Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh

Thứ bảy - 27/03/2021 09:54
Nhiều năm qua, mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” đã được triển khai tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh và mang lại hiệu quả tích cực.
Góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh

Nhiều năm qua, mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” đã được triển khai tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh và mang lại hiệu quả tích cực. Đây là mô hình thực hiện theo quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh với Sở GD-ĐT trong việc tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh khi tham gia giao thông.

 

Từ quy chế phối hợp

 

Không chỉ tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp về trật tự ATGT, Phòng Cảnh sát giao thông cũng đã phối hợp với các trường tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa như: văn nghệ, thi Rung chuông vàng với chủ đề về ATGT... qua đó thu hút được đông đảo học sinh tham gia.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, tình trạng vi phạm các quy định pháp luật về trật tự ATGT trong học sinh, sinh viên thường xuyên diễn ra, nhiều trường hợp dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng. Chính vì thế, từ năm 2013 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An) và Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa)... triển khai Mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học”. Đây đều là những trường học nằm gần tuyến quốc lộ đi qua nên tình hình trật tự ATGT khá phức tạp, nhất là vào thời điểm tan trường.

 

Trung tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Phòng Cảnh sát giao thông, cho biết: Định kỳ hàng tháng, đơn vị cử cán bộ phối hợp với Ban Giám hiệu các nhà trường tổ chức buổi ngoại khóa để tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục pháp luật trật tự ATGT cho giáo viên, học sinh. Bên cạnh đó, các cán bộ của đơn vị cũng hướng dẫn, giáo dục pháp luật, giảng dạy, truyền đạt kiến thức bộ câu hỏi sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1 cho học sinh khối lớp 11 và 12 thông qua giờ học ngoại khóa.

 

Trường THPT Lê Thành Phương là một trong những trường học triển khai mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” từ khá sớm. Thầy Võ Tấn Thuần, Bí thư Đoàn Trường THPT Lê Thành Phương, cho biết: Từ năm 2013 đến nay, mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” đều được nhà trường phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông thực hiện hàng năm. Qua đó, 100% cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường đã ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

 

Tại cuộc họp đầu năm, tất cả phụ huynh đều cam kết không giao xe máy phân khối lớn cho con em đến trường; không dừng, đỗ xe dưới lòng đường tại khu vực tiếp giáp đường dẫn vào cổng trường với quốc lộ 1 khi đưa đón con… Ban giám hiệu và giáo viên của trường còn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp.

 

Nhân rộng mô hình

 

Mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” được triển khai nhiều năm nay tại nhiều trường học nằm dọc theo các tuyến quốc lộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh và đang ngày càng được khẳng định là một trong những mô hình tuyên truyền về ATGT hiệu quả.

 

Nằm cạnh quốc lộ 1, nơi thường xuyên có mật độ xe tham gia giao thông đông đúc, Trường THPT Lê Trung Kiên (TX Đông Hòa) luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về trật tự ATGT. Vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp cùng nhà trường triển khai mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học”.

 

Thầy Nguyễn Bảo Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Kiên, cho biết: Khi được lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đặt vấn đề về việc triển khai Mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học”, Ban giám hiệu nhà trường rất vui và đồng ý ngay. Việc chấp hành các quy định về trật tự ATGT là một trong những tiêu chí để đánh giá đạo đức học sinh trong năm học. Tuy thời gian thực hiện chưa lâu (cuối năm 2020) nhưng ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của học sinh được nâng lên rõ rệt.

 

Đặc biệt, từ khi quy chế phối hợp giữa Phòng Cảnh sát giao thông với Trường THPT Lê Trung Kiên được ký kết, nhà trường đã thành lập Đội Thanh niên xung kích với lực lượng nòng cốt là học sinh nhà trường. Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức tập huấn, hướng dẫn các em một số động tác cơ bản về điều tiết phương tiện. Đơn vị này cũng phối hợp với nhà trường trang bị cho các em trong đội một số dụng cụ như cờ, còi, áo phản quang… Mỗi khi tan trường, các thành viên trong đội trực tiếp hướng dẫn các bạn trong trường khi qua quốc lộ 1.

 

Em Trần Minh Vương, học sinh Trường THPT Lê Trung Kiên, cho biết: Trước đây, mỗi khi tan trường, các bạn hay tụ tập gây ùn tắc trước cổng trường. Từ ngày có đội xung kích “điều tiết”, tình trạng này đã giảm đi đáng kể. Chúng em cũng thường xuyên được các chú cảnh sát giao thông về tận trường tuyên truyền, nhắc nhở cũng như hướng dẫn nhiều kỹ năng lái xe an toàn khi lưu thông trên đường.

 

Theo trung tá Phạm Thị Mộng Tuyết, bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đơn vị luôn xác định tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT có vị trí, ý nghĩa quan trọng. Đây là giải pháp cơ bản để chuyển biến nhận thức của người dân, góp phần giảm tai nạn giao thông, nhất là ở lứa tuổi học sinh. Từ việc triển khai mô hình ở hai điểm trường là Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai và THPT Lê Thành Phương, đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra 5 trường học trên toàn tỉnh. Thời gian tới, đơn vị cũng sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này tại nhiều trường học khác.

 

NHƯ THANH

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp