Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Malaysia vượt ngưỡng 1 triệu ca, Lào ghi nhận ca nhiễm mới sau cách ly

Chủ nhật - 25/07/2021 09:53
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, tổng số ca mắc COVID-19 tại Malaysia chính thức vượt mốc 1 triệu ca với 17.045 ca mắc mới được ghi nhận ngày 25/7.
Malaysia vượt ngưỡng 1 triệu ca, Lào ghi nhận ca nhiễm mới sau cách ly

* Indonesia đối mặt nguy cơ xuất hiện biến thể nguy hiểm hơn cả Delta

 

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, tổng số ca mắc COVID-19 tại Malaysia chính thức vượt mốc 1 triệu ca với 17.045 ca mắc mới được ghi nhận ngày 25/7.

 

Đến nay, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận 1.013.438 ca nhiễm SARS-CoV-2. Báo cáo ngày 25/7 của Bộ Y tế Malaysia cho biết số ca mắc mới trong 24 giờ qua cũng là mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại nước này.

 

Đây cũng là ngày thứ 13 liên tiếp, Malaysia ghi nhận hơn 10.000 ca mắc mới/ngày. Số ca nhiễm mới tập trung đông nhất tại bang Selangor (8.500 ca), tiếp theo là lãnh thổ liên bang Kuala Lumpur với 2.045 ca và bang Kedah với 1.216 ca.

 

Trong khi đó, tại Lào, Bộ Y tế ngày 25/7 cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 142 ca mắc COVID-19 mới đều là người nhập cảnh được cách ly ngay. Như vậy, các cụm dịch trong cộng đồng ở Lào nhiều ngày qua không ghi nhận ca nhiễm mới.

 

Tuy nhiên, cùng ngày Bộ Y tế Lào ghi nhận 1 trường hợp dương tính sau khi kết thúc thời gian cách ly 14 ngày tại tỉnh Savannakhet. Người này trở về từ Thái Lan, đã hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày và có kết quả xét nghiệm cả hai lần đều âm tính.

 

Sau khi trở về nhà, người này đã có triệu chứng sốt, ho khan, đau nhức cơ thể và được xác nhận dương tính với COVID-19 ngày 19/7. Hiện trường hợp này đã được đưa đi điều trị tại bệnh viện.

 

Trước tình hình người nhập cảnh ngày càng gia tăng, Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa COVID-19 của Lào khu vực giáp biên với Thái Lan đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuần tra đường thủy trên sông Mekong để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài, đặc biệt là người nhập cảnh bất hợp pháp.

 

Đồng thời, chính quyền các địa phương tiếp tục vận động người dân nhanh chóng thông báo trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép từ Thái Lan qua sông Mekong. Đến nay, Lào đã ghi nhận tổng cộng 4.762 ca mắc COVID-19, trong đó có 5 bệnh nhân không qua khỏi.

 

* Những ngày gần đây, Indonesia đang trở thành tâm dịch COVID-19 ở châu Á và nhiều chuyên gia cảnh báo rằng tình hình này đang tạo ra những điều kiện cho sự xuất hiện của một biến thể virus SARS-COV-2 còn nguy hiểm hơn Delta, biến thể phát hiện lần đầu tại Ấn Độ và đang hoành hành ở nhiều nước với đặc tính dễ lây lan hơn.

 

Ngày 24/7, Bộ Y tế Indonesia ghi nhận thêm 45.416 ca mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca lên 3.127.826 ca. Trong khi đó, số ca tử vong tăng thêm 1.415 ca lên 82.013 ca. Đây đều là những mức tăng chóng mặt.

 

Chính xác hơn thì Indonesia đã vượt Ấn Độ và Brazil, trở thành quốc gia có số ca mắc theo ngày cao nhất thế giới. Đáng chú ý, tỷ lệ tử vong vì COVID-19 ở nước này bị cho là cao hơn mức trung bình toàn cầu.

 

Dicky Budiman, chuyên gia dịch tễ hàng đầu người Indonesia, nhận định: "Các biến thể mới luôn xuất hiện ở những khu vực hay quốc gia không thể kiểm soát được dịch. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu 5% số xét nghiệm cho kết quả dương tính thì nghĩa là dịch đã vượt tầm kiểm soát.

 

Tại Indonesia, con số này cao hơn 10% trong khoảng 16 tháng ở giai đoạn đầu của dịch và hiện giờ là trên 30%. Vì thế rất có khả năng xuất hiện một biến thể mới hoặc siêu biến thể".

 

Giám đốc Viện Eijkman (Indonesia) - một tổ chức chính phủ nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm, Amin Soebandrio cảnh báo rằng dù chưa có biến thể mới nào xuất hiện nhưng Indonesia vẫn cần phải thận trọng.

 

Theo chuyên gia này, với số ca mới ngày càng tăng thì "khó lường trước được điều gì". Ông nhấn mạnh cần phải quan sát kỹ lưỡng để phát hiện những biến thể mới ngay khi vừa xuất hiện.

 

Trong khi đó, tiến sĩ Ravina Kullar, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, cho biết virus luôn không ngừng thay đổi thông qua các đột biến trong chuỗi gene di truyền của chúng để tạo ra biến thể mới. Các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang được phát hiện trên thế giới mỗi tuần nhưng chưa đáng lo ngại vì không phổ biến hoặc nhanh chóng biến mất. Chỉ khi biến thể mới tăng khả năng lây nhiễm, tăng nguy cơ nhập viện hay tử vong ở người và làm giảm hiệu quả của vắc xin cũng như các phương pháp điều trị, WHO mới xếp chúng vào nhóm "đáng lo ngại".

 

Hiện trên thế giới có bốn biến thể đáng lo ngại là biến thể Alpha (phát hiện lần đầu ở Anh), biến thể Beta (phát hiện lần đầu ở Nam Phi), biến thể Delta (phát hiện lần đầu ở Ấn Độ) và biến thể Gamma (phát hiện lần đầu ở Brazil).

 

Theo Giám đốc Viện Eijkman, ông Soebandrio thì Indonesia hiện phát hiện ba loại biến thể trên (trừ Gamma), trong đó biến thể Alpha đang lan rộng còn Delta đã trở thành biến thể vượt trội, chiếm phần lớn số ca bệnh.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp