Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Phú Yên chung sức thắt chặt mối quan hệ Việt Nam - Lào

Thứ ba - 06/08/2019 04:03
Thời gian qua, quan hệ hữu nghị mật thiết giữa hai nước Lào - Việt Nam đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên góp phần thắt chặt bằng nhiều hoạt động, chương trình hợp tác…
Phú Yên chung sức thắt chặt mối quan hệ Việt Nam - Lào

Thời gian qua, quan hệ hữu nghị mật thiết giữa hai nước Lào - Việt Nam đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên góp phần thắt chặt bằng nhiều hoạt động, chương trình hợp tác…

 

Học ở Phú Yên gần gũi như ở quê nhà

 

Đó là chia sẻ của các du học sinh Lào đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Theo các bạn, sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho các du học sinh Lào sinh sống và học tập tại đây. Những tình cảm của thầy cô giáo, bạn bè làm cho các du học sinh có cảm giác gần gũi, thân thương như đang sống tại quê hương Lào.

 

Em Sysombut Bounkeo đang theo học tại Khoa Kiến trúc, Trường đại học Xây dựng Miền Trung, bày tỏ: “Gần 4 năm học tập tại Phú Yên, tôi cảm nhận được tình cảm và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và người dân ở đây dành cho các du học sinh Lào. Các thầy cô giáo nơi tôi theo học luôn quan tâm, chăm lo, tạo môi trường để các du học sinh Lào có điều kiện được hòa nhập, học tập tốt. Trong tương lai, tôi mong muốn tỉnh Phú Yên và tỉnh Xiengkhouang kết nghĩa để hai địa phương có thể chia sẻ nhiều hơn trong các lĩnh vực, nhất là GD-ĐT”.

 

Em Ouphasakda Pathoumma đang theo học tại Trường đại học Phú Yên, chia sẻ: “Năm 2018, khi cùng 9 sinh viên của tỉnh Savannakhet lần đầu tiên đến Phú Yên học tập, tôi rất hồi hộp, lo lắng. Nhưng sau 1 năm học tiếng Việt, được sự quan tâm của nhà trường, sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy cô và các bạn, tôi tự tin hơn. Trường còn tổ chức chương trình vui Tết cổ truyền Bunpimay Lào để chúng tôi dù học tập xa quê vẫn được đón Tết cổ truyền của dân tộc, giúp vơi bớt nỗi nhớ nhà”.

 

Hiện trên địa bàn tỉnh có 22 du học sinh Lào đang học tập tại các trường: đại học Phú Yên, đại học Xây dựng Miền Trung, cao đẳng Y tế Phú Yên. PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, cho hay: “Trong chiến lược phát triển giáo dục, trường chú trọng đẩy mạnh hợp tác quốc tế, liên kết với các trường đại học ở Lào để hỗ trợ đào tạo và trao nhiều suất học bổng cho các học sinh, sinh viên Lào. Tại ngày hội giáo dục mới đây ở Lào, lãnh đạo nhà trường đã đến thăm một số trường đại học và gặp gỡ các phụ huynh có con đang theo học tại trường. Các phụ huynh đều bày tỏ sự tri ân đến lãnh đạo tỉnh Phú Yên và nhà trường đã tạo điều kiện cho con em họ hòa nhập, học tập tốt”.

 

Thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt

 

Theo ông Nguyễn Hồng Thái, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Phú Yên, thời gian qua, tại Phú Yên, các chuyến thăm cấp lãnh đạo thường xuyên diễn ra để thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào. Tỉnh ủy, UBND tỉnh long trọng đón tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam, Bộ Y tế Lào, lãnh đạo tỉnh Savannakhet đến thăm và ngược lại. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam”.

 

Mỗi năm, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh đều tổ chức tọa đàm, giao lưu văn hóa văn nghệ… Các trường đại học tổ chức trao học bổng, vui Tết cổ truyền Bunpimay cho sinh viên Lào. Một số năm, Phú Yên bị thiệt hại nặng nề do bão lũ, Chính phủ Lào đã gửi lương thực, thực phẩm nhằm giúp nhân dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống…

 

Đặc biệt, với tỉnh Savannakhet, trên cơ sở bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị đã ký kết giữa hai tỉnh Phú Yên và Savannakhet từ năm 2012, hai bên đã tích cực trao đổi, hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và giáo dục, trong đó đặc biệt ưu tiên hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Ngài Khamphuon Tuphaythun, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet, trong chuyến thăm xã giao Tỉnh ủy Phú Yên nhân kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, cho hay: “Chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm vì các sinh viên của tỉnh Savannakhet sang học tập tại các trường đại học của tỉnh Phú Yên được quan tâm, tạo điều kiện rất tốt. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức xúc tiến để làm sao 2 tỉnh có buổi hội đàm cấp cao để có biên bản ký kết hợp tác toàn diện hơn trong lĩnh vực này”.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng: “Mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Cayson Phomvihan kính yêu xây dựng và được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp cũng như nhân dân hai nước và các địa phương luôn gìn giữ, vun đắp, trở thành di sản vô giá của hai dân tộc Việt Nam - Lào. Trước tình hình hiện nay, hai nước càng cần phải tiếp tục tăng cường, gìn giữ và thắt chặt mối quan hệ truyền thống tốt đẹp đi vào chiều sâu, tạo bước đột phá và mang lại lợi ích cao nhất về cho nhân dân hai nước”.

 

Hội thảo Lý luận lần thứ VII giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào với chủ đề “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình mới” vừa diễn ra tại tỉnh Quảng Bình. Đây là hội thảo có ý nghĩa thiết thực, sâu sắc, giúp cơ quan nghiên cứu lý luận của Việt Nam, Lào nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách cũng như trong chỉ đạo thực tiễn về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội của mỗi Đảng và thành công trong công cuộc đổi mới ở mỗi nước.

 

HÀ MY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp