Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Cựu học sinh xứ Nẫu - Chủ Công ty triệu đô

Thứ hai - 15/02/2021 19:09
Bằng niềm đam mê và kiến thức công nghệ, Phạm Ngọc Duy Liêm (SN 1981, quê ở TP Tuy Hòa), cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (niên khóa 1996-1999) cùng các cộng sự đã sáng lập và đưa Công ty CP Công nghệ Gostream
Cựu học sinh xứ Nẫu - Chủ Công ty triệu đô

Bằng niềm đam mê và kiến thức công nghệ, Phạm Ngọc Duy Liêm (SN 1981, quê ở TP Tuy Hòa), cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (niên khóa 1996-1999) cùng các cộng sự đã sáng lập và đưa Công ty CP Công nghệ Gostream từ một công ty nhỏ bé trở thành công ty triệu đô.

 

Mới đây, GoStream - sản phẩm công nghệ hỗ trợ cho người dùng livestream đã giành giải vô địch tại cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia -Techfest 2020”. Gostream sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Startup World Cup 2021 tổ chức tại Mỹ.

 

TẦM NHÌN SIÊU VIỆT

 

Ðể sáng lập ra Công ty CP Công nghệ Gostream, Phạm Ngọc Duy Liêm cùng hai cộng sự là anh Nghiêm Tiến Viễn (CEO) và anh Nguyễn Trọng Hoàn (CTO) đều có kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc trong công nghệ phần mềm, đặc biệt trong lĩnh vực video online. Hiện hai anh này phụ trách khâu kỹ thuật và quản lý vận hành tại trụ sở chính ở TP Vinh (Nghệ An). Riêng Duy Liêm phụ trách lĩnh vực kinh doanh, định hướng thị trường và quản lý văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh.

 

Năm 2017, nắm bắt thời cơ phát triển của công nghệ 4.0, nhóm của Liêm đã thành lập Công ty CP Công nghệ Gostream. Theo Liêm, Gostream là phần mềm hỗ trợ livestream, có nhiều tính năng tiện ích gồm livestream từ video có sẵn giúp tiết kiệm thời gian, người xem có thể bình chọn trực tuyến, giúp tăng sự tương tác với người xem; đồng thời phần mềm này còn thiết kế trò chơi trực tuyến để kích thích sự tham gia của người xem, thu hút lượng tương tác trên các trang.

 

Thông qua Gostream, các nhà bán hàng dễ dàng tạo nên các kênh bán hàng online tương tự như mô hình Shopping TV với chi phí rẻ (từ 100.000 đồng/tháng trở lên) dựa trên hạ tầng các mạng xã hội phổ biến trên thế giới như Facebook, Yotube, Twitter.

 

“Sản phẩm hiện nay có hơn 500.000 lượt đăng ký, mỗi tháng có khoảng 10.000 người dùng thực hiện livestream bán hàng mỗi ngày và hàng ngày công ty tạo ra 60.000 kênh bán hàng trên các mạng xã hội. Năm 2019, Gostream được Facebook đưa vào danh sách một trong 30 nền tảng được sử dụng để livestream nhiều nhất trong 30 ngày trên thế giới”, Duy Liêm cho biết.

 

Ngoài sản phẩm trên, nhóm của Liêm còn tiếp tục phát triển thêm sản phẩm Gostudio. Ðây là ứng dụng “Studio ảo” dành cho người có nhu cầu phát livestream. Người dùng chỉ cần có 1 máy tính và thông qua website https://gostudio.co là có thể phát livestream trên tất cả các nền tảng như Facebook, Youtube... và sàn thương mại điện tử như Shopee live; đồng thời có thể biên tập được video trên đó giống như một đài truyền hình nên đây còn gọi là Ðài truyền hình thế hệ 4.0, giúp người phát livestream dễ dàng tạo nên các chương trình hấp dẫn trên các nền tảng mạng xã hội. Và Gostudio là sản phẩm đã đạt giải quán quân tại cuộc thi khởi nghiệp cấp quốc gia - Techfest 2020.

 

Ðể có được thành quả trên, Phạm Ngọc Duy Liêm trải qua bao thăng trầm trên con đường khởi nghiệp. Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Á khoa, ngành Ðiện tử - Viễn thông của Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, cơ sở TP Hồ Chí Minh, Phạm Ngọc Duy Liêm đầu quân vào Tập đoàn VNPT.

 

Sau 10 năm công tác trong ngành Viễn thông với nhiều vai trò từ kỹ sư viễn thông cho đến phụ trách mảng kinh doanh internet toàn bộ thị trường phía Nam, đến năm 2014, Duy Liêm thành lập công ty cung cấp hạ tầng xem video trên internet (CDN - Content Delivery Network) và bắt đầu khởi nghiệp. Ðến năm 2017, Liêm “khai tử” đứa con đầu tiên của mình vì không cạnh tranh nổi với “ông lớn” Youtube. Sau đó, Duy Liêm quyết định hợp tác với hai người bạn và sáng lập ra Công ty CP Công nghệ Gostream với doanh thu mỗi năm khoảng 1 triệu USD.

 

VƯƠN RA BIỂN LỚN

 

Hiện 90% thị phần của Gostream là trong nước và 10% còn lại tập trung ở thị trường Ðông Nam Á như Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Ấn Ðộ... Theo Duy Liêm, Gostream và Gostudio hiện là những sản phẩm duy nhất ở Việt Nam và có khả năng cạnh tranh ngang ngửa với các sản phẩm cùng loại trên thị trường thế giới. Hiện ở Singapore có một sản phẩm tương tự và hai sản phẩm nữa tại Mỹ. Ðịnh hướng trong năm 2021, công ty sẽ đẩy mạnh đưa các sản phẩm này ra thị trường thế giới với mục tiêu chiếm lĩnh thị phần tại các nước trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Ấn Ðộ và kế tiếp là mở rộng thị trường tại Mỹ và các nước châu Âu.

 

Hiện tại, đơn vị đã có đối tác tại Ả Rập Xê Út và Thái Lan nên thị trường ở các khu vực này được các đối tác chủ động xây dựng, phía công ty tập trung cung cấp sản phẩm. Cùng với đó, công ty có bộ phận marketing tại Việt Nam chuyên thực hiện các chiến dịch digital maketting trên 2 nền tảng chủ lực là Facebook và Google để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên các thị trường còn lại.

 

“Sau khi đạt giải quán quân tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2020, công ty đã ký kết hợp đồng gọi vốn vòng A (series A) trị giá 1 triệu USD với Quỹ đầu tư Vinacapital Ventures” Liêm cho biết thêm.

 

Mặc dù khá bận rộn, nhưng sau khi nhận giải quán quân tại cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest 2020”, Duy Liêm đã dành thời gian về lại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh để chia sẻ kiến thức khởi nghiệp cho thế hệ đàn em, tiếp thêm lửa và niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh Lương Văn Chánh. Với những gì Liêm đạt được, thầy cô và các thế hệ học trò rất tự hào về em.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh.

 

 TRUNG HIẾU

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp