Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

“Cây ngay không sợ chết đứng”

Thứ sáu - 15/05/2020 02:17
Từ ngày 15/5-14/6, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT)- Bộ Công an, triển khai kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ trên toàn quốc.

Từ ngày 15/5-14/6, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT)- Bộ Công an, triển khai kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ trên toàn quốc. Trong kế hoạch có nội dung là trong thời gian thực hiện tổng kiểm soát trên đường, CSGT được phép dừng tất cả các phương tiện (xe khách, xe container, ô tô, mô tô, xe máy) để kiểm tra giấy tờ, điều kiện đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và các lỗi khác mà không cần có dấu hiệu vi phạm.

 

Sau khi báo chí thông tin, rất nhiều người dân đã bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ. Tuy vậy, đó đây vẫn có ý kiến cho rằng việc dừng các phương tiện là “vi phạm quyền tự do đi lại của nhân dân” (?!) và sẽ dẫn đến tình trạng CSGT hoạt động tùy tiện, gây khó khăn cho người lái xe (?!). Có phải như vậy không?

 

Thời gian qua, trong thực tế, chúng ta đã từng biết có không ít lái xe bề ngoài ôm vô lăng chạy rất đàng hoàng trên đường, nhưng trong xe lại chở theo hàng cấm, chất nổ, ma túy, dao kiếm, thậm chí cả súng đạn! Có khi tài xế là “tay lái lụa” nhưng không có giấy phép lái xe hoặc mang giấy phép giả. Những trường hợp này nếu CSGT không dừng xe để kiểm tra thì làm thế nào mà phát hiện được? Cùng với sắp xếp lại bộ máy tinh gọn, Bộ Công an đang tập trung xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh. Vì thế, chắc chắn cách làm việc tùy tiện, “làm khó” (nếu có) các bác tài của CSGT sẽ được nội bộ và người dân giám sát, phản ánh để cấp trên xử lý, khắc phục.

 

Trong khi đó, điều dễ nhất trí cao là việc tổng kiểm soát (kiểm tra hành chính gắn với tuần tra kiểm soát và xử lý các vi phạm) nói chung và dừng các phương tiện mà không cần có dấu hiệu vi phạm nói riêng của CSGT là cần thiết và hoàn toàn phù hợp trong tình hình tai nạn giao thông chưa được kiềm chế, chưa được kéo giảm hiệu quả như hiện nay. Bỗng dưng dừng phương tiện sẽ nhắc nhở người dân biết cẩn thận “tự soi”, rà soát lại mình trước khi lái xe trên đường mà nâng cao ý thức để chấp hành tốt các quy định pháp luật về ATGT và an ninh trật tự, góp phần xây dựng cuộc sống an toàn và phát triển bền vững. Cụ thể là không lái xe sau khi đã uống rượu bia; đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy; không phóng nhanh, vượt ẩu; không lấn làn…

 

Tục ngữ có câu “Cây ngay không sợ chết đứng”. Nghĩa nôm na của câu này là nếu chúng ta sống thiện lương, không làm điều chi khuất tất thì chẳng việc gì phải sợ sự vu oan, giá họa, gièm pha của người đời. So sánh có phần khập khiễng nhưng chuyện chạy xe trên đường cũng vậy. Nếu người nào lái xe đàng hoàng, nghiêm chỉnh theo đúng pháp luật, khi nghe “rét rét” bất ngờ phải dừng lại thì không có việc gì phải hoang mang, sẽ không “chết đứng” vì lo lắng, lo sợ. Còn ngược lại, sẽ ôm tay lái lượn lờ với tâm trạng thường xuyên bất ổn, rất dễ gây tai nạn cho mình và cho người khác. Vì vậy, hãy chuẩn bị tâm thế công dân tử tế, trong sáng trước khi lái xe ra đường để khỏi lăn tăn này nọ mà lái cho vững vàng, yên ổn. Qua đó cùng cộng đồng kéo giảm mạnh mẽ tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí; góp phần giảm bớt gánh nặng và nỗi đau nặng nề, không đáng có cho xã hội.

 

SÔNG BA HẠ

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp