Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Bộ Ngoại giao Mỹ tái khẳng định cam kết với khu vực ASEAN

Thứ năm - 05/08/2021 01:10
Phóng viên thường trú của TTXVN tại Washington dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 4/8 cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Mỹ.
Bộ Ngoại giao Mỹ tái khẳng định cam kết với khu vực ASEAN

Phóng viên thường trú của TTXVN tại Washington dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 4/8 cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Mỹ.

 

Tại hội nghị, Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với vai trò trung tâm của ASEAN và ủng hộ Tầm nhìn ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dươngnhư một phần trong tầm nhìn của Mỹ đối với một khu vực tự do và mở.

 

Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã thảo luận về những thách thức cấp bách của quốc tế và khu vực, bao gồm cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, hành động mạnh mẽ chống cuộc khủng hoảng khí hậu, tăng cường sự phát triển nguồn nhân lực, và tình hình Myanmar.

 

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc dẫn dắt toàn cầu đối phó với dịch COVID-19.

 

Cam kết này bao gồm việc cung cấp hơn 500 triệu liều vắc xin an toàn và hiệu quả cho Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI), để phân phối cho 92 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới cũng như Liên minh châu Phi, thông qua Cơ chế Tiếp cận toàn cầu với vắc xin ngừa COVID-19 (COVAX), ngoài 2 tỉ USD đóng góp cho GAVI, đưa Mỹ trở thành nước có nhiều đóng góp nhất cho phản ứng của quốc tế đối với dịch COVID-19.

 

Ông Blinken cũng lưu ý rằng, đến nay, Mỹ đã tài trợ hơn 23 triệu liều vắc xin và gần 160 triệu USD để hỗ trợ các nước thành viên ASEAN đối phó với dịch COVID-19.

 

Ngoại trưởng Blinken thông báo Mỹ dự kiến đóng góp 500.000 USD cho Quỹ Phản ứng COVID-19 của ASEAN nhằm hỗ trợ việc mua vắc xin và sẽ tiếp tục hỗ trợ Ban Thư ký ASEAN phát triển một Hệ thống Điều phối Khẩn cấp Y tế Cộng đồng ASEAN.  

 

Ngoại trưởng Blinken cũng nêu bật tầm quan trọng của việc thực hiện những hành động táo bạo trong những năm 2020 để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và thúc đẩy phục hồi xanh, nhấn mạnh sự hỗ trợ của Mỹ đối với khu vực để xây dựng trở lại tốt hơn, khắc phục những thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra.

 

Ông Blinken đề cập đến sự hỗ trợ của Mỹ đối với các doanh nghiệp tại ASEAN, bao gồm các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, để khởi động lại hoạt động và đảm bảo sự sẵn sàng đối phó các đại dịch trong tương lai.

 

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh sự hỗ trợ của Mỹ đối với các hệ thống năng lượng bền vững và đáng tin cậy tại ASEAN, và hiệu quả của Chương trình Đối tác thành phố thông minh Mỹ - ASEAN trong việc giải quyết những thách thức đô thị hóa về giao thông, nước, năng lượng và y tế.

 

Ngoại trưởng Blinken cũng nêu bật tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực trong ASEAN và tái khẳng định sự ủng hộ nhất quán của Mỹ đối với thế hệ lãnh đạo tiếp theo của ASEAN, Chương trình học bổng Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại Đại học Fulbright Việt Nam, cùng một số chương trình khác.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp