Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://tintuctuyhoa.com


Mỹ thông báo chính thức rút khỏi Hiệp ước quốc phòng Bầu trời Mở

Mỹ ngày 22/11 thông báo đã chính thức rút khỏi hiệp ước quốc phòng Bầu trời Mở - một trong nhiều thỏa thuận quốc tế mà Mỹ đã quyết định rút khỏi dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Mỹ thông báo chính thức rút khỏi Hiệp ước quốc phòng Bầu trời Mở

Mỹ ngày 22/11 thông báo đã chính thức rút khỏi hiệp ước quốc phòng Bầu trời Mở - một trong nhiều thỏa thuận quốc tế mà Mỹ đã quyết định rút khỏi dưới thời Tổng thống Donald Trump.

 

Thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay nước này không còn là một bên tham gia ký kết Hiệp ước Bầu trời mở kể từ ngày 22/11/2020.

 

Hồi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Trump đã cáo buộc Nga không tuân thủ các cam kết của hiệp ước này và quyết định ra thông báo rút khỏi hiệp ước trước 6 tháng theo quy định.

 

Trong một phản ứng, thư ký báo chí Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cùng ngày cho rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở khiến thỏa thuận này không thể tồn tại.

 

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Moscow dự định tìm kiếm những đảm bảo chắc chắn từ các quốc gia vẫn tham gia hiệp ước để thực hiện nghĩa vụ của mình. 

 

* Trong một tuyên bố từ Berlin cùng ngày, liên quan việc Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã bày tỏ lấy làm việc về động thái của Mỹ, đồng thời tái khẳng định lập trường của Đức coi Hiệp ước Bầu trời mở là cấu thành quan trọng của cơ chế kiểm soát vũ khí toàn cầu.

 

Trong tuyên bố, Ngoại trưởng Maas nêu rõ: "Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về việc Mỹ đã ra quyết định và hiện thực hóa việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở. Quan điểm của Đức đối với Hiệp ước vẫn không thay đổi: Chúng tôi coi đây là một cấu thành quan trọng của cấu trúc kiểm soát vũ khí vốn góp phần vào việc xây dựng niềm tin lẫn nhau và qua đó đảm bảo an ninh tốt hơn ở Bắc Bán cầu từ Vladivostok đến Vancouver".

 

Theo Ngoại trưởng Maas, Đức chắc chắn sẽ tiếp tục thực thi hiệp ước này, trong đó có việc mua sắm máy bay giám sát mới Airbus A319.

 

Ngoài ra, Đức cũng cam kết hiện đại hóa toàn diện việc kiểm soát vũ khí thông thường ở châu Âu. Ông cho rằng cần phải điều chỉnh các hiệp ước đa phương hiện có cũng như tạo ra các cơ chế xây dựng niềm tin mới để có thể sẵn sàng ứng phó với các thách thức đối với hòa bình và an ninh trong thế kỷ này.

 

Ngoại trưởng Đức cũng nhấn mạnh Berlin sẽ kiên quyết tiếp tục cùng các đối tác giải quyết các nhiệm vụ khó khăn này.

 

Hiệp ước Bầu trời Mở được ký kết vào năm 1992 và có hiệu lực từ năm 2002, cho phép 35 quốc gia tham gia ký kết, gồm Nga và Mỹ, được thực hiện các chuyến bay giám sát trên không phận của nhau. Tuy nhiên, cả Moscow và Washington vẫn thường xuyên cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận. 

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp