Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Góp phần đắc lực vào công cuộc cải cách hành chính

Thứ năm - 12/11/2020 23:43
Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là việc xem xét, đánh giá, theo dõi nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về TTHC, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC.
Góp phần đắc lực vào công cuộc cải cách hành chính

Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là việc xem xét, đánh giá, theo dõi nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về TTHC, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC.

 

Thời gian qua, công tác này được lãnh đạo các sở, ban ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm. Qua đó góp phần đắc lực vào công cuộc cải cách hành chính, xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

 

Chú trọng rà soát, đánh giá TTHC

 

Theo UBND tỉnh, hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC. Đến nay đã tiến hành rà soát trên 1.000 thủ tục trong nhiều lĩnh vực, gồm: công chứng, đường bộ, quy hoạch, đầu tư, môi trường, đất đai, khoáng sản, kinh doanh khí, hộ tịch, thi đua - khen thưởng, văn hóa, thành lập và hoạt động doanh nghiệp, xây dựng, giám định tư pháp, nhà ở, bất động sản, đầu tư tại Việt Nam, quảng cáo, lưu thông hàng hóa trong nước, việc làm...

 

Qua rà soát, UBND tỉnh ban hành các quyết định về phương án đơn giản hóa TTHC trên địa bàn tỉnh. Đồng thời ban hành danh mục 485 TTHC cắt giảm thời gian giải quyết thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Nguyễn Trãi, Chủ tịch UBND xã Hòa Thành, TX Đông Hòa nhìn nhận: “Rà soát TTHC có ý nghĩa rất quan trọng đối với tổ chức, cá nhân, nhất là các doanh nghiệp vì hồ sơ của họ được giải quyết nhanh chóng. Theo đó, việc niêm yết các thủ tục cũng được tiến hành công khai, minh bạch”.

 

Để việc kiểm soát TTHC ngày càng hiệu quả, UBND tỉnh cũng đã ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, với 914 thủ tục thực hiện tại 17/19 sở, ban ngành; 9/9 huyện, thị xã, thành phố và 77/110 xã, phường, thị trấn. Cụ thể, đăng ký tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích với 807 thủ tục; đăng ký trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích với 107 thủ tục.

 

Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tuyên truyền, phổ biến và công khai danh mục TTHC tiếp nhận và không tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích trên trang thông tin của đơn vị và tại trụ sở cơ quan để tổ chức, cá nhân tiện theo dõi, giải quyết khi cần, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân”.

 

Xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của công dân

 

Để thực hiện tốt Nghị định 20 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, UBND tỉnh cũng đã quan tâm, chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh; thường xuyên chấn chỉnh công tác kiểm soát TTHC về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và ban hành quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính để làm cơ sở pháp lý cho việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên địa bàn tỉnh. Theo đó, những phản ánh, kiến nghị của công dân về thực hiện TTHC đều được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý và trả lời theo đúng quy định.

 

Ông Nguyễn Văn Hên ở phường 9, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Tại các buổi tiếp xúc cử tri hay những phản ánh, kiến nghị của tôi tại bộ phận “một cửa” về các TTHC đều được trả lời đầy đủ. Đôi lúc cũng còn chậm nhưng có sự quan tâm, lắng nghe tâm tư của người dân, như vậy là đã có bước cải thiện rồi”.

 

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: “Hoạt động kiểm soát TTHC được huyện và các xã, thị trấn thường xuyên cập nhật đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ở cấp nào, lãnh đạo huyện yêu cầu cấp đó giải quyết phù hợp, tránh gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ kiểm soát TTHC được củng cố, kiện toàn”.

 

Theo đồng chí Trần Hữu Thế, hiện nay vẫn còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị chưa coi trọng công tác rà soát, đánh giá TTHC hàng năm. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực kiểm soát TTHC có tính ổn định và tính hiệu lực pháp lý chưa cao… Do đó, cần tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC theo hướng giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết trong tất cả các lĩnh vực, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian thực hiện TTHC.

 

Để tạo thêm kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC từ cá nhân, tổ chức, hàng năm UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch về đối thoại TTHC trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chọn những lĩnh vực có nhiều vướng mắc, khó khăn, hồ sơ giải quyết trễ hẹn cao để tổ chức đối thoại, như các lĩnh vực đất đai, đầu tư, bảo trợ xã hội, hộ tịch, chứng thực, việc làm; với sự tham dự của đại diện Ủy ban MTTQ nơi tổ chức để giám sát công tác giải quyết TTHC đối với cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Hội nghị đối thoại đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia và giải đáp một số vướng mắc trong thực hiện TTHC cho bà con nhân dân, góp phần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

 

Hiện nay vẫn còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị chưa coi trọng công tác rà soát, đánh giá TTHC hàng năm. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực kiểm soát TTHC có tính ổn định và tính hiệu lực pháp lý chưa cao… Do đó cần tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC theo hướng giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết trong tất cả các lĩnh vực, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian thực hiện TTHC.

 

Đồng chí Trần Hữu Thế,

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

 

PHẠM THÙY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp