Các món ăn từ cá ngừ đại dương Phú Yên xác lập kỷ lục ẩm thực châu Á

Thứ sáu - 11/11/2022 13:26
Theo tin từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings), Tổ chức Kỷ lục châu Á chính thức xác lập lần III (năm 2022) các kỷ lục châu Á mới đối với ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam.

Theo tin từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings), Tổ chức Kỷ lục châu Á chính thức xác lập lần III (năm 2022) các kỷ lục châu Á mới đối với ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam. Trong đó, các món ăn từ cá ngừ đại dương Phú Yên nằm trong top 7 món ẩm thực theo bộ tiêu chí kỷ lục ẩm thực, đặc sản châu Á.

 

Trên cơ sở đề xuất của VietKings, Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục đối với 7 loại/nhóm món ăn đặc sản, 2 đặc sản thiên nhiên và 2 đặc sản quà tặng. Cụ thể, nhóm món ăn đặc sản có: gỏi sầu đâu (An Giang), gỏi cá trích Phú Quốc (Kiên Giang), lẩu mắm U Minh (tỉnh Cà Mau), các món ăn từ sen (Đồng Tháp), các món ăn từ cá thát lát (Hậu Giang), các món ăn từ cá ngừ đại dương (Phú Yên) và các món ăn từ dừa (Bến Tre).

 

Hai đặc sản thiên nhiên lọt vào danh sách được công nhận kỷ lục châu Á đợt này là vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang) và tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi). Hai đặc sản quà tặng của Việt Nam lọt vào danh sách kỷ lục châu Á là yến sào (Khánh Hòa) và rượu sim Phú Quốc (Kiên Giang).

 

Phú Yên được xem là cái nôi của nghề câu cá ngừ đại dương ở Việt Nam. Cá ngừ đại dương Phú Yên nổi tiếng với hàng trăm món được chế biến từ tất cả bộ phận của con cá như: mắt, đuôi, phi lê, lườn, thăn, bao tử… Cá ngừ khi kết hợp các nguyên liệu khác của địa phương như lá é, sâm Phú Yên, chuối chát, lá sam bay… có thể tạo thành các món kiểu Âu, Á và các món ăn đặc trưng chỉ có ở vùng đất này. Tháng 7/2022, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục với sự kiện chế biến và công diễn 101 món ăn từ cá ngừ đại dương Phú Yên.

 

QUỲNH MAI

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp