Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Anh Nguyễn Hữu Trác làm thiện nguyện

Thứ ba - 14/09/2021 00:19
Gần 3 tháng nay, anh Nguyễn Hữu Trác (xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa) thuê đất trồng rau, cung cấp miễn phí cho người dân ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Anh Nguyễn Hữu Trác làm thiện nguyện

Gần 3 tháng nay, anh Nguyễn Hữu Trác (xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa) thuê đất trồng rau, cung cấp miễn phí cho người dân ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

 

Thuê đất, thuê người trồng rau

 

Cuối tháng 6/2021, khi dịch COVID-19 bùng phát, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Hữu Trác suy nghĩ phải làm một việc gì đó giúp đỡ người dân nghèo trong cơn đại dịch. Thấy người dân các vùng dịch đối mặt với tình trạng thực phẩm khan hiếm, đắt đỏ, anh Trác quyết định tự trồng rau xanh để cung cấp miễn phí cho người dân.

 

Nghĩ là làm, anh Trác thuê hơn 1ha đất tại thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa để trồng các loại rau xanh ngắn ngày như rau muống, dền, mồng tơi, cải xanh, hành lá, ngò… Để đảm bảo năng suất, anh dành hơn 10 triệu đồng thuê người múc hồ chứa nước, lắp đặt hệ thống dây dẫn nước hơn 500m đến từng luống rau; bơm tưới đều đặn 2 lần/ngày. Nhờ vậy đến nay, vườn rau sạch của anh Trác đã thu hoạch 3-4 lứa rau, cho sản lượng hơn 3 tấn, cung cấp miễn phí cho người dân tại một số điểm bị cách ly, phong tỏa và những người khó khăn tại địa phương.

 

Mặc dù xuất thân là nông dân, nhưng bản thân anh Trác chưa từng trồng rau nên tất cả công đoạn làm đất, gieo hạt, làm cỏ, thu hoạch…, anh đều phải thuê người làm; vợ chồng anh phụ giúp chọn giống, cung cấp phân bón, vật tư và thu hoạch, vận chuyển đến tận tay người cần. Nhờ vậy, vườn rau từ thiện của anh Trác tạo việc làm cho 6-7 lao động tại địa phương. Chị Trần Thị Luyến Tuyết, 48 tuổi ở xã Hòa Hội chia sẻ: “Vợ chồng tôi làm phụ hồ ở TP Hồ Chí Minh nhiều năm nay. Do dịch bệnh, hai vợ chồng về quê tránh dịch, nhưng không có việc làm. May nhờ anh Trác thuê trồng rau, mỗi ngày vợ chồng tôi được trả công 350.000 đồng, lại còn được cho rau ăn miễn phí. Thỉnh thoảng, anh Trác còn cho thêm gạo, thực phẩm nên gia đình sống ổn định trong mùa dịch”. Ngoài vợ chồng chị Tuyết, mỗi lao động tại “vườn rau từ thiện” đều được trả công từ 150.000 đồng/ngày đối với lao động nữ, đến 200.000 đồng/ngày với lao động nam.

 

Anh Nguyễn Hữu Trác cho biết: “Lần đầu tiên trồng rau, nên khi cho ra sản phẩm, lại giúp được nhiều người, tôi rất vui. Biết tôi trồng rau làm từ thiện, bà con rất ủng hộ, không lấy tiền thuê đất, còn hứa cho mượn thêm đất nếu tôi muốn mở rộng vườn rau. Nếu có điều kiện và được kết nối, tôi mong muốn mở rộng diện tích trồng rau để có thêm nhiều người được hỗ trợ trong lúc khó khăn này”.

 

Cần sự kết nối, lan tỏa

 

Anh Nguyễn Hữu Trác tâm sự: Mục đích ban đầu của “vườn rau từ thiện” là cung cấp rau xanh hỗ trợ vùng dịch TP Hồ Chí Minh. Thế nhưng, do dịch bệnh tại Phú Yên bùng phát, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa khó khăn nên tôi ưu tiên hỗ trợ người dân trong tỉnh. Sau khi dịch bệnh tại địa phương được kiểm soát, tôi vẫn tiếp tục duy trì vườn rau để cung cấp cho người dân có nhu cầu ở các nơi khác. Tôi mong muốn được kết nối với các tổ chức, cá nhân hỗ trợ vận chuyển rau xanh miễn phí cho người dân tại các vùng dịch ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

 

Chị Nguyễn Mai Sa, Trưởng nhóm thiện nguyện Gieo Duyên, huyện Phú Hòa, cho biết: Từ đầu mùa dịch, nhờ nguồn cung cấp rau xanh từ “vườn rau từ thiện” của anh Trác, chúng tôi đã kết nối, cung cấp nhiều tấn rau miễn phí cho các bếp ăn từ thiện phục vụ người dân bị cách ly, điều trị COVID-19; cung cấp rau cho người dân ở các khu vực bị phong tỏa, các chốt kiểm dịch ở huyện Phú Hòa, Tây Hòa, TX Đông Hòa và TP Tuy Hòa. Sắp tới, chúng tôi cũng sẽ kết nối với các tổ chức từ thiện khác để đưa nguồn rau này hỗ trợ người dân các tỉnh, thành đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

 

Ông Trần Quốc Thạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, cho biết: Thời gian qua, vườn rau của gia đình anh Nguyễn Hữu Trác đã cung cấp rau xanh cho rất nhiều nơi trên toàn tỉnh; đồng thời tạo việc làm, thu nhập cho một số người dân địa phương. Anh Trác cũng thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người khó khăn trên địa bàn xã. Địa phương rất khuyến khích và ủng hộ các mô hình người dân trồng rau thiện nguyện, đồng thời sẽ tạo mọi điều kiện để bà con nhân rộng mô hình này.

 

Lần đầu tiên trồng rau, nên khi cho ra sản phẩm, lại giúp được nhiều người, tôi rất vui. Biết tôi trồng rau làm từ thiện, bà con rất ủng hộ, không lấy tiền thuê đất, còn hứa cho mượn thêm đất nếu tôi muốn mở rộng vườn rau. Nếu có điều kiện và được kết nối, tôi mong muốn mở rộng diện tích trồng rau để có thêm nhiều người được hỗ trợ trong lúc khó khăn này.

 

Anh Nguyễn Hữu Trác

 

NGÔ XUÂN

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp