Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Hàn Quốc đề xuất tổ chức hội nghị Mỹ - Nhật - Hàn - Triều nhân dịp Olympic

Thứ tư - 11/11/2020 08:18
Tân Giám đốc Cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS), ông Park Jie-won đã đề nghị tổ chức một cuộc họp giữa lãnh đạo cấp cao 4 nước gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic Tokyo 2021 tại Nhật Bản.
Hàn Quốc đề xuất tổ chức hội nghị Mỹ - Nhật - Hàn - Triều nhân dịp Olympic

Tân Giám đốc Cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS), ông Park Jie-won đã đề nghị tổ chức một cuộc họp giữa lãnh đạo cấp cao 4 nước gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic Tokyo 2021 tại Nhật Bản. Sự hiện diện của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc họp này sẽ là một bước ngoặt.

 

Ông Park đưa ra đề xuất trên trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide ngày 11/11 trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên trên cương vị Giám đốc NIS.

 

Báo Chosun Ilbo dẫn lời Giám đốc NIS cho biết: "Olympic có thể tạo một cơ hội để giải quyết vấn đề song phương và khu vực, bao gồm cả chương trình hạt nhân của Triều Tiên và vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc".

 

Theo báo trên, ông Park cũng gợi ý rằng Tổng thống Moon Jae-in và Thủ tướng Suga có thể ra một tuyên bố mới dựa trên cam kết chung năm 1998 về "một quan hệ hướng đến tương lai". Ông nhấn mạnh: "Hai nhà lãnh đạo đều rất sẵn lòng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng".

 

Giám đốc NIS gợi ý rằng cuộc họp 4 bên nói trên có thể thảo luận các vấn đề như phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, các công dân Nhật Bản bị bắt cóc. Nhân dịp này, ông Park cũng đã chuyển thông điệp của Tổng thống Moon, mong muốn Hàn Quốc và Nhật Bản sớm bình thường hóa quan hệ.

 

Trong diễn biến khác, trước đó, ngày 10/11, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có cuộc gặp với Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Park Jie-won đang ở thăm nước này.

 

Đây là chuyến công du đầu tiên của một quan chức cấp cao Hàn Quốc đến Nhật Bản kể từ khi chính quyền của Thủ tướng Suga nhậm chức vào tháng 9 vừa qua.

 

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, phát biểu tại cuộc gặp kéo dài 25 phút, ông Suga nhắc lại lời kêu gọi Seoul có bước đi đầu tiên trong việc trở lại "mối quan hệ mang tính xây dựng" với Tokyo.

 

Hai bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết các vấn đề liên quan Triều Tiên, trong đó Thủ tướng Suga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với Mỹ, đồng minh của cả Nhật Bản và Hàn Quốc.

 

Ông Suga cũng đề nghị Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ nỗ lực của Tokyo nhằm đảm bảo hồi hương các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

 

Trước đó, ông Park Jie-won đã gặp Cố vấn an ninh quốc gia của Nhật Bản Shigeru Kitamura và Giám đốc Cơ quan Tình báo và Điều tra thuộc nội các Nhật Bản, ông Hiroaki Takizawa.

 

Nhật Bản đã bày tỏ hoan nghênh chuyến thăm của ông Park Jie-won, đánh giá đây là sự kiện ý nghĩa, là cơ hội để thảo luận các mối quan hệ căng thẳng hiện nay giữa Seoul và Tokyo.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp