Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Siết chặt quản lý, đào tạo người lái xe

Thứ bảy - 25/05/2019 00:35
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật cũng như đạo đức người lái xe.
Siết chặt quản lý, đào tạo người lái xe

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật cũng như đạo đức người lái xe. Vì vậy, một trong những giải pháp được Sở GT-VT đặc biệt quan tâm là tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người lái xe.

 

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong quý I năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông, làm chết 18 người, bị thương 39 người. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu là người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ như chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chở quá số người quy định…

 

Nhiều nỗi lo

 

Ý thức chấp hành những quy định về an toàn giao thông rất quan trọng đối với người lái xe. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để kiềm chế tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Khi nói về sự thiếu ý thức, vô trách nhiệm của một số lái xe, chị Nguyễn Thị Linh ở huyện Phú Hòa, chia sẻ: Nhà tôi ở ngay mặt đường quốc lộ 25 nên thường chứng kiến các trường hợp lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, bấm còi inh ỏi, chuyển làn không xi nhan… làm ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông. Theo tôi, các cơ quan chuyên môn cần phải có biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho người lái xe.

 

Điển hình như vụ tai nạn vừa xảy ra tại xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa giữa ô tô khách 78B-00.346 do Nguyễn Duy Toàn (SN 1984, huyện Sông Hinh) điều khiển, lưu hành theo hướng tây - đông với xe đạp do Nguyễn Đức Thiện (SN 2008, huyện Tây Hòa) điều khiển, đang qua đường theo hướng nam - bắc. Hậu quả vụ tai nạn làm Thiện chết trên đường đi cấp cứu. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân nhận định ban đầu do người điều khiển ô tô khách không chú ý quan sát.

 

Trên thực tế, tình trạng người điều khiển phương tiện không chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông khi lưu thông trên đường thường xuyên diễn ra. Vừa qua, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 29 thuộc địa phận xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa, lực lượng Thanh tra GT-VT (Sở GT-VT) đã phát hiện 2 xe đầu kéo chở đá nghi vượt quá tải trọng nên đã bám theo và yêu cầu dừng xe.

 

Tuy nhiên, tài xế 2 xe đầu kéo không chấp hành hiệu lệnh và tiếp tục lái xe về hướng thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa. Tổ công tác thuộc Thanh tra GT-VT tỉnh đã phải liên lạc, phối hợp với Công an huyện Tây Hòa chặn, dừng thành công 2 xe đầu kéo chở đá nói trên. Mỗi xe đầu kéo khi bị tạm giữ đều chở trên rơ moóc 3 khối đá có chiều cao và chiều rộng khoảng 2m, cả hai xe đã hết hạn đăng kiểm.

 

Sau khi bị dừng xe, tài xế 2 chiếc xe đầu kéo đều khóa cửa xe và bỏ đi khỏi hiện trường. Lực lượng chức năng phải tạm giữ hai phương tiện để liên lạc với chủ xe và ra quyết định xử phạt hai xe đầu kéo trên với các lỗi vượt quá tải trọng, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng..., ra quyết định xử phạt hành chính 93,5 triệu đồng.

 

Tăng cường quản lý

 

Theo thống kê của Sở GT-VT, nhu cầu thi sát hạch giấy phép lái xe của người dân trên địa bàn tỉnh ngày một tăng cao. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã tổ chức sát hạch 15 khóa (7 khóa ô tô, 8 khóa mô tô) với 2.646 học viên. Để góp phần nâng cao ý thức người lái xe, trong các giáo trình đào tạo lái xe, ngoài phần dạy thực hành, tất cả học viên đều được đào tạo về đạo đức người lái xe.

 

Theo ông Nguyễn Văn Nhất, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, ý thức người lái xe là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, trong việc giảng dạy các kiến thức thì môn đạo đức người lái xe được chú trọng với thời lượng 12 giờ đối với hạng B1, 16 giờ đối với hạng B2 và C.

 

Ngay cả khi học thực hành, giáo viên hướng dẫn còn lồng ghép Luật Giao thông đường bộ vào các tiết học. Nhà trường nghiêm cấm cán bộ, giáo viên sử dụng rượu, bia trong khi giảng dạy. Giáo viên cũng kiên quyết từ chối giảng dạy đối với những học viên đã sử dụng rượu, bia trong quá trình tham gia học và sát hạch tại cơ sở. Vì vậy, ngay từ lúc tham gia lớp đào tạo lái xe thì người lái đã có một phần nhận thức được văn hóa giao thông và thực hiện theo các quy định về an toàn giao thông.

 

Anh Ngô Quang Duy đang theo học lớp lái xe hạng B2 của Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Sau thời gian học lý thuyết, anh được giáo viên hướng dẫn thực hành trong sa hình. Anh Duy cho biết: “Nhiều người cho rằng học lý thuyết không quan trọng bằng thực hành nhưng tôi thấy qua các buổi học này, học viên biết được rất nhiều quy định đối với người lái xe cũng như kỹ năng điều khiển phương tiện. Đây là nền tảng quan trọng để học viên áp dụng khi trực tiếp lái xe tại sân tập hay trên đường trường”.

 

Không chỉ tăng cường quản lý đào tạo cấp giấy phép lái xe, công tác bồi dưỡng, nâng cao đạo đức người lái xe cũng được Sở GT-VT tập trung thực hiện. Ông Nguyễn Bá Khải, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Ý thức người lái xe không chỉ được đào tạo trong chương trình học mà cần hình thành trong thực tế trải nghiệm. Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các nhà xe trên địa bàn tỉnh để kiểm tra, nhắc nhở bộ phận lái xe thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ.

 

Hàng năm, chúng tôi cũng tổ chức các đợt tập huấn cho lực lượng lái xe cũng như nhân viên phục vụ trên xe để tuyên truyền về các quy định mới của Luật Giao thông đường bộ. Đây cũng là dịp để bồi dưỡng nghiệp vụ cũng như đạo đức lái xe”. 

 

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, tổng cục đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo Thông tư 12 sửa đổi. Khi có thông tư mới, tất cả các trung tâm bắt buộc phải đầu tư camera để kiểm tra, giám sát các phần thi và truyền dữ liệu về thẳng tổng cục. Đồng thời phải nghiên cứu lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các xe sát hạch để minh bạch số kilomet thực tế của học viên, tránh việc “cắt xén” giờ thực hành trong đào tạo, cấp giấy phép lái xe ô tô. Tất cả thí sinh thi trượt lý thuyết hay thực hành, sau 1 tháng mới cho thi lại để học viên có thời gian ôn luyện.

 

(Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam)

NHƯ THANH

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp