Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Lắng nghe các doanh nghiệp cho mục tiêu phát triển du lịch

Thứ hai - 25/11/2019 12:34
Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh vừa tổ chức đối thoại để trao đổi những vấn đề vướng mắc và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, nhà đầu tư du lịch.
Lắng nghe các doanh nghiệp cho mục tiêu phát triển du lịch

Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh vừa tổ chức đối thoại để trao đổi những vấn đề vướng mắc và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, nhà đầu tư du lịch.

 

Vướng nhiều thủ tục pháp lý

 

Tại buổi đối thoại, nhiều nhà đầu tư đánh giá, Phú Yên sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng nét đẹp hoang sơ, quyến rũ, nên lọt vào mắt xanh của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm thì nhà đầu tư gặp phải những vướng mắc rất vô lý nhưng chính quyền chưa giải quyết thỏa đáng.

 

Ông Ngô Minh Tuấn, đại diện Công ty CP Đầu tư Sài Gòn, nêu: Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bella Vista tại xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) có tổng mức đầu tư 72 tỉ đồng, đã hoàn thành cơ bản các thủ tục pháp lý. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa triển khai được do một số hộ dân cho rằng mình có quyền sở hữu đất trong phạm vi dự án và yêu cầu tiền đền bù quá cao khiến doanh nghiệp không thể thương lượng.

 

“Trong khi đó, nguồn gốc đất các hộ dân tự nhận là tài sản của mình thực chất là đất do Nhà nước đang quản lý chứ chưa giao quyền sử dụng đất. Như vậy, các hộ dân này chỉ sở hữu tài sản trên đất mà thôi. Thế nhưng hơn một năm nay, vướng mắc này chưa được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng giải quyết rốt ráo, khiến dự án “đứng bánh”, ông Tuấn cho biết.

 

Tương tự, ông Trình Quang Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt nêu lại vướng mắc đã hơn 10 năm nay chưa giải quyết được tại dự án du lịch Bãi Xép. “Doanh nghiệp đã rất nỗ lực cùng chính quyền địa phương trong công tác vận động, hỗ trợ, bồi thường cho người dân, thậm chí vượt xa mức quy định của Nhà nước, nhưng một số hộ vẫn kiên quyết ngăn cản. Mặc dù chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xác định đất không thuộc sở hữu của họ, doanh nghiệp thì cố gắng đưa ra phương án tốt nhất, nhưng vấn đề vẫn không thể giải quyết”, ông Bảo bức xúc.

 

Còn đại diện Công ty TNHH New City Việt Nam kiến nghị các cơ quan hữu quan sớm trả lời cho doanh nghiệp về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để doanh nghiệp thực hiện các thủ tục triển khai dự án; hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ thủ tục pháp lý về xây dựng, đất đai...

 

Chủ trì buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Phú Yên Phan Đình Phùng yêu cầu đại diện các sở ngành có liên quan đến những vấn đề vướng mắc, đề xuất kiến nghị của doanh nghiệp trả lời cụ thể tại chỗ hoặc bằng văn bản. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, phần trả lời của cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết được vấn đề đặt ra.

 

Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư du lịch nêu những vướng mắc, đề xuất kiến nghị với các thành viên Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Nhiều đề xuất, kiến nghị xác đáng

 

Không những nêu lên các vướng mắc đang gặp phải, các doanh nghiệp còn tập trung vào những hạn chế hiện nay của ngành Du lịch tỉnh nhà. Đó là công tác quy hoạch chưa hoàn thiện, mang tính chất tự phát, manh mún, thiếu định hướng trong phát triển loại hình dịch vụ. Nguồn nhân lực vừa thiếu vừa yếu, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế cũng như quy định của cơ quan quản lý nhà nước. Dịch vụ du lịch, nhất là vui chơi giải trí về đêm quá nghèo nàn, chưa phát triển được kinh tế ban đêm.

 

Các dịch vụ vui chơi trên biển như câu cá, săn lặn, ca nô, dù bay, mô tô nước, lướt ván, thuyền buồm... hầu như không có, mặc dù Phú Yên có chiều dài bờ biển gần 190km và rất đẹp. Một trong những nguyên nhân hạn chế các loại hình dịch vụ này lại là các thủ tục cấp phép của cơ quan quản lý nhà nước, công tác vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển còn chưa được quan tâm...

 

Ông Nguyễn Minh Tâm, Giám đốc Trạm dừng chân ASTOP và Quê tôi Village (TX Sông Cầu) bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường: “Vịnh Xuân Đài là danh thắng quốc gia, nhưng hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây quá nặng. Người dân nuôi tôm, có thói quen xả rác xuống vịnh vô tội vạ. Doanh nghiệp đã rất nỗ lực nhưng không thể “một tay” cải thiện môi trường biển. Mặt vịnh ngay trước khu du lịch nhưng rác thải, chất lượng nước ô nhiễm, du khách không dám bước xuống biển vì ngứa...”.

 

Theo ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, thời gian tới, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh cần có cơ chế ưu đãi và định hướng phát triển du lịch theo quy hoạch, quan tâm phát triển kinh tế ban đêm, trong đó cần phát triển phố đêm ẩm thực phục vụ du lịch. Đồng thời phải quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển. Ngoài ra, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch phải đảm bảo chặt chẽ, nhưng cần tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân phát triển...

 

Các ý kiến đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch là rất xác đáng, đặc biệt là ý tưởng về phố đêm ẩm thực và công tác quy hoạch, bảo vệ môi trường biển. Điều này phù hợp với quan điểm phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế ban đêm mà Thủ tướng Chính phủ đã đề cập. Các cơ quan chức năng cần thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ trong công tác quản lý, cũng như tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp du lịch phát triển.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

TRẦN QUỚI

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp