Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Nhiều giải pháp nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

Thứ hai - 25/07/2022 00:18
Thực hiện năm An toàn giao thông (ATGT) 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Ban ATGT tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT).
Nhiều giải pháp nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

Thực hiện năm An toàn giao thông (ATGT) 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Ban ATGT tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT). Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT về việc thực hiện các giải pháp trên.

 

* Thưa ông, thời gian qua, Phú Yên đã triển khai những giải pháp gì nhằm đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn?

 

Ông Nguyễn Phương Đông

- Triển khai Kế hoạch năm An toàn giao thông 2022, các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT sâu rộng trong Nhân dân. Nhiều mô hình tuyên truyền như: Đoạn đường ATGT, Văn hóa giao thông trong trường học, Nông dân với ATGT, Chiếu phim, phát thanh tuyên truyền ATGT, Mời đối tượng là thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ tuyên truyền giáo dục cá biệt… đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

 

Các lực lượng chức năng cũng sử dụng hiệu quả các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ kiểm tra, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm TTATGT theo từng chuyên đề riêng biệt. Các đơn vị tập trung xử lý những lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải trọng...

 

Ngành GT-VT cũng đẩy mạnh hoạt động bảo trì, khắc phục kịp thời những hư hỏng của hạ tầng giao thông; đảm bảo êm thuận, an toàn trên hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ cũng như các đường huyện, xã. Công tác quản lý vận tải trong các dịp cao điểm cũng được siết chặt. Tình hình an ninh, trật tự tại các bến, nhà ga, cảng hàng không, trên các phương tiện vận tải khách được duy trì ổn định.

 

 

Thanh tra Sở GT-VT triển khai chuyên đề kiểm tra, xử lý cơi nới thành, thùng xe tải. Ảnh: NGÔ XUÂN

 

* Với những nỗ lực của các sở, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trên địa bàn có những kết quả như thế nào, thưa ông?

 

- Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp công tác bảo đảm TTATGT, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Các chỉ tiêu TNGT được kéo giảm trên 2 tiêu chí: giảm 2 vụ (tỉ lệ 3%), giảm 3 người chết (tỉ lệ 7,5%). Tuy nhiên, số người bị thương lại tăng 8 người (tỉ lệ 17%) so với cùng kỳ năm 2021.

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình TTATGT nhìn chung vẫn còn hạn chế, phức tạp. TNGT đường bộ tuy được kiềm chế nhưng chưa đạt được mục tiêu giảm 5% trên cả ba tiêu chí. Một bộ phận cán bộ, người dân còn chưa nghiêm túc chấp hành các quy định về TTATGT; còn xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ, đường sắt để buôn bán, xây dựng lều quán, tường rào, nhà ở.

 

Tình hình xe ô tô kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng thực hiện đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy sai luồng tuyến diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình TTATGT.

 

* Để đạt được mục tiêu kéo giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương, Ban ATGT tỉnh sẽ tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào trong thời gian tới?

 

- Dự báo tình hình TTATGT cuối năm còn diễn biến phức tạp, nhất là vào các thời điểm nghỉ lễ, tết. Thêm vào đó, mùa mưa bão sẽ xảy ra tình trạng mặt đường trơn trượt, phát sinh nhiều hư hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

 

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu kiềm chế, kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí, các đơn vị cần tăng cường tuyên truyền pháp luật về TTATGT; nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước về GT-VT có liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; nâng cao năng lực, cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT.

 

Cùng với đó tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe; tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải; kiểm soát tải trọng phương tiện. Việc kiểm soát các nguy cơ gây TNGT cần được ngăn chặn từ gốc, từ khâu xếp hàng lên xe; kiểm soát việc thực hiện quy định về kích thước thành, thùng xe; xử lý nghiêm việc sử dụng phương tiện hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định…

 

Để làm được điều này, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra GT-VT cần huy động lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cũng như các tuyến đường huyện, đường nông thôn. Tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy, phía đi, tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, chở hàng quá tải trọng, cơi nới kích thước thành, thùng xe…

 

Ngành GT-VT cần liên tục bám đường; rà soát, nắm bắt kịp thời các tuyến đường phát sinh hư hỏng, xuống cấp để đề xuất phương án xử lý, khắc phục, tránh tạo điểm đen gây TNGT; triển khai, đôn đốc công tác đầu tư xây dựng, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

 

* Tại cuộc họp sơ kết 6 tháng của Ủy ban ATGT quốc gia, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã yêu cầu các địa phương nhắc nhở, đôn đốc các địa phương cấp huyện còn để xảy ra tình trạng TNGT tăng cao, đặc biệt là có xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Tại Phú Yên, việc này sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?

 

- Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh một số địa phương có các chỉ tiêu về số vụ TNGT và số người chết, bị thương tăng như huyện Sông Hinh tăng 2 vụ, 3 người chết và 1 người bị thương; TP Tuy Hòa tăng 3 vụ, 3 người bị thương; huyện Tuy An tăng 2 vụ, 2 người chết; huyện Sơn Hòa tăng 3 vụ, 3 người chết…

 

Để kéo giảm các chỉ tiêu trên, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các địa phương, đặc biệt là các huyện có số vụ TNGT tăng cao cần nâng cao trách nhiệm, tăng cường các giải pháp nhằm kiểm soát TNGT trên địa bàn. Cụ thể là tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm TTATGT cho Nhân dân trên địa bàn.

 

Thường xuyên rà soát, sửa chữa hạ tầng giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, các điểm đấu nối với đường chính, nhằm bảo đảm cho người dân lưu thông an toàn, thuận lợi. Kịp thời kiểm tra, khắc phục nhanh những đoạn đường hư hỏng; bảo đảm an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt; kiểm tra điều kiện an toàn các bến đò ngang trên địa bàn quản lý; tăng cường công tác cứu nạn cứu hộ, phòng chống thiên tai, bão lụt trong mùa mưa sắp tới.

 

Các địa phương cũng cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, các điểm họp chợ tự phát; tăng cường biện pháp cảnh giới, bảo đảm ATGT các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt; quyết liệt xóa bỏ các đường ngang qua đường sắt bất hợp pháp.

 

Tổ chức lực lượng hướng dẫn giao thông ở các khu vực cửa ngõ vào các trung tâm đô thị, cổng trường học, nhà máy, các tuyến đường phức tạp về TTATGT trong các giờ cao điểm, các dịp lễ, tết. Tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, nhất là những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT trên địa bàn quản lý.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 65 vụ TNGT, làm chết 37 người, bị thương 55 người. So với cùng kỳ năm 2021 giảm 2 vụ; giảm 3 người chết; tăng 8 người bị thương. Các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều đợt tuần tra, kiểm soát TTATGT; xử lý vi phạm hành chính với số tiền hơn 9,3 tỉ đồng.

 

NGÔ XUÂN (thực hiện)

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp