nhưng sau đó vẫn tự điều khiển xe máy chở bạn đi. Tôi nghĩ phụ huynh cần quản lý chặt, không để các em tự do đi xe máy như vậy”.

 

Nhiều phụ huynh thừa nhận rằng, để con mình thoải mái vui chơi nên đưa xe máy cho con đi lại. Chị Nguyễn Thị Thủy ở huyện Đông Hòa, chia sẻ: Dịp hè, con tôi vẫn đi học thêm nhiều môn tại nhà các thầy cô ở TP Tuy Hòa nên tôi thường cho cháu tự đi xe máy. Biết là cháu chưa đủ điều kiện điều khiển xe nhưng thấy con đi lại vất vả nên mình cũng xót.

 

Không chỉ thường xuyên vi phạm trật tự ATGT khi lưu thông, thường vào dịp hè, nhiều thanh thiếu niên còn tổ chức các trò chơi đá bóng, trượt patin trên vỉa hè, lòng đường. Không khó để bắt gặp hình ảnh những thanh thiếu niên trượt patin lao vun vút trong dòng xe cộ ngược xuôi trên các con phố Nguyễn Huệ, Hùng Vương, Trần Phú… hay gần các công viên, quảng trường 1 Tháng 4 tại TP Tuy Hòa, gây mất ATGT.

 

Tăng cường tuyên truyền

 

Theo Sở GD-ĐT, đơn vị đã có công văn gửi đến các phòng GD-ĐT, các trường THPT trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa cho học sinh.

 

Theo đó, cán bộ, giáo viên và học sinh không được uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tuân thủ các quy định về đảm bảo trật tự ATGT. Phổ biến, tuyên truyền nguyên nhân và hậu quả của tai nạn giao thông; các quy định về xử phạt vi phạm; tuyên truyền, trang bị cho học sinh các kỹ năng về phòng tránh tai nạn đuối nước và phải mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy nội địa...

 

Đối với những trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng thông báo về trường sẽ bị xử lý nghiêm như hạ mức thi đua, thậm chí nếu tái phạm nhiều lần sẽ bị hạ hạnh kiểm…

 

Tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Tây Hòa, việc vận động, tuyên truyền học sinh chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong dịp hè được đặc biệt quan tâm. Cô Trần Thị Lệ Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Những tuần cuối trước khi nghỉ hè, vào giờ sinh hoạt dưới cờ hay sinh hoạt lớp, nhà trường thường xuyên giáo dục, nhắc nhở các em chấp hành tốt quy định về ATGT. Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp với phụ huynh để quản lý các em trong dịp hè.

 

Một trong những giải pháp góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đối với học sinh, sinh viên trong thời gian nghỉ hè là cần nâng cao sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và địa phương nơi học sinh cư trú. Theo đó, các trường phối hợp với các ban ngành, địa phương kịp thời chấn chỉnh tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm trật tự ATGT. Bên cạnh đó không thể thiếu vai trò của Đoàn Thanh niên thông qua các hoạt động trong dịp nghỉ hè.

 

Anh Lê Việt Hòa, Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân, cho biết: Để chủ động tuyên truyền ATGT trong dịp hè, Huyện đoàn sẽ phối hợp cùng Ban ATGT huyện tổ chức chương trình Ngày hội văn hóa giao thông vào tuần cuối cùng của năm học. Tại chương trình này, chúng tôi sẽ lồng ghép các nội dung tuyên truyền về trật tự ATGT vào các trò chơi, tiết mục văn nghệ… Qua đó sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành của các em khi tham gia giao thông trong dịp hè.

 

Huyện đoàn cũng đã chỉ đạo các cơ sở đoàn lên kế hoạch tiếp nhận sinh hoạt hè cho học sinh. Đoàn cơ sở tại các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ nhằm thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Thông qua đó, cán bộ Đoàn sẽ lồng ghép tuyên truyền pháp luật về ATGT, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè.

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng Sở GD-ĐT Phú Yên tuyên truyền về ATGT trong nhà trường. Qua đó trang bị cho các em nhiều kiến thức về ATGT để đảm bảo an toàn khi các em tham gia giao thông.

 

Tuy nhiên, để quản lý, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ hè, cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan, đoàn thể, đồng thời xây dựng ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, “văn hóa giao thông” trong giới trẻ.

 

NHƯ THANH

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp