Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Chỉ huy SDF tại Syria thông báo về một chiến dịch thành công với Mỹ

Chủ nhật - 27/10/2019 08:00
Chỉ huy nhóm vũ trang Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu ngày 27/10 cho biết một chiến dịch phối hợp thông tin tình báo với Mỹ đã "thành công"
Chỉ huy SDF tại Syria thông báo về một chiến dịch thành công với Mỹ

Chỉ huy nhóm vũ trang Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu ngày 27/10 cho biết một chiến dịch phối hợp thông tin tình báo với Mỹ đã "thành công", giữa lúc có nhiều thông tin cho rằng thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch của quân đội Mỹ tại Syria.

 

Trong thông báo trên trang Twitter, ông Mazloum Abdi, chỉ huy của SDF, nhấn mạnh: "Một chiến dịch thành công mang tính lịch sử là kết quả của sự phối hợp công tác tình báo với Mỹ".

 

SDF là đông minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố IS tại Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã gây tranh cãi về quyết định rút quân khỏi miền Bắc Syria.

 

Hành động này được coi là "bật đèn xanh" cho việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) - lực lượng chính trong SDF. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhiều năm qua coi SDF và đảng Công nhân người Kurd (PKK) là "các tổ chức khủng bố".

 

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ gần đây thậm chí cảnh báo Washington rằng bất kỳ cuộc gặp nào với lãnh đạo lực lượng SDF ở Syria đều có nguy cơ "hợp pháp hóa những kẻ khủng bố".

 

Chính quyền Ankara đã đưa ra cảnh báo trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/10 cho biết ông đã nói chuyện với chỉ huy SDF Mazlum Abdi và ông "thực sự thích" cuộc thảo luận. Trên tài khoản Twitter, ông Trump đã cảm ơn ông Abdi và bày tỏ muốn sớm gặp lại ông này, làm dấy lên lo ngại ở Thổ Nhĩ Kỳ về một cuộc gặp mặt trực tiếp giữa hai người ở Mỹ.

 

Nhiều hãng truyền thông quốc tế như Newsweek, ABC News, CNN, Bloomberg... đều đã đưa tin về cái chết của Baghdadi. Newsweek cho biết thêm chiến dịch này do lực lượng đặc nhiệm Mỹ triển khai sau khi nhận được thông tin tình báo. Trong khi đó, có tin nói rằng Baghdadi có thể tự sát bằng một áo vest gắn chất nổ khi các lực lượng chiến dịch đặc biệt của Mỹ tấn công.

 

Người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gidley thông báo 13 giờ (giờ GMT) ngày 27/10, tức 20h cùng ngày giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có một "tuyên bố quan trọng".

 

Abu Bakr al-Baghdadi lâu nay được cho là đang ẩn náu tại khu vực biên giới giữa Iraq và Syria. Từ năm 2010, tên này đã xây dựng phong trào cực đoan bạo lực IS thành một lực lượng mạnh với lãnh thổ của riêng chúng trên khắp những dải đất rộng lớn của Syria và Iraq.

 

Vào thời kỳ đỉnh cao quyền lực, IS cai trị hàng triệu người tại vùng lãnh thổ chạy từ phía Bắc Syria tới các thị trấn và làng mạc dọc lưu vực sông Tigris và Euphrates tới vùng ngoại thủ đô Baghdad của Iraq.

 

Mùa Tthu năm 2017, hai sào huyệt của IS tại Mosul và Raqqa ở Iraq và Syria lần lượt thất thủ và  Baghdadi cùng tàn quân tháo chạy về khu vực biên giới giữa hai nước và rút vào hoạt động ngầm.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp