Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://tintuctuyhoa.com


Đức cảnh báo nguy cơ dịch bệnh lây lan không thể kiểm soát

Giới chức Đức đã cảnh báo về nguy cơ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan không thể kiểm soát vào mùa Thu và mùa đông trong bối cảnh số ca nhiễm mới theo ngày gia tăng một cách đáng lo ngại.
Đức cảnh báo nguy cơ dịch bệnh lây lan không thể kiểm soát

Giới chức Đức đã cảnh báo về nguy cơ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan không thể kiểm soát vào mùa Thu và mùa đông trong bối cảnh số ca nhiễm mới theo ngày gia tăng một cách đáng lo ngại.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, phát biểu trong cuộc họp báo sáng 8/10 ở Berlin, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn nhấn mạnh số ca nhiễm mới đang gia tăng trở lại, trong đó số người trẻ tuổi bị nhiễm cao, tuy nhiên số ca tử vong và các ca được chăm sóc đặc biệt vẫn ở mức thấp.

 

Theo số liệu cập nhật sáng cùng ngày của Viện dịch tễ Robert Koch (RKI), trong vòng 24 giờ qua, số ca nhiễm mới ở Đức đã tăng trên 4.000 ca, mức tăng cao nhất theo ngày kể từ giữa tháng 4.

 

Bộ trưởng Spahn kêu gọi người dân hợp tác và tuân thủ các biện pháp phòng tránh lây nhiễm, gồm bốn chữ AHAL (giữ khoảng cách, đảm bảo vệ sinh dịch tễ, đeo khẩu trang và đảm bảo thông gió ở các không gian kín).

 

Ông cũng cảnh báo tình trạng gia tăng số ca nhiễm mới ở thủ đô Berlin khi những quy tắc phòng dịch không được tuân thủ.

 

Theo ông Spahn, việc đảm bảo các quy định này sẽ giúp tránh được tình huống xảy ra như hồi tháng 3, ngay cả khi những hạn chế mới có thể được tái áp đặt.

 

Tuy không ủng hộ việc áp dụng trở lại những biện pháp nghiêm ngặt trước đây, song ông kêu gọi người dân cần hạn chế và kiểm soát tốt các cuộc tụ tập, tập trung đông người, nên cấm bán chất có cồn ở những khung giờ nhất định trong ngày.

 

Bộ trưởng Đức cũng cho biết các cơ sở y tế sẽ thực hiện xét nghiệm nhanh cho người dân và khách tới thăm các cơ sở dưỡng lão cũng như sửa đổi phù hợp các quy định về cách ly trong mùa Thu và mùa đông.

 

Trong khi đó, Chủ tịch RKI Lothar Wieler cho biết tỷ lệ lây nhiễm gia tăng một cách đáng lo ngại ở hầu hết các khu vực tại nước Đức.

 

Ông Wieler cảnh báo nguy cơ sẽ có trên 10.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, dẫn tới tình trạng dịch lây lan không thể kiểm soát, đồng thời kêu gọi người dân cần tránh các không gian kín và tụ tập đông người.

 

Tại cuộc họp báo trên, Giáo sư-Tiến sỹ Martin Kriegel thuộc Đại học Kỹ thuật Berlin (TU Berlin) nhấn mạnh tác dụng hiệu quả của việc đảm bảo thông gió ở không gian kín trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh. 

 

* Tại Pháp, ngày 7/10, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết chính phủ sẽ áp đặt các quy định mới để kiểm soát đại dịch COVID-19 ở nước này. Tuyên bố được đưa ra trong thời điểm Pháp ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục trong những ngày qua.

 

Trả lời phỏng vấn truyền hình, Tổng thống Macron nói: "Cần phải có những quy định mới cho những khu vực, nơi dịch bệnh diễn biến quá nhanh. Chúng ta cần phải có trách nhiệm với nhau. Chúng ta cần phải chăm sóc người cao tuổi. Hiện lực lượng y bác sĩ của chúng ta đang chịu áp lực rất lớn".

 

Thông tin trên được đưa ra trong thời điểm Pháp ghi nhận 18.746 ca mới mắc COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc bệnh ở nước này lên 653.509 ca.

 

Dự kiến, Bộ trưởng Y tế Olivier Veran, cùng với Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire, sẽ tổ chức một cuộc họp báo đánh giá tình hình và công bố chi tiết những quy định mới trong ngày 8/10.

 

Đầu tuần này, thủ đô Paris cùng ba khu vực lân cận đã được đặt trong tình trạng báo động cao cùng với các biện pháp tăng cường, như yêu cầu đóng cửa các quán bar, bể bơi hay phòng tập. Những cơ sở giải trí khác như rạp xiếc, vũ trường hay các trung tâm triển lãm cũng phải dừng hoạt động.

 

Các nhà hàng, rạp chiếu phim hay bảo tàng được phép mở nhưng với các yêu cầu nghiêm ngặt về bảo đảm giãn cách.

 

Hiện số lượng người được phép tham dự các sự kiện công cộng cũng bị giảm từ 5.000 xuống còn 1.000 người, trong khi tụ tập hơn 10 người cũng bị cấm tại các không gian mở như bãi biển hay công viên. Những quy định này trước đó đã được áp dụng tại khu vực Bouches-du-Rhone xung quanh thành phố Marseille kể từ ngày 28/9.

 

Tại Bỉ, theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 7/10, nội các vùng Wallonie (vùng nói tiếng Pháp của Bỉ) đã thực hiện cách ly do Bộ trưởng Dịch vụ công và Du lịch, bà Valerie De Bue có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-Cov-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

 

Ngay sau đó, Bộ trưởng Ngân sách chính phủ vùng Thủ đô Brussels, ông Sven Gatz cũng thông báo mắc COVID-19. Theo đó, phần lớn nội các của vùng thủ đô Brussels đã thực hiện cách ly theo quy định và tiến hành xét nghiệm virus SARS-Cov-2 trong ngày 2 ngày 7 và 8/10.

 

Chủ tịch vùng Thủ đô Brussels, ông Rudi Vervoort cùng một số quan chức cấp cao đã tiếp xúc gần với ông Sven Gatz trong buổi họp chính phủ ngày 1/10.

 

Theo phát ngôn viên của chính phủ vùng Thủ đô Brussels, các hoạt động chính thức của chính phủ vùng này đều phải tạm ngừng để chờ kết quả xét nghiệm virus SARS-Cov-2 của các thành viên nội các.

 

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Bỉ đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo số liệu mới cập nhật của Viện Y tế Quốc gia Bỉ (Sciensano), trong tuần qua tại Bỉ có trên 2.400 ca nhiễm mới và 80 ca bệnh nặng phải nhập viện mỗi ngày.

 

Vương quốc Bỉ là một trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất trên thế giới vì đại dịch COVID-19. Dân số chỉ xấp xỉ 11,5 triệu người, nhưng kể từ đầu đại dịch tới nay tại Bỉ đã có tới 134.291 ca mắc bệnh, trong đó có 10.092 ca tử vong.

 

Vương quốc Bỉ là nhà nước liên bang với hệ thống chính phủ riêng rẽ của 3 vùng là Wallonie (vùng nói tiếng Pháp), Flamande (vùng nói tiếng Hà Lan) và thủ đô Brussels (vùng song ngữ sử dụng cả tiếng Pháp và Hà Lan).

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp