Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://tintuctuyhoa.com


15.700 ca tử vong, hệ thống y tế Iran quá tải do COVID-19

Ngày 26/7, Bộ Y tế Iran thông báo thêm 216 ca tử vong do mắc COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong lên 15.700 trường hợp tại nước Cộng hòa Hồi giáo.

Ngày 26/7, Bộ Y tế Iran thông báo thêm 216 ca tử vong do mắc COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong lên 15.700 trường hợp tại nước Cộng hòa Hồi giáo.

 

Iran cũng ghi nhận thêm 2.333 ca nhiễm mới nâng tổng số lên tới 291.172 trường hợp. Chính quyền đã kêu gọi dân chúng tuân thủ các hướng dẫn giãn cách xã hội để giảm bớt gánh nặng cho nhân viên y tế tại nước này, những người đang cảm thấy kiệt sức do số bệnh nhân tăng nhanh hàng ngày.

 

Iran công bố các trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên hôm 19/2. Đến nay, nước này đã trở thành một ổ dịch lớn nhất Trung Đông.

 

Đầu tháng 7, Tổng thống Hassan Rouhani đưa ra con số ước tính có khoảng 25 triệu người Iran mắc bệnh COVID-19.

 

Số ca tử vong do COVID-19 tính trung bình từ cuối tháng 6 vào khoảng 200 trường hợp mỗi ngày. Ngày cao điểm nhất là 229 ca. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng con số thực tế còn cao hơn nữa.

 

Phát biểu trên truyền hình người phát ngôn Bộ y tế bà Sima Sadat Lari nêu rõ: "Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi là sự lây nhiễm và kiệt sức của nhân viên y tế".

 

Cũng theo Bộ y tế nước này hồi đầu tháng 7, khoảng 5.000 nhân viên y tế đã mắc COVID-19, trong đó 140 người đã thiệt mạng. Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, nhà chức trách Jordan thông báo sẽ mở cửa các sân bay phục vụ các chuyến bay thương mại từ tháng 8 tới, sau gần 5 tháng phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

 

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Jordan đang nỗ lực khôi phục nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Người đứng đầu Cơ quan Hàng không dân dụng Jordan, ông Haitham Misto ngày 26/7 cho hay các chuyến bay từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ có "nguy cơ thấp" sẽ được phép hạ cánh tại Jordan từ ngày 5/8.

 

Một số quốc gia và vùng lãnh thổ trong danh sách này gồm Áo, Canada, Trung Quốc, Đan Mạch, Gruzia, Đức, Greenland, Iceland, Ireland, Ý, Malaysia, New Zealand, Thụy Sĩ và Thái Lan. Du khách từ các nước và vùng lãnh thổ trong danh sách không cần cách ly 14 ngày, nhưng sẽ phải xét nghiệm COVID-19 trước khi tới.

 

Danh sách sẽ được cập nhật định kỳ 2 tuần/lần. Bộ trưởng Giao thông vận tải Khaled Saif nêu rõ du khách sẽ phải chứng minh có mặt tại một trong các nước hoặc vùng lãnh thổ thuộc danh sách trên trong 2 tuần trước khi tới Jordan.

 

Những người cung cấp thông tin sai sự thật sẽ bị phạt 10.000 dinar (tương đương 14.000 USD).

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, Jordan ghi nhân 1.168 ca nhiễm, trong đó có 11 ca tử vong do COVID-19. Số bệnh nhân bình phục là 1.041 người.

 

Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông vận tải Israel Miri Regev cho biết Israel có kế hoạch từng bước nối lại các chuyến bay quốc tế. Trong thông báo, Bộ trưởng Regev nêu rõ Bộ Giao thông vận tải Israel đã nhận được phê chuẩn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu về kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế.

 

Bà Regev khẳng định sẽ thực hiện kế hoạch này một cách có trách nhiệm, phối hợp đầy đủ với Bộ Y tế và Hội đồng An ninh quốc gia và căn cứ vào tình hình dịch bệnh.

 

Theo kế hoạch trên, hành khách đến từ các nước thuộc danh sách "xanh" có tỉ lệ nhiễm COVID-19 thấp sẽ chỉ bị cách ly 5 ngày thay vì 14 ngày. Hành khách từ các nước "đỏ" với tỉ lệ lây nhiễm cao sẽ được yêu cầu tiến hành xét nghiệm COVID-19 trước khi lên máy bay tới Israel.

 

Giữa tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Netanyahu đã định nối lại các chuyến bay tới Israel từ ngày 1/8. Tuy nhiên, số ca mắc COVID-19 tăng liên tục ở mức gần 2.000 ca/ngày đã trì hoãn kế hoạch này.

 

Ngày 20/7 vừa qua, Israel đã kéo dài lệnh hạn chế bay ít nhất cho đến ngày 1/9 do tỉ lệ nhiễm gia tăng nhanh chóng.

 

Israel hiện áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài vào Israel, ngoại trừ một số trường hợp rất hạn chế được Cơ quan Dân số và Nhập cư cho phép và bắt buộc thực hiện cách ly 14 ngày.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp