Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Nâng số đội tham gia giải hạng Nhất và hạng Nhì quốc gia: Thay đổi lịch sử

Chủ nhật - 12/04/2020 22:43
Mới đây, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải đã ký quyết định về số lượng đội tham dự các giải bóng đá quốc gia giai đoạn 2021-2023. Theo đó, ba giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam là V-League, hạng Nhất và hạng Nhì mỗi giải đều có 14 đội.
Nâng số đội tham gia giải hạng Nhất và hạng Nhì quốc gia: Thay đổi lịch sử

Mới đây, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải đã ký quyết định về số lượng đội tham dự các giải bóng đá quốc gia giai đoạn 2021-2023. Theo đó, ba giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam là V-League, hạng Nhất và hạng Nhì mỗi giải đều có 14 đội. Đây có thể xem là quyết định mang tính lịch sử, tạo sự chuyên nghiệp và tính cạnh tranh cho các giải bóng đá hàng đầu Việt Nam.

 

Xóa bỏ nghịch lý

 

Quyết định cũng nêu rõ, đội đứng thứ 12 (3 đội cuối bảng) của giải hạng Nhất 2020 sẽ phải xuống chơi ở hạng Nhì 2021. 3 đội có thành tích tốt nhất ở giải hạng Nhì 2020 sẽ lên chơi ở giải hạng Nhất 2021.

 

Khác với các nền bóng đá phát triển, bóng đá Việt Nam lâu nay tồn tại một nghịch lý là V-League có nhiều đội hơn các giải cấp thấp. Nguyên nhân được rút ra là hầu hết các đội ở các giải hạng Nhất hay hạng Nhì đều gặp khó khăn trong việc tìm nguồn kinh phí và xây dựng các mô hình hoạt động của CLB. Từ mùa bóng 2015 đến nay, số lượng các đội tham dự giải hạng Nhất luôn sụt giảm thất thường. Mùa giải 2012, giải hạng Nhất cũng có 14 đội nhưng chỉ một năm sau, số lượng đội giảm xuống chỉ còn 8 và duy trì con số này suốt ba mùa giải. Đến mùa 2016, số đội tham dự hạng Nhất nâng lên con số 10, nhưng đến mùa 2017, số lượng giảm xuống còn 7 đội, chỉ bằng một nửa so với V-League.

 

Khác với V-League, các đội bóng tham gia giải hạng Nhất hoặc hạng Nhì đều không mang tính chuyên nghiệp cao. Điều này dẫn đến tình trạng nguồn kinh phí không ổn định. Khi gặp khó khăn, các đội bóng chủ động xin rút lui và giải thể, điều này từng khiến VPF đau đầu trong việc xây dựng lộ trình cho V-League theo từng năm.

 

Bày tỏ sự đồng tình trong thay đổi về mô hình phát triển chung của bóng đá Việt Nam, ông Đinh Hồng Vinh, Chủ tịch CLB Bà Rịa Vũng Tàu, nhấn mạnh: “Theo tôi, giải hạng Nhất có số đội ngang ngửa (14) hoặc cao hơn so với V-League là điều đúng đắn. Các đội ở giải thấp hơn V-League cần tăng thêm số trận thi đấu, qua đó tích lũy thêm kinh nghiệm trận mạc. Điều đó cũng tạo nên bước đệm để khi lên V-League, họ có sự chuẩn bị tốt hơn, tâm thế sẵn sàng hơn”.

 

Chuyên nghiệp cho bóng đá Việt Nam

 

Theo ông Trần Anh Tú, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc VPF, trước mắt sẽ có nhiều thứ tăng lên khi số đội của giải hạng Nhất được nâng lên thành 14. Cụ thể số trận đấu, chi phí của nhiều hạng mục cho giải, đi kèm với đó là quyền lợi của các CLB, thời gian tổ chức giải… Nếu giải có từ 3-4 CLB sẵn sàng cho mục tiêu thăng hạng V-League thì tất nhiên chất lượng của giải sẽ tăng cao hơn.

 

Việc nâng số lượng các đội hạng Nhất và hạng Nhì lên con số 14, ngang với V-League về chuyên môn sẽ tạo nên sự cân bằng trong công tác tổ chức thi đấu. Cụ thể, các sân chơi này sẽ được tổ chức song song, cùng thời điểm kể từ mùa giải 2021. Sẽ không còn cảnh V-League diễn ra trước, hạng Nhất mới chạy theo sau nhưng lại phải kết thúc trước. Để rồi đội hạng Nhất giành quyền đá play-off phải tập chay để đợi V-League kết thúc mới có thể tham dự trận đấu loại trực tiếp tranh vé lên chơi ở hạng đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam.

 

Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc nâng số lượng các đội hạng Nhất lên 14 đội cũng là động lực để các đội ở hạng Nhì đầu tư mạnh mẽ hơn. Bởi đã có lúc, sân chơi này chỉ có một đội được lên hạng nên cánh cửa lên chơi giải bóng đá cao nhất của Việt Nam là rất hẹp.

 

HLV Nguyễn Đức Thắng của Bình Định cho biết: “Khi số lượng các đội tham dự giải hạng Nhất và V-League có sự tương đương, các cầu thủ trẻ được tạo điều kiện thi đấu nhiều. Khoảng cách trình độ giữa hai giải sẽ được thu hẹp dần. Bên cạnh đó, nhiều đội hơn, sự sòng phẳng trong thi đấu được chú trọng thì hẳn nhiên giải sẽ có tính cạnh tranh hơn, qua đó tạo được sức hút nhiều hơn nữa với các nhà đầu tư bóng đá”.

 

NGÔ NHẬT

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp