Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Khơi nguồn sáng tạo trẻ

Thứ tư - 27/07/2022 06:32
Cuộc thi Sáng tạo Robot Phú Yên - Robocon lần thứ II năm 2022 do Tỉnh đoàn phối hợp Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức vừa diễn ra sôi nổi tại Nhà thi đấu Lê Trung Kiên.
Khơi nguồn sáng tạo trẻ

Cuộc thi Sáng tạo Robot Phú Yên - Robocon lần thứ II năm 2022 do Tỉnh đoàn phối hợp Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức vừa diễn ra sôi nổi tại Nhà thi đấu Lê Trung Kiên. Cuộc thi đã tạo sân chơi trí tuệ, giúp các bạn trẻ được tiếp cận, nuôi dưỡng niềm đam mê KH-CN; từ đó góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai cho quê hương, đất nước.

 

Thắp lửa đam mê khoa học - công nghệ

 

Cuộc thi Sáng tạo Robot Phú Yên năm nay là cuộc tranh tài sôi nổi của 37 đội thi đến từ 15 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Với 9 bảng thi, 74 trận đấu đầy gay cấn, cuộc thi đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc, để lại ấn tượng cho các thí sinh và người xem.

 

Xuất sắc giành giải nhất cuộc thi, đội Lê Trung Kiên - Gravity (Trường THPT Lê Trung Kiên, TX Đông Hòa) vỡ òa trong chiến thắng bởi lẽ năm ngoái, các em chỉ dừng lại ở vòng 16. Xác định cuộc thi năm nay là cơ hội cuối cùng để thi đấu trong màu áo học sinh nên em Trần Quốc Giang, lớp 12A2 cùng 3 thành viên trong đội Lê Trung Kiên - Gravity đã có sự chuẩn bị chu đáo, bàn bạc đưa ra các chiến thuật hợp lý. Giang bộc bạch: “Chúng em đặt tên robot của đội mình là Lê Trung Kiên - Gravity, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là sự hấp dẫn. Chúng em mong muốn robot của mình sẽ góp phần làm cuộc thi thêm cuốn hút. Và thật may mắn khi đội chúng em đã thành công, giành giải nhất cuộc thi. Đây sẽ là động lực, tiếp thêm niềm tin để em và các bạn trong đội theo đuổi niềm đam mê công nghệ thông tin”.

 

Một trong những bất ngờ của cuộc thi năm nay là đội thi Nguyễn Trường Tộ Power (Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, TP Tuy Hòa). Các em đã xuất sắc vượt qua các đội thi, giành giải ba chung cuộc. Đây là kết quả vượt xa mong đợi của giáo viên và học sinh nhà trường bởi lẽ Trường THPT Nguyễn Trường Tộ không nằm trong tốp đầu và không có nhiều kinh nghiệm tham gia, đạt giải tại các cuộc thi sáng tạo KH-CN. Em Hồ Văn Duy, Đội trưởng đội Nguyễn Trường Tộ Power chia sẻ: Khi đoàn trường phát động cuộc thi, em cùng các bạn yêu thích công nghệ thông tin ở trường đã tập trung thành một đội. Với sự hướng dẫn của các anh chị sinh viên Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, chúng em đã mày mò, chế tạo robot trong khoảng một tháng. Mặc dù đội chúng em chỉ giành được giải ba, nhưng đây là một thành công lớn, giúp chúng em thêm tự tin để ứng dụng vi điều khiển trong cuộc sống”.

 

Đẩy mạnh hoạt động sáng tạo trong tuổi trẻ

 

PGS.TS Hoàng An Quốc, Trưởng phòng KH-CN và Quan hệ quốc tế Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Phó ban Tổ chức cuộc thi Sáng tạo Robot Phú Yên - Robocon lần thứ II năm 2022, cho hay: Bộ GD-ĐT đang khuyến khích các trường đưa STEM vào giảng dạy vì hiệu quả môn học mang lại cho cộng đồng xã hội là những sản phẩm thiết thực trong đời sống hàng ngày. Cuộc thi Sáng tạo Robot Phú Yên là một trong những chương trình điển hình về hình thức tổ chức, đổi mới sáng tạo, triển khai các hoạt động khuyến khích học tập theo phương pháp học tập STEM. Đồng thời là sân chơi khoa học kỹ thuật giúp học sinh trải nghiệm, phát huy tính tư duy, sự sáng tạo, mong muốn tìm hiểu, nghiên cứu về các sản phẩm kỹ thuật công nghệ.

 

“Dù chưa trang bị những kiến thức khoa học kỹ thuật trên ghế nhà trường THPT, học sinh vẫn phát huy được khả năng tự học, tự nghiên cứu của bản thân mình với sự đồng hành, hỗ trợ tận tình của các bạn sinh viên Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh để tạo ra những sản phẩm robot sáng tạo về thiết kế, hiệu quả về tính năng để dự thi. Với hơn 1 tháng trao đổi trực tuyến, 1 tuần hỗ trợ trực tiếp của các anh chị sinh viên và gần 2 ngày thi đấu, tôi tin rằng các em đã tích lũy cho mình những kiến thức kỹ thuật vô cùng quý giá, làm hành trang chuẩn bị cho các em bước vào ngưỡng cửa đại học”, PGS.TS Hoàng An Quốc nhận định.

 

Theo anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Sáng tạo Robot Phú Yên - Robocon lần thứ II năm 2022, trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, vì thế, phát triển và ứng dụng KH-CN là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc của mỗi quốc gia. Trong đó, việc đẩy mạnh hoạt động sáng tạo trong tuổi trẻ có vai trò rất quan trọng. “Tôi mong cuộc thi sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn phong trào nghiên cứu khoa học trong các trường học, tạo không khí thi đua sôi nổi trong thực hiện phong trào Tuổi trẻ sáng tạo của tỉnh nhà”, anh Hạnh nhấn mạnh. 

 

Thành công của cuộc thi không chỉ là những mô hình, sản phẩm dự thi hay những giải thưởng mà đây thực sự là môi trường thuận lợi để các em trải nghiệm, nghiên cứu khoa học. Cuộc thi cũng là một sân chơi để các em tự tin tiếp tục phấn đấu, phát triển năng lực bản thân, vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, vươn lên làm chủ kỹ thuật, công nghệ hiện đại.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh

 

HÀ MY

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp