Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://tintuctuyhoa.com


Cây sáng kiến của ngành Điện

Trong vòng 4 năm, kỹ sư trẻ Dương Minh Vũ (SN 1989), điều độ viên Phòng Điều độ thuộc Công ty Điện lực Phú Yên đã cho ra đời 9 sáng kiến kỹ thuật được ứng dụng vào hoạt động chuyên môn tại đơn vị, góp phần làm lợi cho công ty hàng tỉ đồng.
Cây sáng kiến của ngành Điện

Trong vòng 4 năm, kỹ sư trẻ Dương Minh Vũ (SN 1989), điều độ viên Phòng Điều độ thuộc Công ty Điện lực Phú Yên đã cho ra đời 9 sáng kiến kỹ thuật được ứng dụng vào hoạt động chuyên môn tại đơn vị, góp phần làm lợi cho công ty hàng tỉ đồng. Với những thành tích ấy, mới đây, Dương Minh Vũ vinh dự được Trung ương Đoàn tôn vinh, trao giải Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ XIII năm 2022.

 

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Tôn Đức Thắng chuyên ngành Kỹ thuật điện, Dương Minh Vũ đã đầu quân về Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên), công tác tại Xí nghiệp Cơ điện. Sau hơn một năm làm việc, Minh Vũ được ban giám đốc điều chuyển về làm việc tại Phòng Điều độ cho đến nay.

 

Kỹ sư trẻ thích sáng tạo

 

Minh Vũ cho biết anh là một điều độ viên lưới điện phân phối, kiêm quản lý vận hành hệ thống SCADA/DMS của Trung tâm Điều khiển hệ thống điện toàn tỉnh. Công việc chính là trực tiếp chỉ huy điều độ hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển, chỉ huy xử lý sự cố và hiện tượng bất thường, quản lý vận hành toàn bộ thiết bị thuộc hệ thống thông tin SCADA… nên khối lượng và áp lực công việc khá cao. Chính vì vậy, bản thân Vũ luôn nỗ lực để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

 

Với những kỹ năng và kiến thức công nghệ thông tin, Minh Vũ đã xây dựng cơ sở dữ liệu, giao diện vận hành HMI để kết nối các Recloser, LBS, tụ bù trung thế, các trạm biến áp 110kV không người trực về Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Phú Yên; kết nối các thiết bị trung thế kịp thời về Trung tâm Giám sát của Tổng công ty Điện lực Miền Trung… Đặc biệt trong quá trình công tác, Dương Minh Vũ luôn cố gắng học tập, nghiên cứu, cho ra đời nhiều sáng kiến được Tổng công ty Điện lực Miền Trung công nhận và đưa vào ứng dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị.

 

Minh Vũ chia sẻ: “Bản thân tôi là một người khá năng động, thích sáng tạo và luôn đổi mới, đặc biệt là luôn muốn nâng cao hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, trong quá trình công tác tại Phòng Điều độ, tôi nhận thấy có những công đoạn còn thủ công, tốn nhiều thời gian và công sức của anh em. Chính vì vậy, tôi luôn trăn trở tìm cách để số hóa những công đoạn này và sáng kiến Chương trình quản lý phiếu thao tác ra đời. Đây là sáng kiến đầu tay và tâm đắc nhất của tôi”.

 

Theo ông Nguyễn Võ Minh Thủy, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Điều độ PC Phú Yên, bình quân, mỗi năm PC Phú Yên ban hành hơn 2.000 phiếu thao tác (phiếu liệt kê trình tự các thao tác cần phải thực hiện trong quá trình công tác hay xử lý sự cố lưới điện - PV) nên nếu thực hiện thủ công sẽ tốn nhiều thời gian. Chương trình phiếu thao tác được đưa vào sử dụng đã số hóa hoàn toàn các nghiệp vụ về phiếu thao tác, hỗ trợ nhiều công cụ viết phiếu nhanh, việc viết phiếu, chuyển phiếu và thực hiện phiếu thực hiện hoàn toàn trên website, giúp giảm thời gian viết phiếu hơn 60% so với trước, góp phần nâng cao năng suất lao động. Sáng kiến này của Minh Vũ đã được ứng dụng hiệu quả vào hoạt động tại công ty từ năm 2018 cho đến nay; và tại 9 đơn vị điện lực trực thuộc cũng như Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế. Đặc biệt, hiện nay Tổng công ty Điện lực Miền Trung đang phát triển phần mềm ứng dụng dựa trên nền tảng của Chương trình quản lý phiếu thao tác của Minh Vũ để triển khai đồng bộ trong tổng công ty.

 

Với vai trò người trực tiếp quản lý, vận hành hệ thống SCADA/DMS của Trung tâm Điều khiển hệ thống điện toàn tỉnh, thời gian qua, Minh Vũ đã nghiên cứu cho ra đời 5 sáng kiến nhằm hợp lý hóa, nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống này như: Website truy xuất dữ liệu SCADA; Ứng dụng Pfsense Firewall làm Router VPN 3G SCADA; Chuyển đổi kết nối SCADA các thiết bị đóng/cắt trên lưới trung thế từ 3G sang cáp quang Metronet-VNPT; Giải pháp giám sát hệ thống mạng, lưu trữ nhật ký tập trung (logger) cho hệ thống mạng SCADA của Trung tâm Điều khiển hệ thống điện tỉnh Phú Yên; Giải pháp xác định tình trạng hư hỏng của Accu tại LBS/Recloser từ xa qua hệ thống SCADA. Hiện toàn bộ sáng kiến này đang được ứng dụng vào công tác quản lý vận hành hệ thống SCADA/DMS. Ngoài ra, với vai trò thành viên trong tổ triển khai xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối PC Phú Yên, Minh Vũ đã đưa ra kế hoạch tự động hóa lưới điện phân phối cho 6 xuất tuyến trung thế tại TP Tuy Hòa trong năm 2021 và 14 xuất tuyến trung thế tại các trung tâm huyện, thị xã của tỉnh trong năm 2022.

 

Tích cực trong công tác đoàn

 

Với bản chất năng nổ nên Minh Vũ rất tích cực tham gia các hoạt động đoàn, các chương trình tình nguyện từ thời sinh viên. “Phát huy sở trường của bản thân, cộng với môi trường làm việc năng động, lực lượng thanh niên hùng hậu, nhiệt huyết tại PC Phú Yên đã tiếp thêm động lực khiến tôi càng tích cực tham gia các hoạt động đoàn hội tại đơn vị. Năm 2014, Vũ được các bạn đoàn viên tin tưởng bầu giữ chức Phó Bí thư Chi đoàn Văn phòng PC Phú Yên nhiệm kỳ 2014-2017. Trong nhiệm kỳ tiếp theo từ 2017-2019, Vũ giữ chức Bí thư Chi đoàn Văn phòng PC Phú Yên. Và từ 2019 đến nay, Vũ được bầu vào ủy viên Ban Thường vụ đoàn cơ sở PC Phú Yên.

 

“Một trong những hoạt động mà tôi cùng nhiều đoàn viên tại đơn vị tổ chức thường niên là tuyên truyền tiết kiệm điện trên đường phố, tham gia tuyên truyền tiết kiệm điện hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, thi công nhiều công trình thắp sáng đường quê. Đặc biệt tham gia triển khai các chuỗi hoạt động hướng về hộ nghèo miền núi có hoàn cảnh khó khăn như: xây dựng khu vui chơi cho các cháu thiếu nhi tại Trường tiểu học xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa) với kinh phí thực hiện 35 triệu đồng; khám chữa bệnh phát thuốc miễn phí; tặng xe đạp cho học sinh nghèo; tham gia tặng quà cho các hộ nghèo trong đợt dịch COVID-19…”, Vũ cho biết thêm. 

 

Điều độ viên Dương Minh Vũ là một kỹ sư xuất sắc của công ty. Mọi nhiệm vụ được giao, Vũ đều hoàn thành tốt, nhanh chóng và kịp thời, bảo đảm lưới điện được vận hành an toàn, hiệu quả, kinh tế. Đặc biệt trong 4 năm qua, Dương Minh Vũ đã có 9 sáng kiến được Tổng công ty Điện lực Miền Trung công nhận, được ứng dụng vào hoạt động sản xuất tại PC Phú Yên, mang lại hiệu quả cao, góp phần tiết kiệm cả tỉ đồng cho đơn vị. Ngoài ra, Vũ còn là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt huyết, có nhiều đóng góp trong hoạt động đoàn thể tại khối Văn phòng và Đoàn cơ sở PC Phú Yên.

 

Phó Giám đốc PC Phú Yên Nguyễn Khoa Trình

 

THỦY TIÊN

Nguồn tin: baophuyen.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp