Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Sản phẩm du lịch mới, độc đáo

Thứ năm - 08/10/2020 00:01
Sở VH-TT-DL vừa khai trương tuyến du lịch phía tây về cao nguyên Vân Hòa. Tuyến du lịch này là một sản phẩm du lịch mới, có nhiều nét độc đáo, góp phần làm phong phú hơn các tuyến điểm du lịch, sản phẩm du lịch Phú Yên.
Sản phẩm du lịch mới, độc đáo

Sở VH-TT-DL vừa khai trương tuyến du lịch phía tây về cao nguyên Vân Hòa. Tuyến du lịch này là một sản phẩm du lịch mới, có nhiều nét độc đáo, góp phần làm phong phú hơn các tuyến điểm du lịch, sản phẩm du lịch Phú Yên.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên về hoạt động nói trên, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phạm Văn Bảy cho biết: Phú Yên có tiềm năng du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú, đa dạng. Những năm qua, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển du lịch. Lượng du khách đến Phú Yên ngày càng tăng, các tuyến du lịch phía bắc và phía nam của tỉnh, với thế mạnh du lịch biển, đảo đã được các đơn vị lữ hành khai thác rất hiệu quả.

 

Ông Phạm Văn Bảy

Việc đưa vào khai thác tuyến du lịch phía tây về cao nguyên Vân Hòa tiếp tục làm phong phú thêm các tuyến điểm, sản phẩm du lịch của tỉnh, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, tham quan, trải nghiệm văn hóa của du khách.

 

* Trong chiến lược phát triển du lịch Phú Yên, tuyến du lịch về cao nguyên Vân Hòa được xác định như thế nào và tình hình du khách đến với tuyến du lịch này hiện nay ra sao, thưa ông?

 

- Trong quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh có 4 không gian du lịch chính, gồm: Không gian du lịch TP Tuy Hòa và phụ cận (Vũng Rô - Đèo Cả) với định hướng trung tâm dịch vụ du lịch chính; không gian du lịch Sông Cầu và phụ cận (Tuy An) với định hướng là trung tâm du lịch biển đảo gắn với vịnh Xuân Đài; không gian du lịch Sông Hinh và phụ cận (Phú Hòa, Tây Hòa) gắn với du lịch hồ thác, sinh thái rừng, du lịch nông nghiệp và văn hóa bản địa; không gian du lịch cao nguyên Vân Hòa và vùng phụ cận (Đồng Xuân, Tuy An) với định hướng phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa gắn với vùng đồng bào các dân tộc thiểu số.

 

Trước khi khai trương tuyến du lịch này, cao nguyên Vân Hòa là một trong những điểm đến thu hút đông du khách đi theo nhóm lẻ, các đơn vị lữ hành cũng đã tổ chức tour đưa khách về đây. Đây là cơ sở quan trọng để phát triển và hình thành, công bố tuyến du lịch về cao nguyên Vân Hòa.

 

* Cao nguyên Vân Hòa có khí hậu khá đặc biệt, một ngày đủ tiết trời bốn mùa. Đây có phải là nét đặc trưng độc đáo của tuyến du lịch này không, thưa ông?

 

- Cao nguyên Vân Hòa nằm trên địa bàn chính của các xã Sơn Long, Sơn Định, Sơn Xuân của huyện Sơn Hòa và một phần của huyện Tuy An; nằm trên các trục giao thông quan trọng của tỉnh nối liền khu vực ven biển với khu vực miền tây rộng lớn của Phú Yên; đặc biệt có quốc lộ 19C chạy qua để từ đó kết nối với các tỉnh Tây Nguyên. Rừng có nhiều loài gỗ quý, nhiều loài hoa và động vật có giá trị, nhiều sản vật phong phú.

 

Nơi đây có khu căn cứ địa của tỉnh Phú Yên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, di tích Nhà thờ Bác Hồ và di tích Địa đạo Gò Thì Thùng đã được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia vào năm 2008; có Hội đua ngựa Gò Thì Thùng - An Xuân rất đặc trưng được tổ chức và mùng 9 tháng Giêng hàng năm. Bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số được bảo tồn và phát huy, các hoạt động lễ hội như: trình diễn cồng chiêng, múa xoang và nhạc cụ dân tộc; nghề dệt thổ cẩm truyền thống; văn hóa ẩm thực đặc trưng.

 

Gần đây, người dân, doanh nghiệp đã phát triển một số dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, tham quan vườn đỏ, trang trại nông nghiệp. Ẩm thực đặc sản nơi đây có bò một nắng, gà vườn, rượu ché, rượu trái đỏ, mắm thơm… Các điểm tham quan gồm khu Long Vân Garden, trang trại nông nghiệp công nghệ cao - BB Farm, vườn cây đỏ…

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng (hàng đầu, thứ 2 từ trái sang) cùng các đại biểu trải nghiệm các món đặc sản vùng cao nguyên Vân Hòa. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Một trong những đặc điểm nổi bật của vùng đất này chính là khí hậu ôn đới mát mẻ. Đây là vùng đất đỏ bazan được hình thành do quá trình phun trào núi lửa, có độ cao trung bình 400m so với mực nước biển, có núi đồi trùng điệp, nhiều hồ, suối, thác nước, các thảm thực vật... tạo nên hệ sinh thái đa dạng, khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, nhiệt độ trung bình 240C. Một ngày, du khách có thể cảm nhận khí hậu của bốn mùa, mát mẻ mà nhiều người ví khí hậu nơi đây giống như Đà Lạt, Bà Nà.

 

* Thưa ông, việc khai trương tuyến du lịch về cao nguyên Vân Hòa có ý nghĩa thế nào trong bối cảnh hiện nay? Thời gian tới, ngành Du lịch sẽ làm gì để phát triển mạnh hơn nữa tuyến du lịch này để thu hút du khách đến đây tham quan, trải nghiệm?

 

- Việc khai trương tuyến du lịch cao nguyên Vân Hòa - Phú Yên có ý nghĩa quan trọng trong phát triển du lịch của tỉnh nói chung và cho các địa phương, cộng đồng dân cư trên tuyến du lịch. Trong bối cảnh hiện nay, du lịch nông thôn đang trở thành xu hướng, như thông điệp du lịch năm 2020 của Tổ chức Du lịch thế giới là: Du lịch và phát triển nông thôn. Điều này nhằm phát huy tối đa lợi thế và khai thác hiệu quả các giá trị về du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng đồng bào các dân tộc, tạo điều kiện cho người dân tham gia hoạt động, tạo ra sản phẩm, tăng thu nhập và làm giàu trên chính quê hương mình. 

 

Lãnh đạo Sở VH-TT-DL, huyện Sơn Hòa, Tuy An tặng hoa cho đoàn khách đầu tiên trong ngày khai trương tuyến du lịch.  Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Trong thời gian qua, tỉnh đã tập trung đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện một số tuyến giao thông; đầu tư tôn tạo các di tích; nâng cao chất lượng các lễ hội… để phát triển du lịch. Để duy trì và phát triển tuyến du lịch này, Sở VH-TT-DL tiếp tục tham mưu UBND tỉnh quan tâm trong công tác quản lý, quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng.

 

Phối hợp các huyện Sơn Hòa, Tuy An tiếp tục quản lý và khai thác có hiệu quả tuyến du lịch này; tăng cường bảo vệ hệ sinh thái, cảnh quan, tôn tạo và phát huy giá trị tài nguyên du lịch, phát huy giá trị các di tích,vận động người dân tham gia cung cấp các dịch vụ du lịch (như dịch vụ homestay, ăn uống, tham quan nhà vườn, làm quà lưu niệm, đặc sản của địa phương, biểu diễn nghệ thuật truyền thống...). Tiếp tục đẩy mạnh quảng bá và thu hút nhà đầu tư xây dựng các cơ sở dịch vụ du lịch dọc tuyến du lịch để đa dạng các sản phẩm du lịch.

 

Trên cơ sở tuyến du lịch cao nguyên Vân Hòa đã hình thành, các đơn vị kinh doanh lữ hành tiếp tục khảo sát xây dựng các tour du lịch cụ thể để kết nối giữa người cung cấp dịch vụ và du khách; hỗ trợ người dân khu vực cao nguyên Vân Hòa xây dựng các sản phẩm du lịch, tham gia làm du lịch.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

Xuất phát từ TP Tuy Hòa theo quốc lộ 1 đi về hướng bắc, đến ngã tư Hòa Đa, tại đây có thể dừng chân ăn sáng tại các quán bánh hỏi lòng heo (món đặc sản địa phương), sau đó rẽ trái theo đường ĐT643 ngược lên hướng tây đến tham quan vườn cây đỏ (thuộc xã Sơn Xuân).

 

Sau đó đến di tích Nhà thờ Bác Hồ, Hội trường Mùa Xuân; đi về hướng bắc, đến tham quan địa đạo Gò Thì Thùng. Du khách dừng chân ăn trưa và tham quan tại Long Vân Garden hoặc BB Farm. Tại đây, du khách có thể ở lại qua đêm, trải nghiệm nghệ thuật trình diễn trống đôi, cồng ba, chinh năm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và cảm nhận không khí mát mẻ, se lạnh rất dễ chịu.

 

Ngoài các điểm tham quan chính trên, du khách có thể khám phá thêm các cảnh quan thiên nhiên phụ cận như vực Đá Nhà (xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa); Vực Song, Vực Hòm (xã An Lĩnh, huyện Tuy An)…

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp