Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Cảnh giác với những thủ đoạn cướp ngân hàng táo tợn

Thứ năm - 03/12/2020 05:31
Dạo gần đây, khi theo dõi thông tin trên báo chí, tôi lưu ý thấy xuất hiện nhiều tin tức về các vụ cướp ngân hàng. Điển hình như chỉ trong tháng 11 vừa qua đã xảy ra 3 vụ phòng giao dịch ngân hàng bị cướp tấn công.

Dạo gần đây, khi theo dõi thông tin trên báo chí, tôi lưu ý thấy xuất hiện nhiều tin tức về các vụ cướp ngân hàng. Điển hình như chỉ trong tháng 11 vừa qua đã xảy ra 3 vụ phòng giao dịch ngân hàng bị cướp tấn công.

 

Gần đây nhất là vào ngày 26/11, tại Phòng giao dịch Hóa An của Agribank chi nhánh Bắc Đồng Nai, một thanh niên đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang màu đen, đeo găng tay, ba lô đến bàn giao dịch và bất ngờ rút ra vật nghi là lựu đạn để uy hiếp, buộc các nhân viên ngân hàng đi vào phía bên trong phòng giao dịch.

 

Đối tượng leo qua tấm kính chắn ở quầy giao dịch và lục lọi đồ đạc rồi nhanh chóng chạy thoát ra ngoài. Đến ngày 1/12, báo chí thông tin nghi can trong vụ án này đã bị bắt tại TP Hồ Chí Minh, và đó là một thanh niên chỉ mới... 21 tuổi.

 

Hay như trước đó, chiều 18/11, tại phòng giao dịch của SHB chi nhánh Bình Dương cũng xảy ra vụ cướp táo tợn khi tội phạm mang theo vật giống súng để đe dọa nhân viên, ép buộc đưa tiền. Nhân viên ngân hàng nói tiền để trong két sắt và không biết mật khẩu, đối tượng tiếp tục yêu cầu kéo hộc tủ ra để kiểm tra nhưng cũng không có. Sau đó, tên cướp nhanh chóng bỏ chạy thoát thân khi bảo vệ của ngân hàng chạy ra ngoài tri hô. Một vụ cướp nữa xảy ra vào ngày 14/11, tại chi nhánh TP Hồ Chí Minh của TPBank, nhưng cũng bất thành.

 

Ngoài 3 vụ nói trên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ cướp ngân hàng với thủ đoạn manh động. Điều đáng nói là nếu như trước đây, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội chủ yếu là những kẻ có tiền án, tiền sự, hoạt động theo băng nhóm thì hiện nay xuất hiện nhiều đối tượng gây án hoạt động đơn lẻ. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng bị bắt giữ có lời khai về nguyên nhân phạm tội khá giống nhau, đó là do thiếu tiền hoặc nợ nần nhiều.

 

Các đối tượng này nhắm đến ngân hàng vì qua mạng xã hội và báo chí thấy nhiều vụ cướp thực hiện trót lọt. Tuy nhiên trên thực tế một số vụ cướp đã được nhân viên và bảo vệ ngân hàng ngăn chặn lập tức, không gây thiệt hại về tiền hay tài sản. Còn những vụ cướp mà tội phạm đã cướp đi được hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng thì sau đó cũng bị bắt giữ.

 

Tại Phú Yên, mặc dù thời gian qua chưa xảy ra vụ cướp ngân hàng nào nhưng đã có trường hợp cướp giật tài sản của người đi giao dịch tại các ngân hàng, trụ ATM. Điển hình như sự việc ngày 6/3/2019, tại thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), sau khi rút tiền từ ngân hàng, chị Phạm Thị Lệ Ái ra ngoài đường đứng chờ con gái đến đón thì bất ngờ một đối tượng điều khiển mô tô áp sát, giật chiếc ví chị Ái đang mang bên người. Hay như trường hợp ngày 26/6/2017, tại thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), sau khi theo dõi chị Nguyễn Thị Hiền mang túi xách đựng tiền từ ngân hàng đi ra, đối tượng xấu bám theo và nhân lúc chị sơ ý đã giật túi xách của chị.

 

Cướp giật nói chung và cướp tài sản tại ngân hàng nói riêng đều cho thấy sự manh động, liều lĩnh của đối tượng gây án nhưng cướp ngân hàng thường khiến người dân hoang mang hơn. Trong khi đó, ngân hàng là nơi tập trung, lưu trữ nhiều tiền bạc nên luôn là mục tiêu dòm ngó của tội phạm hình sự.

 

Vì vậy, đòi hỏi các ngân hàng phải tăng cường hơn nữa công tác an ninh tại trụ sở làm việc; bổ sung lực lượng bảo vệ ngay cả bên trong ngân hàng để kịp thời phát hiện, báo động từ xa và chủ động phòng ngừa nếu “khách hàng” có biểu hiện nghi vấn. Về phần người dân khi đi rút tiền hay giao dịch với số tiền lớn có thể đi 2 người trở lên để bảo vệ, trông coi tài sản, đồng thời hạn chế được sự liều lĩnh của những kẻ cướp... 

 

LÊ QUỐC HUY

(phường 5, TP Tuy Hòa)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp