Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://tintuctuyhoa.com


Đừng bỏ lỡ cơ hội sớm được bảo vệ

Theo Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất, đặc biệt là trong giai đoạn nhiều tỉnh thành đang nới lỏng giãn cách xã hội, trong khi tỉ lệ tiêm vắc xin tại Phú Yên còn thấp.
Đừng bỏ lỡ cơ hội sớm được bảo vệ

Theo Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất, đặc biệt là trong giai đoạn nhiều tỉnh thành đang nới lỏng giãn cách xã hội, trong khi tỉ lệ tiêm vắc xin tại Phú Yên còn thấp.

 

Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phân tích: Trong 14 ngày qua, Phú Yên ghi nhận 1 ca nhiễm SARS-CoV-2 qua sàng lọc cộng đồng; 32 ca nhiễm là F1, trong khu vực cách ly, phong tỏa; 61 ca nhiễm từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh có dịch trở về địa phương. Như vậy có thể thấy, trên địa bàn Phú Yên, dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát.

 

Tại TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác ở phía Nam, sau một thời gian dốc sức chống đại dịch, các biện pháp giãn cách xã hội đã được nới lỏng, hoạt động giao thông từng bước phục hồi.

 

Theo Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, để ngăn chặn có hiệu quả, kịp thời phát hiện sớm các ca bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh trong khi tỉ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Phú Yên còn thấp, Sở Y tế đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện ngay một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Cụ thể là tăng cường kiểm soát người đến/về từ vùng dịch tại các chốt kiểm dịch của tỉnh; mở thêm các chốt kiểm soát dịch tại ga Tuy Hòa và cảng hàng không Tuy Hòa khi các địa điểm này hoạt động trở lại; tăng cường giám sát, phát hiện người từ vùng dịch về cư trú tại địa phương, yêu cầu khai báo y tế và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; áp dụng biện pháp cách ly y tế phù hợp, đặc biệt lưu ý đối với người về từ các địa phương có số ca mắc trong cộng đồng cao như TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An…; tăng cường quản lý toàn bộ tài xế vận chuyển hàng hóa và hành khách liên tỉnh; tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thông điệp 5K của Bộ Y tế, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, đúng đối tượng.

 

BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc nhấn mạnh: “Tất cả các loại vắc xin phòng COVID-19 đã được Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế phê duyệt, cấp phép lưu hành đều có hiệu quả cao trong việc giúp người dân bảo vệ sức khỏe, phòng chống lây nhiễm cũng như phòng ngừa nguy cơ biến chứng và tử vong. Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất, đặc biệt là trong giai đoạn nhiều tỉnh thành đang nới lỏng giãn cách xã hội. Hiện tỉ lệ tiêm vắc xin tại tỉnh ta còn thấp”. Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh mong người dân khi được mời thì tham gia tiêm chủng, không chờ đợi, chọn lựa vắc xin vì như vậy sẽ lỡ mất cơ hội sớm được bảo vệ.

 

Sở Y tế vừa đề nghị các đơn vị rà soát, tổng hợp số lượng, danh sách những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian để tiêm mũi 2 nhưng chưa được tiêm trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả những người từ các tỉnh thành khác trở về địa phương, để tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.

 

Một số người dân Phú Yên đã tiêm mũi 1 vắc xin tại các tỉnh thành khác, sau đó trở về địa phương, đủ thời gian tiêm mũi 2 nhưng đang cách ly y tế để phòng chống dịch, nên cảm thấy lo lắng. BSCKI Biện Ngọc Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, các loại vắc xin khác nhau thì khoảng cách giữa mũi 1 với mũi 2 cũng khác nhau. Pfizer có khoảng cách 3 tuần, Moderna 4 tuần, Astra Zeneca từ 8 đến 12 tuần… “Đó là khoảng cách tối thiểu, tiêm sớm hơn thì không được, còn nếu tiêm muộn hơn một hai tháng thì vẫn được. Vì vậy, nếu đủ thời gian tiêm mũi 2 mà vẫn chưa đến điểm tiêm được thì bà con cũng đừng lo lắng”, bác sĩ Biện Ngọc Tân nói. Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng lưu ý rằng, khi đến thời gian tiêm mũi 2 mà chưa tiêm được thì miễn dịch của cơ thể không còn như trước, khả năng bảo vệ cơ thể cũng không đảm bảo. Vì vậy, bà con phải tuân thủ nghiêm thông điệp 5K.

 

Tính đến 17 giờ ngày 2/10, toàn tỉnh đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 340.023 người, chiếm tỉ lệ 55,17% so với dân số từ 18 tuổi trở lên; 80.994 người đã tiêm đủ 2 mũi, chiếm tỉ lệ 13,14% so với dân số từ 18 tuổi trở lên.

 

YÊN LAN

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp