Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

“Lợi kép” khi tham gia kỳ thi đánh giá năng lực

Thứ năm - 18/03/2021 02:37
Mùa tuyển sinh năm 2021 có nhiều trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của các đại học quốc gia để xét tuyển nên có khá nhiều thí sinh tham gia kỳ thi này để tăng cơ hội trúng tuyển.
“Lợi kép” khi tham gia kỳ thi đánh giá năng lực

Mùa tuyển sinh năm 2021 có nhiều trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của các đại học quốc gia để xét tuyển nên có khá nhiều thí sinh tham gia kỳ thi này để tăng cơ hội trúng tuyển.

 

Tăng cơ hội trúng tuyển

 

Theo công bố của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 của đại học này tổ chức 2 đợt trước và sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đợt 1 thi vào ngày 28/3; đợt 2 thi vào ngày 4/7. Năm nay, chỉ riêng đợt 1 đã có gần 74.000 thí sinh đăng ký. Phú Yên có khá nhiều học sinh lớp 12 đăng ký dự thi kỳ thi này.

 

Em Lê Bảo Trân, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) cho biết: “Em dự định tham gia xét tuyển vào một số trường thành viên của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh nên phải tranh thủ tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của đại học này để tăng cơ hội trúng tuyển”.

 

Theo Bảo Trân, từ các bộ đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đưa ra 2 năm qua, em nhận thấy các bài thi được xây dựng theo định hướng đánh giá năng lực cơ bản của thí sinh (sử dụng ngôn ngữ, xử lý số liệu, tư duy logic, giải quyết vấn đề) chứ không đánh giá khả năng ghi nhớ, học thuộc kiến thức. Em đang cố gắng ôn luyện để đạt được điểm cao trong kỳ thi này, vì kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực này được nhiều trường đại học sử dụng để xét tuyển.

 

Hiện có hơn 70 trường đại học, cao đẳng trong và ngoài hệ thống Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển. Vậy nên số lượng thí sinh đăng ký dự kỳ thi đánh giá năng lực của đại học này tăng dần qua mỗi năm.

 

“Tham dự kỳ thi đánh giá năng lực không những giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển mà còn giúp các em được thử sức, rà soát khối lượng kiến thức, kỹ năng được học trong 3 năm qua cũng như tạo sự thoải mái trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”, một giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ nói.

 

Phản ánh đúng năng lực của thí sinh

 

TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, cho biết: Kỳ thi đánh giá năng lực có mục tiêu đa dạng phương thức tuyển sinh, góp phần tuyển chọn được thí sinh có đủ năng lực và phù hợp với đặc thù của các chương trình đào tạo. Do đó, định hướng bài thi đánh giá năng lực cơ bản, cần thiết của học sinh để học tốt đại học và học tập suốt đời.

 

Trong đó, ưu tiên kiểm tra năng lực sử dụng tiếng Việt, tiếng Anh, logic và xử lý số liệu, giải quyết các vấn đề khoa học. “Bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh gồm ba phần, với 120 câu dưới dạng trắc nghiệm khách quan. Bài thi hạn chế việc đánh giá khả năng ghi nhớ, học thuộc. Do đó, đề thi sẽ cung cấp số liệu, dữ kiện một cách nhiều nhất để học sinh dựa vào đó thể hiện năng lực của mình”, TS Chính nói.

 

Nhìn nhận kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường đại học Xây dựng Miền Trung (trường có sử dụng kết quả xét tuyển kỳ thi đánh giá năng lực) cho hay: “Bản chất của các kỳ thi đánh giá năng lực thường không đề cao khả năng ghi nhớ mà tập trung đánh giá khả năng áp dụng kiến thức, đánh giá kiến thức tổng quan, hiểu biết của thí sinh ở các mặt, hạn chế việc học tủ. Trường đại học Xây dựng Miền Trung đào tạo đa ngành. Vì vậy, việc sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển đầu vào là rất phù hợp”.

 

Tự chủ tuyển sinh là một trong những yếu tố cơ bản của tự chủ đại học, được luật định nhằm giúp cơ sở đào tạo chọn được sinh viên đáp ứng yêu cầu và triết lý đào tạo của mình. Việc các cơ sở đại học tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực là hướng đi phù hợp với xu thế tự chủ đại học và hội nhập quốc tế.

 

Theo đánh giá của các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, các kỳ thi đánh giá năng lực có sức hút trước hết về mặt kỹ thuật, có thể mở nhiều đợt trong năm, khác thời điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhưng quan trọng nhất vẫn là chất lượng của kỳ thi. Các kỳ thi đánh giá năng lực đã giúp các trường và thí sinh yên tâm vào kết quả thi khi sử dụng kết quả này trong xét tuyển.

 

THÚY HẰNG

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp