Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Chính phủ Afghanistan trao đổi tù nhân với phiến quân Taliban

Thứ ba - 12/11/2019 08:22
Ngày 12/11, Văn phòng Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thông báo quốc gia này sẽ thả hai chỉ huy cấp cao của phiến quân Taliban và một thủ lĩnh của nhóm phiến quân Haqqani để đổi lại tự do cho hai giáo sư nước ngoài
Chính phủ Afghanistan trao đổi tù nhân với phiến quân Taliban

Ngày 12/11, Văn phòng Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thông báo quốc gia này sẽ thả hai chỉ huy cấp cao của phiến quân Taliban và một thủ lĩnh của nhóm phiến quân Haqqani để đổi lại tự do cho hai giáo sư nước ngoài, gồm 1 người Mỹ và 1 người Úc, bị bắt cóc năm 2016.

 

Chính phủ Afghanistan tuyên bố những động thái trên được thực hiện theo một thỏa thuận trao đổi tù nhân có thể mở đường các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ và Taliban.

 

Trong tuyên bố mới đưa ra, ông Ghani xác nhận đã quyết định trả tự do có điều kiện cho ba tù nhân Taliban bị bắt giữ bên ngoài lãnh thổ nước này nhờ sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế. Những tù nhân này đã bị giam giữ tại nhà tù Bagram trong một thời gian.

 

Theo Tổng thống Ghani, việc trao đổi tù nhân là để mở đường cho các cuộc đối thoại trực tiếp với Taliban. Ông cũng cho biết sức khỏe của các giáo sư Mỹ và Úc đã suy giảm nhiều trong thời gian bị giam giữ kể từ khi bị bắt cóc hồi tháng 8/2016 từ trường Đại học Mỹ ở Afghanistan ở Kabul.

 

Hiện các bên đang nỗ lực tổ chức một vòng đàm phán mới trong khuôn khổ tiến trình "đối thoại nội bộ Afghanistan" giữa Chính phủ của Tổng thống Ghani và phong trào Hồi giáo Taliban tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

 

Vòng đàm phán này vốn dự kiến diễn ra vào tháng 10/2019 nhưng đã bị hoãn lại và vẫn chưa ấn định được thời điểm mới. “Đối thoại nội bộ Afghanistan” là một tiến trình hòa bình độc lập với cuộc đàm phán do Mỹ tiến hành với Taliban nhưng đã bị đổ vỡ vào tháng 9 vừa qua.

 

Cuộc gặp gần đây nhất trong khuôn khổ đối thoại này đã được tổ chức trong tháng 7/2019 tại Qatar. Tổng thống Ghani khẳng định, chính phủ của ông phải dẫn dắt bất cứ cuộc đối thoại nào với Taliban, song lực lượng phiến quân này lại từ chối đàm phán với các đại diện chính phủ.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp