Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Tổng thống Bolivia tuyên bố không thương lượng chính trị với đối thủ

Chủ nhật - 27/10/2019 03:00
Ngày 26/10, Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố sẽ không có "thương lượng chính trị" sau cuộc bầu cử tổng thống vừa qua tại nước này mà lực lượng đối lập cho là có gian lận và kích động các cuộc biểu tình bạo loạn trong nước.
Tổng thống Bolivia tuyên bố không thương lượng chính trị với đối thủ

Ngày 26/10, Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố sẽ không có "thương lượng chính trị" sau cuộc bầu cử tổng thống vừa qua tại nước này mà lực lượng đối lập cho là có gian lận và kích động các cuộc biểu tình bạo loạn trong nước.

 

Ông cũng đồng thời khẳng định sẵn sàng bước vào vòng bầu cử thứ hai nếu kết quả kiểm phiếu lại chứng minh được cuộc tổng tuyển cử mà ông giành chiến thắng trước ứng cử viên đối lập Carlos Mesa vừa qua có sự gian lận.

 

Trong một thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Morales cho biết ông đã lắng nghe quan điểm của Bộ Ngoại giao các nước Colombia, Argentina, Brazil, Mỹ, và sẵn sàng mời đại sứ các nước này tham gia một cuộc kiểm phiếu lại như đã từng đề xuất.

 

Nhà lãnh đạo cánh tả nhấn mạnh, Bolivia không bao giờ có sự gian lận trong bầu cử, những lý giải của phe đối lập và một số quốc gia theo hướng này nhằm gây bất ổn tình hình. Ông Morales cũng cho rằng, các vụ biểu tình và đình công ở các địa phương khiến đất nước thiệt hại hàng triệu USD mỗi ngày.

 

Trước đó, Tòa án Bầu cử tối cao Bolivia ngày 25/10 đã công bố kết quả cuối cùng sau khi kiểm đếm 100% số phiếu bầu. Theo đó, Tổng thống Morales giành được 47,08% số phiếu ủng hộ và ứng cử viên đối lập Mesa giành được 36,51% sự tán thành từ các cử tri.

 

Với kết quả này, Tổng thống Morales đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp ngay tại vòng một với khoảng cách trên 10% theo luật định so với đối thủ.

 

Liên minh châu Âu, Mỹ, Brazil, Argentina và Colombia đã kêu gọi Bolivia tổ chứ bầu cử tổng thống vòng hai để khôi phục niềm tin vào tiến trình bầu cử. Trước các ý kiến này, Tổng thống Morales đã đề nghị Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) có trụ sở tại Washington (Mỹ) tiến hành kiểm tra lại kết quả bầu cử.

 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres cho biết Liên Hợp Quốc ủng hộ một cuộc kiểm tra kết quả bầu cử ở Bolivia do Hội đồng Thường trực OAS thực hiện. Ông Guterres cho biết Liên Hợp Quốc sẵn sàng cung cấp bất kỳ sự trợ giúp nào nếu OAS cần, đồng thời kêu gọi Chính phủ Bolivia và phe đối lập kiềm chế tối đa.

 

Trước đó, ngày 20/10, khoảng 7,3 triệu cử tri Bolivia đã đi bầu các vị trí tổng thống, phó tổng thống, cùng với 36 thượng nghị sĩ và 130 hạ nghị sĩ cho nhiệm kỳ mới 2020-2025.

 

Ngay từ đầu, các cặp liên danh ra ứng cử chức tổng thống và phó tổng thống của Phong trào Tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) với đại diện là đương kim Tổng thống Morales và liên minh Comunidad Ciudadana do cựu Tổng thống Mesa đứng đầu đã được dự đoán là đáng chú ý nhất.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp