Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Đừng tạo áp lực học hành lên con trẻ

Thứ hai - 23/11/2020 05:21
Trưa đi đón con, gặp cảnh người mẹ trẻ vừa đi vừa bực tức la mắng con, đứa bé thì vừa lẽo đẽo theo sau vừa khóc, không dám ngước nhìn mẹ. Nhiều phụ huynh ái ngại vội lùi xe tránh đường cho hai mẹ con.

Trưa đi đón con, gặp cảnh người mẹ trẻ vừa đi vừa bực tức la mắng con, đứa bé thì vừa lẽo đẽo theo sau vừa khóc, không dám ngước nhìn mẹ. Nhiều phụ huynh ái ngại vội lùi xe tránh đường cho hai mẹ con. Có người buột miệng: “Chắc học yếu, giáo viên phản ánh. Tội nghiệp”.

 

Thực tế, nhiều ba mẹ muốn con mình học giỏi nhưng không biết rằng các cháu khổ thế nào. Lỡ chẳng may học không tốt, đến trường thì cô giáo phê bình, ra khỏi lớp thì bạn bè trêu chọc, về nhà thì ba mẹ la mắng...

 

Cứ đến dịp tổng kết năm học, mạng xã hội lại tràn ngập hình ảnh các con nhận thưởng như một hình thức khoe con giỏi con ngoan của các bậc phụ huynh. Đó không còn là cuộc đua của các con mà đã vô tình trở thành cuộc đua của những người làm cha mẹ. Họ muốn con mình phải giỏi nhất cho nên bắt con học mọi thứ. Việc phụ huynh quá kỳ vọng vào con mình, đặt lên vai đứa trẻ những trọng trách vô cùng nặng nề, làm cho các cháu mất đi tuổi thơ, đôi khi ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của một đứa trẻ.

 

Sở dĩ xảy ra tình trạng này, một phần cũng vì nhiều người đặt nặng bằng cấp, đào tạo theo kiểu nhồi nhét chứ không phải định hướng để học sinh phát triển khả năng bản thân. Đó là chưa kể nếu giáo viên dạy thêm, dạy trước cho một số em thì dễ xảy ra tình trạng những em không học thêm khi đến lớp ngơ ngác không theo kịp các bạn.

 

Tuy nhiên cũng có nhiều cha mẹ có cách nghĩ nhẹ nhàng hơn trong việc học của con. Chị Tố Ngân ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) cho biết, chị không yêu cầu cậu con trai mới vào lớp 1 của mình phải học giỏi, chỉ cần với con, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học mà con thấy thích thú thì đã là điều chị mong đợi nhất. Còn anh Hải ở TP Tuy Hòa thì quả quyết: Ở tuổi 40, khi đi họp lớp về, anh nhận thấy không phải đứa bạn ngày xưa học giỏi nhất thì giờ là đứa thành công nhất. Nên với con nhỏ, anh chỉ mong sao các con bình an, khỏe mạnh, biết sống yêu thương, chia sẻ.

 

Vẫn biết đời người là một quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ, nhưng kết quả học tập ngày một ngày hai chưa nói lên tất cả, vậy nên các bậc phụ huynh hãy cho con một tuổi thơ không phải mệt mỏi vì chuyện học hành.

 

NGUYỄN KIM

(TP Tuy Hòa)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp