Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://tintuctuyhoa.com


Thế chủ động của bóng đá Việt Nam

HLV Park Hang Seo nói lời chia tay bóng đá Việt Nam sau 5 năm gắn bó. HLV người Hàn Quốc được xem là chiến lược gia thành công nhất với bóng đá Việt Nam và đây cũng là thách thức không nhỏ với những người kế nhiệm.
Thế chủ động của bóng đá Việt Nam

HLV Park Hang Seo nói lời chia tay bóng đá Việt Nam sau 5 năm gắn bó. HLV người Hàn Quốc được xem là chiến lược gia thành công nhất với bóng đá Việt Nam và đây cũng là thách thức không nhỏ với những người kế nhiệm.

 

Ai sẽ là người đủ năng lực thay thế HLV Park Hang Seo? Đó là câu hỏi mà nhiều người hâm mộ và giới chuyên môn đặt ra lúc này. Với trách nhiệm và năng lực của mình, VFF chắc chắn sẽ dốc hết sức để tìm người thích hợp làm thuyền trưởng cho đội tuyển quốc gia Việt Nam. Hiện có nhiều thông tin xuất hiện trên các phương tiện truyền thông về các ứng cử viên, hai trong số đó được xem là sáng giá nhất thời điểm này: HLV Philippe Troussier và Dragan Skocic.

 

1. Nếu nhìn vào thương hiệu và lý lịch, đây được xem là những chiến lược gia đẳng cấp có thể vẽ giấc mơ World Cup cho bóng đá Việt Nam trong tương lai. HLV Philippe Troussier được xem là tượng đài của bóng đá Nhật Bản với thành tích 2 lần dự World Cup. Ngoài ra, chiến lược gia người Pháp từng giúp đội tuyển Nhật Bản vô địch ASIAN Cup 2000 và cùng đội U20 Nhật Bản đoạt ngôi Á quân U20 World Cup 1999. Với kinh nghiệm và khả năng xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn như vậy, HLV Philippe Troussier từng được mời làm Giám đốc kỹ thuật của Học viện bóng đá PVF. Trong thời gian đó, HLV có biệt danh là phù thủy trắng từng nhận nhiệm vụ dẫn dắt và giúp đội tuyển U19 Việt Nam giành vé dự Vòng chung kết U19 châu Á 2020. Rất tiếc, giải đấu này đã không diễn ra do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

 

HLV Philippe Troussier từng chia sẻ rằng: “Tôi thấy được niềm đam mê và tiềm năng bóng đá Việt Nam sau ngôi Á quân vòng chung kết U23 châu Á 2018. Khi World Cup 2026 mở rộng lên 48 đội, Việt Nam có thể tranh chấp vé dự World Cup 2026”. Những tâm sự của HLV người Pháp có thể sẽ là cơ sở dữ liệu để những người làm bóng đá Việt Nam tham khảo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

 

2. Ngoài HLV Philippe Troussier, thời gian gần đây có thông tin cho rằng HLV Dragan Skocic, người từng giúp đội tuyển Iran đoạt vé dự World Cup 2022 tự ứng cử vào ghế nóng của đội tuyển Việt Nam. Trong 18 trận chính thức dẫn dắt Iran, HLV Skocic đã giúp Iran thắng tới 15 trận, hòa 1 và chỉ thua 2. Tuy nhiên ở thời điểm 4 tháng trước khi World Cup 2022 diễn ra, Liên đoàn Bóng đá Iran bất ngờ tạm biệt HLV Skocic để bổ nhiệm Carlos Queiroz.

 

Về lý thuyết, bảng thành tích của HLV người Croatia rất thuyết phục để dẫn dắt giấc mơ World Cup của bóng đá Việt Nam. Và hơn thế nữa, ông đã chủ động tự ứng cử để mong có cơ hội làm việc với bóng đá Việt Nam. Điều này cho thấy ông đã có sự nghiên cứu về tiềm năng và cơ hội phát triển của bóng đá Việt Nam.

 

3. HLV Philippe Troussier, Dragan Skocic hay một HLV nào khác vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp chính thức. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn nhận định, khác với những lần trước, lần tìm kiếm này, VFF có sự chủ động và vị thế rõ ràng. Đây sẽ là cơ sở để những cuộc đàm phán thuận lợi hơn.

 

Tuy có sự chủ động và thuận lợi hơn, nhưng VFF cần sáng suốt giải quyết các vấn đề khó khăn như đã từng gặp trong quá khứ. Với những ứng cử viên chất lượng và đã từng dự World Cup, mức lương của họ tất nhiên phải tương xứng với đẳng cấp. Ngoài ra, cả hai bên phải nhìn một hướng trong các kế hoạch sắp tới của bóng đá Việt Nam. Sự đồng thuận về kế hoạch là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho sự hợp tác giữa các ứng cử viên và VFF thành công trong tương lai. Ngoài việc giúp bóng đá Việt Nam có thành tích ngắn hạn, như đã nói, dự World Cup luôn là giấc mơ lớn nhất của đội tuyển Việt Nam. Vì vậy, các chiến lược gia cần phải có kế hoạch, chiếc lược để thực hiện mục tiêu đó.

 

Cũng cần nói thêm rằng, bảng thành tích cơ bản phản ánh đúng với năng lực của các chiến lược gia, nhưng phù hợp hay không lại là chuyện khác. Bóng đá Việt Nam đã từng có HLV đẳng cấp thế giới dẫn dắt như HLV Falko Goetz. Nhưng sau một năm thi đấu với thành tích thiếu ấn tượng, thì năm 2012, chiến lược gia người Đức bị VFF sa thải. Hay như HLV Park Hang Seo tuy không có lý lịch thật sự ấn tượng khi đến Việt Nam, nhưng thực tế cho thấy ông là người phù hợp nhất với bóng đá Việt Nam, khi triển khai lối chơi phù hợp với cầu thủ.

 

Như vậy, có rất nhiều điều cần phải giải quyết trước khi chọn lựa thuyền trưởng cho bóng đá Việt Nam trong tương lai và không ai đảm bảo được sự thành công 100%. Chỉ biết rằng VFF đang có lợi thế rất lớn từ sự chủ động và vị thế đang lên của bóng đá Việt Nam trong khu vực và châu lục. Và rất nhiều ứng cử viên chất lượng mong muốn làm việc với bóng đá Việt Nam.

 

NGÔ NHẬT

Nguồn tin: baophuyen.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp