Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Khởi nghiệp không còn là chuyện của tương lai

Thứ bảy - 13/02/2021 07:05
Xu hướng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên (HSSV) Phú Yên đã và đang lan tỏa mạnh mẽ, giúp các bạn trẻ mạnh dạn đề xuất những sáng kiến, ý tưởng độc đáo, đồng thời nỗ lực vượt qua thách thức để khẳng định bản thân.
Khởi nghiệp không còn là chuyện của tương lai

Xu hướng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên (HSSV) Phú Yên đã và đang lan tỏa mạnh mẽ, giúp các bạn trẻ mạnh dạn đề xuất những sáng kiến, ý tưởng độc đáo, đồng thời nỗ lực vượt qua thách thức để khẳng định bản thân.

 

DÁM NGHĨ, DÁM LÀM VÀ CÓ KHÁT VỌNG LỚN

 

Lần đầu tiên, Phú Yên có một ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên lọt vào vòng chung kết Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp HSSV giáo dục nghề nghiệp - Startup Kite năm 2020 do Bộ LÐ-TB-XH tổ chức và đạt giải khuyến khích. Ðó là dự án Trồng và kinh doanh hoa cúc lưới theo công nghệ cao của tác giả Nguyễn Thị Lan Trinh, sinh viên năm 2 ngành Công nghệ thực phẩm (Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung).

 

Nói về ý tưởng khởi nghiệp của mình, Lan Trinh cho biết: Hoa cúc lưới được trồng chủ yếu ở Ðà Lạt nên việc vận chuyển một quãng đường xa đến nơi tiêu thụ sẽ làm tăng giá thành sản phẩm, hạn chế sức mua của người tiêu dùng. Việc trồng hoa này tại địa phương sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội, góp phần mạnh mẽ vào sự phát triển làng hoa của địa phương. Chính vì lý do này, em chọn ý tưởng khởi nghiệp “Trồng và kinh doanh hoa cúc lưới theo công nghệ cao” tại Phú Yên và các tỉnh lân cận. Hiện ý tưởng này đã được các HTX thuộc cao nguyên Vân Hòa liên hệ sẵn sàng hỗ trợ đất để triển khai dự án.

 

Những năm gần đây, chúng ta không khó bắt gặp các dự án, vườn ươm ý tưởng lập nghiệp đến từ các bạn trẻ đang còn là HSSV để thử sức mình, để biết được khả năng bản thân mình làm được những gì và đi được đến đâu. Có được kết quả này là nhờ các cơ sở đào tạo đã tích cực trong việc thực hiện đề án Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối tháng 10/2017. Hiện mô hình khởi nghiệp đang được khơi dậy ở rất nhiều cơ sở đào tạo với mong muốn hỗ trợ tích cực cho cán bộ, giáo viên, HSSV thực hiện ý tưởng khởi nghiệp.

 

ThS Nguyễn Thị Thu Nhuần, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo (Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung) cho hay: Các chương trình hỗ khởi nghiệp do trung tâm triển khai sẽ cung cấp một nền tảng là các hoạt động đào tạo, tập huấn, hỗ trợ khởi nghiệp sẵn có để HSSV sau khi học có thể tham gia vào ngay, nhằm trau dồi kiến thức, trải nghiệm của mình.

 

Với định hướng này, nhóm tác giả 3 sinh viên năm cuối ngành Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí (Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung) gồm Ðào Quỳnh Thương, Phạm Văn Hậu, Huỳnh Ðức Trọng đã xây dựng ý tưởng Lắp ráp, kinh doanh tủ lạnh mini di động khai thác nguồn năng lượng hữu ích. Nói về ý tưởng này, Ðào Quỳnh Thương, trưởng nhóm cho biết: Xuất phát từ nhu cầu cần các thiết bị lạnh để bảo quản nhu yếu phẩm hàng ngày của mọi người nên tụi em sáng tạo thiết bị tủ lạnh mini di động này. Thiết bị dễ làm, giá thành lại không quá 2 triệu đồng/thiết bị nên ý tưởng này rất dễ hiện thực hóa trong thực tiễn, vì đối tượng sử dụng sản phẩm này rất rộng.

 

ÐỂ BIẾN ƯỚC MƠ, Ý TƯỞNG THÀNH HIỆN THỰC

 

Nhằm thúc đẩy  tinh  thần khởi nghiệp của HSSV, giúp HSSV thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm và có khát vọng lớn để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực, hiện không chỉ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tổ chức các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp hoặc ngày hội khởi nghiệp, mà ngay từ bậc trung học, học sinh cũng được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp. Ðồng thời, các trường còn tăng cường kết nối, xúc tiến đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của HSSV có tính khả thi cao.

 

Sinh viên Đào Quỳnh Thương giới thiệu ý tưởng khởi nghiệp của nhóm tại` Ngày hội Khởi nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Ảnh: MẠNH THÚY

 

Ông Ðỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LÐ-TB-XH) cho biết, trong những năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã cung cấp hàng triệu lao động cho doanh nghiệp. Ðáng mừng, nhiều HSSV sau khi học nghề đã có thể tự tạo việc làm, khởi nghiệp. Nhiều đề án hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đã tạo ra một môi trường khởi nghiệp toàn diện cho người học. Mặc dù vậy, hiện nay vẫn còn một số khó khăn khiến hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp của HSSV chưa đạt hiệu quả như mong đợi.

 

Trước thực tế đó, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã có những hỗ trợ một cách toàn diện cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp, để các em có thể khởi nghiệp. Cụ thể, hỗ trợ kết nối với doanh nghiệp huy động vốn, tư vấn giải pháp, huy động kinh nghiệm... Ngoài ra, còn kết nối với các đơn vị khác để huy động sức mạnh giúp HSSV khởi nghiệp thành công.

 

Ghi nhận về sự hỗ trợ này, Lan Trinh cho hay: Tham gia vòng chung kết Startup Kite năm 2020, không chỉ mang lại cơ hội để em thể hiện ý tưởng, tìm kiếm cơ hội để biến ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của mình thành hiện thực, mà qua đó còn giúp chúng em nhận ra rằng khởi nghiệp không phải chỉ là chuyện của tương lai mà phải bắt nguồn từ suy nghĩ tích cực hiện tại. Khởi nghiệp không phải bắt đầu từ những gì to lớn, không tưởng mà nhất thiết phải bắt đầu từ sự đam mê, ý tưởng sáng tạo và sự nỗ lực không ngừng nghỉ.

 

Lâu nay, phần lớn HSSV chưa hình dung ra startup hoặc nghĩ khởi nghiệp rất khó, không dành cho mình. Ðể HSSV có cái nhìn thực tế về ngành nghề, ông Lý Ðình Quân, Tổng Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, chia sẻ: Các trường cần tổ chức hoạt động trải nghiệm tại chính cơ quan, nhà máy, xí nghiệp... giúp HSSV hiểu được mình đang yếu và mạnh ở những điểm gì, từ đó chính các em quyết định dấn thân.

 

Hiện nay các ý tưởng khởi nghiệp được khơi nguồn từ HSSV đã và đang được tạo điều kiện hiện thực hóa nhờ sự quan tâm của Chính phủ và nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, đây chính là thời điểm bản lề để các em khai thác tốt nhất và tối ưu mọi nguồn lực đổi mới và sáng tạo. “Không cần ý tưởng quá cao siêu, to lớn, HSSV có thể bắt đầu từ những điều xung quanh mình để phát hiện nhiều ý tưởng, sáng kiến hữu ích, phù hợp với khả năng. Mọi ý tưởng dù nhỏ cũng đều được trân trọng. Ðó chính là bước chuẩn bị cho quá trình khởi nghiệp từ ngành nghề mình học”, ông Lý Ðình Quân nhấn mạnh.

 

MẠNH THÚY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp