Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://tintuctuyhoa.com


Tiếp công dân trực tuyến: Đảm bảo quyền lợi cho công dân

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo quy định và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, đầu tháng 1/2022, lần đầu tiên lãnh đạo tỉnh tổ chức tiếp công dân (TCD) theo hình thức trực tuyến.
Tiếp công dân trực tuyến: Đảm bảo quyền lợi cho công dân

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo quy định và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, đầu tháng 1/2022, lần đầu tiên lãnh đạo tỉnh tổ chức tiếp công dân (TCD) theo hình thức trực tuyến.

 

Tiếp công dân trực tuyến tại trụ sở TCD tỉnh. Ảnh: PHẠM THÙY

 

Để thực hiện tốt việc TCD trực tuyến, UBND tỉnh và các địa phương đã chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, đảm bảo tiến độ phục vụ TCD, nhất là lắp đặt hệ thống điểm cầu tại trụ sở TCD tỉnh, phục vụ công tác TCD trực tuyến đến các địa phương, giảm chi phí đi lại cho người dân, tổ chức.

 

Thuận lợi cho công dân

 

Có mặt tại buổi TCD trực tuyến đầu tiên, chúng tôi cảm nhận được rằng, đây là một hoạt động rất thiết thực với người dân, nhất là những người dân ở các vùng sâu, vùng xa khi thực hiện quyền khiếu nại, kiến nghị của mình. Công dân chỉ việc di chuyển đến điểm cầu của địa phương nơi sinh sống là có thể phản ánh ý kiến, kiến nghị của mình với lãnh đạo tỉnh tại các buổi TCD định kỳ. Trong lần đầu tiên này, cả Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đều tham gia TCD nên việc giải quyết các vấn đề bức xúc của công dân được nhanh chóng, rốt ráo hơn.

 

Bà Lê Thị Kim Chung ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) cho biết: “Người dân chúng tôi đánh giá cao việc tỉnh đã tổ chức hoạt động TCD trực tuyến. Điều được nhất là chúng tôi bớt đi lại trong lúc dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh tham gia TCD, chỉ đạo ngành liên quan trả lời ngay và giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc của người dân”.

 

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sơn Hòa đã chuẩn bị điều kiện cần thiết tại điểm cầu của huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân có nguyện vọng được gặp lãnh đạo tỉnh (qua điểm cầu) để TCD. Địa phương cũng tổ chức TCD, giải quyết những kiến nghị của công dân thuộc thẩm quyền. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao kiến thức pháp luật, giảm tình trạng khiếu nại, kiến nghị vượt cấp. Việc TCD trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi có những vấn đề cần giải quyết”, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Tô Phương Bắc chia sẻ.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: “Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc khiếu nại, phản ánh, kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh; thực hiện quy định pháp luật về TCD và để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình dịch bệnh COVID-19, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức TCD định kỳ trực tuyến của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh TCD định kỳ trực tuyến thông qua phần mềm Microsoft Team; các điểm cầu tham gia TCD gồm: trụ sở TCD tỉnh; các sở, ban ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Thông qua hình thức này, người dân tiết kiệm được chi phí đi lại; giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh”.

 

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

 

Theo kế hoạch TCD trực tuyến của UBND tỉnh, thời gian TCD là 1 ngày. Chủ tịch UBND tỉnh TCD cùng Bí thư Tỉnh ủy vào ngày 5 hàng tháng hoặc tiếp riêng vào ngày 28 hàng tháng (nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ, tết thì chuyển sang ngày làm việc tiếp theo). Số lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà Chủ tịch UBND tỉnh dự kiến tiếp trong 1 ngày không quá 30 lượt người và tùy vào tính chất của vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ quyết định thời gian tiếp từng lượt người cụ thể. Người dân cần lưu ý, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ tiếp những nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã đăng ký. Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh được trình bày và tiếp nhận tại TCD định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh đều được xem xét, giải quyết, xử lý, trả lời theo quy định pháp luật.

 

Theo đồng chí Trần Hữu Thế, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, thông qua TCD trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh giữ mối liên hệ với công dân, duy trì công tác tiếp dân để giải quyết kịp thời các vướng mắc của công dân. Hoạt động này đảm bảo quy định của pháp luật, hiệu quả, thiết thực và an toàn. Qua đó nâng cao hiệu quả cải cách hành chính trong công tác TCD và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc tổ chức TCD định kỳ trực tuyến được thực hiện trong năm 2022; trước mắt là TCD trực tuyến đến cấp huyện, từng bước triển khai TCD đến cấp xã. Nội dung TCD định kỳ bao gồm: lắng nghe, tiếp nhận để xem xét, chỉ đạo, giải quyết, trả lời các khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh được quy định tại Điều 21 Luật Khiếu nại năm 2011 và các khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức theo quy định tại Điều 51 Luật Khiếu nại năm 2011; lắng nghe, tiếp nhận để xem xét, chỉ đạo, giải quyết, xử lý các tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh được quy định tại khoản 4 Điều 13 Luật Tố cáo năm 2018 và vụ việc tố cáo được quy định tại Điều 37, Điều 38 Luật Tố cáo năm 2018 (trừ trường hợp quy định tại khoản b Điều 9 Luật Tố cáo năm 2018); lắng nghe, tiếp nhận để xem xét, chỉ đạo, trả lời các kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định của Luật TCD năm 2013. 

 

Tỉnh tổ chức TCD theo hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo công tác TCD được thực hiện theo quy định của pháp luật và an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Sau các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân và trả lời của các sở, ngành, địa phương có liên quan, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng căn cứ quy định pháp luật và thực tiễn của từng địa phương để giải quyết các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân đúng quy định pháp luật. Đối với các vụ việc đã được giải quyết, trả lời đúng chính sách, đúng pháp luật nhưng công dân chưa đồng thuận, nhất trí thì các cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích và xử lý dứt điểm, nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân.

 

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương

 

PHẠM THÙY

Nguồn tin: baophuyen.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp