Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://tintuctuyhoa.com


Chung tay kiềm chế tai nạn giao thông

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Các ngành, địa phương đang triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông.
Chung tay kiềm chế tai nạn giao thông

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Các ngành, địa phương đang triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông. Báo Phú Yên ghi lại một số ý kiến về vấn đề này tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm ATGT giai đoạn 2016-2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

 

* ĐỒNG CHÍ TRẦN HỮU THẾ, PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBND TỈNH, TRƯỞNG BAN ATGT TỈNH: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

 

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã giảm dần theo từng năm trong giai đoạn 2016-2020. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình TTATGT nhìn chung vẫn còn diễn biến phức tạp. Qua đó cho thấy công tác đảm bảo TTATGT chưa thật sự bền vững; công tác kiềm chế và giảm tỉ lệ tai nạn giao thông từ 5-10% ở cả 3 tiêu chí là một thách thức rất lớn, đòi hỏi phải có sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị.

 

Chính vì thế, các sở, ban ngành, địa phương phải tổ chức thực hiện quyết liệt, nghiêm túc kế hoạch Năm ATGT 2021 chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% về số vụ, số người chết, số bị thương, so với năm 2020. Công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT cần được tiếp tục đẩy mạnh để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

 

Các ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành Trung ương, kêu gọi sự ủng hộ về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; đầu tư, xây dựng, quản lý chất lượng công trình...

 

* ÔNG NGUYỄN PHƯƠNG ĐÔNG, GIÁM ĐỐC SỞ GT-VT: Tăng cường duy tu, sửa chữa đường bộ

 

Thời gian qua, công tác duy tu, sửa chữa đường bộ được thực hiện quyết liệt để đảm bảo êm thuận về mặt đường cho người dân khi lưu thông. Từ năm 2020 đến nay, Sở GT-VT đã sửa chữa định kỳ và đột xuất 23 công trình với kinh phí thực hiện trên 125 tỉ đồng.

 

Hiện đơn vị đang triển khai các thủ tục để tổ chức hiệu quả kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2021 trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ được ủy thác. Trong đó, các đơn vị quản lý thường xuyên kiểm tra, rà soát, phục vụ kịp thời việc bảo đảm ATGT đối với các công trình đường bộ đang khai thác, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kết cấu hạ tầng và hành lang ATGT, bổ sung đầy đủ hệ thống biển báo, cọc tiêu đúng quy chuẩn kỹ thuật. Sở GT-VT cũng phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan xử lý dứt điểm các lối đi tự mở qua đường sắt.

 

Bên cạnh đó, Sở GT-VT còn thực hiện đề án “Các giải pháp bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa trong tình hình mới” và đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch và quản lý giấy phép lái xe đảm bảo ATGT”.

 

* BÀ NGUYỄN THỊ NGỌC ÁI, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT: Nâng cao hiệu quả các mô hình tuyên truyền ATGT trong trường học

 

Giai đoạn 2016-2020, các cơ sở giáo dục và các đơn vị trường học đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT cho học sinh. Phát huy những hiệu quả đã đạt được, ngành Giáo dục đang tiếp tục giảng dạy ATGT trong các hoạt động ngoại khóa cho học sinh các cấp. Nhiều chương trình đã và đang được triển khai như: ATGT cho nụ cười trẻ thơ, Văn hóa giao thông trong trường học.

 

Phụ huynh và học sinh từ cấp THCS trở lên đều ký cam kết đảm bảo TTATGT theo quy định của từng năm học. Học sinh trên địa bàn tỉnh cũng tích cực tham gia các cuộc thi về ATGT do Bộ GD-ĐT tổ chức như: ATGT cho nụ cười trẻ thơ, vẽ tranh với chủ đề “Chiếc ô tô mơ ước”, “Giao thông học đường”...

 

Năm 2021, nhiều mô hình tuyên truyền ATGT được các trường tiếp tục triển khai hiệu quả như “Văn hóa giao thông trong trường học”, “Cổng trường em sạch - đẹp, ATGT”... Ngành Giáo dục cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo tác động từ nhiều phía đối với công tác giáo dục ATGT cho học sinh.

 

* ÔNG PHẠM TRUNG CHÁNH, PHÓ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN ĐỒNG XUÂN: Nỗ lực xử lý vi phạm hành lang ATGT đường bộ

 

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho người dân, chính quyền cùng các hội, đoàn thể của địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ký cam kết không vi phạm, đưa tiêu chí chấp hành pháp luật về ATGT vào đánh giá các tiêu chí xếp loại. Hệ thống truyền thanh địa phương thường xuyên dành thời lượng để phát tin, bài cũng như các quy định mới về ATGT.

 

Chính quyền địa phương cũng thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp giữa Sở GT-VT với UBND cấp huyện và UBND cấp xã trong công tác xử lý hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác, thi công công trình trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ trên địa bàn tỉnh; thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để tái lấn chiếm.

 

* THƯỢNG TÁ VÕ HÙNG TƯỜNG, TRƯỞNG PHÒNG CẢNH SÁT GIAO THÔNG, CÔNG AN TỈNH: Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm

 

Tai nạn giao thông thường để lại hậu quả nặng nề cho bản thân, gia đình người bị nạn cũng như xã hội. Rất nhiều trường hợp gia đình trở nên kiệt quệ chỉ vì tai nạn giao thông mà nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan, thiếu ý thức của người tham gia giao thông. Chính vì thế, nhằm góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông tập trung xử lý các lỗi vi phạm thuộc về ý thức người tham gia giao thông như: nồng độ cồn, mũ bảo hiểm, chở quá tải, chở quá số người quy định, đi ngược chiều...

 

Bên cạnh công tác tuần tra thường xuyên trên các tuyến đường, Phòng Cảnh sát giao thông còn thường xuyên tổ chức các đợt ra quân cao điểm theo chuyên đề. Trong các đợt ra quân đó, đơn vị huy động nhiều lực lượng cùng tham gia, tổ chức tuần tra khép kín.

 

Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với các địa phương triển khai các mô hình tuyên truyền ATGT để nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Trên lĩnh vực giao thông đường sắt, đơn vị bố trí lực lượng phối hợp với chính quyền, công an các đơn vị địa phương và ngành Đường sắt tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT đường sắt; kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại các đường ngang phức tạp về ATGT.

 

NHƯ THANH (ghi)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp