Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://tintuctuyhoa.com


Những điểm mới trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Giữ ổn định về cơ bản nhưng kỳ thi cũng có một số điều chỉnh nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cơ bản giữ ổn định như năm 2020. Kỳ thi gồm 5 bài thi, trong đó có ba bài thi độc lập là Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn; hai bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (gồm các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (gồm các môn thành phần Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân). Điểm của kỳ thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sư phạm.

 

Giữ ổn định về cơ bản nhưng kỳ thi cũng có một số điều chỉnh nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho thí sinh.

 

Tổ chức hai đợt thi

 

Trước bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước trong khi kỳ thi đang đến gần, Bộ GD-ĐT đã quyết định sẽ tổ chức kỳ thi thành hai đợt.

 

Đợt một sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch là từ ngày 6 đến ngày 8/7 đối với các thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và các thí sinh không thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế.

 

Đợt hai dành cho các thí sinh không thể tham dự kỳ thi trong đợt một do ảnh hưởng của dịch bệnh. Các địa phương cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 không thể dự thi đợt một sẽ tham dự đợt thi thứ hai, gửi báo cáo số lượng thí sinh dự thi đợt thứ 2 về Bộ GD-ĐT trước ngày 5/7.

 

Trên cơ sở đề nghị của chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ GD-ĐT sẽ quyết định thời gian tổ chức thi đợt hai của Kỳ thi và ban hành hướng dẫn tổ chức đợt thi này.

 

Vừa thi vừa phòng chống dịch

 

Diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh nên công tác phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho các thí sinh và cán bộ làm công tác thi là ưu tiên hàng đầu trong công tác tổ chức thi của Bộ GD-ĐT cũng như các địa phương.

 

Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh, thành phố nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh để triển khai tổ chức kỳ thi tại địa phương phù hợp với thực tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và tất cả những người tham gia tổ chức thi.

 

Cụ thể là thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và ưu tiên xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho những người tham gia tổ chức thi; bố trí điểm thi dự phòng và các phòng thi dự phòng ở mỗi điểm thi để sử dụng khi cần thiết.

 

Thêm môn tiếng Hàn

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT chính thức bổ sung môn tiếng Hàn vào danh sách các thứ tiếng thí sinh có thể lựa chọn đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ, cùng với 6 thứ tiếng khác gồm tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật. Theo đó, thí sinh có thể đăng ký dự thi môn tiếng Hàn để xét tốt nghiệp.

 

Để tạo điều kiện cho các thí sinh này được sử dụng kết quả thi để xét tuyển trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trình độ đại học năm 2021, Bộ GD-ĐT cũng thông báo để các trường rà soát, quyết định việc bổ sung mã tổ hợp xét tuyển các môn tiếng Hàn để xét tuyển vào các ngành nghề đào tạo, bảo đảm quy chế tuyển sinh hiện hành.

 

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng ba lần

 

Một trong những điểm mới đáng lưu ý nhất của thí sinh trong việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào các trường cao đẳng sư phạm và trường đại học năm nay là việc các em được điều chỉnh nguyện vọng tới ba lần thay vì chỉ một lần như các năm trước đây.

 

Theo quy định, việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường được thí sinh thực hiện trước khi kỳ thi diễn ra. Sau khi biết điểm thi, thí sinh sẽ đươc điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký để phù hợp với mong muốn và điểm số của mình. Các năm trước, thí sinh sẽ chỉ được điều chỉnh nguyện vọng duy nhất một lần. Tuy nhiên, năm nay, Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh, cho phép thí sinh được điều chỉnh ba lần theo hình thức trực tuyến và trong khoảng thời gian quy định.

 

Theo Vietnam+

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp