Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Mỹ dọa tăng thuế cao hơn nếu không đạt thỏa thuận với Trung Quốc

Thứ tư - 20/11/2019 01:32
Tiến trình đàm phán thương mại vốn có nhiều bất ổn giữa Mỹ và Trung Quốc lại có thêm "gợn sóng” mới khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/11 nói rằng ông sẽ tăng thuế cao hơn nữa nếu không đạt được thỏa thuận với Trung Quốc.
Mỹ dọa tăng thuế cao hơn nếu không đạt thỏa thuận với Trung Quốc

Tiến trình đàm phán thương mại vốn có nhiều bất ổn giữa Mỹ và Trung Quốc lại có thêm "gợn sóng” mới khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/11 nói rằng ông sẽ tăng thuế cao hơn nữa nếu không đạt được thỏa thuận với Trung Quốc.

 

Phát biểu trên được đưa ra khi hai nước đang nỗ lực đàm phán các chi tiết của thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” nhằm xoa dịu những tranh chấp thuế quan kéo dài hơn một năm qua giữa hai cường quốc. Tuy nhiên, các thị trường đều tỏ ra khá “lạnh nhạt” với diễn biến này.

 

Hồi tháng trước, Nhà Trắng cho biết rằng thỏa thuận này bao gồm các nhượng bộ từ Trung Quốc về các quy tắc trong lĩnh vực công nghệ, thu mua nông sản và tiếp cận khu vực tài chính, song những thông tin cụ thể chưa rõ ràng.

 

Người phát ngôn của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cũng cho biết hai bên vẫn duy trì các cuộc đàm phán hàng ngày. Nhưng cuộc đàm phán đang ngày càng trở nên không chắc chắn trong những tuần gần đây.

 

Hồi đầu tháng này, ông Trump đã bác tuyên bố của Trung Quốc rằng Mỹ đã đồng ý với nước này cùng dỡ bỏ một số biện pháp thuế quan đối với các sản phẩm của nhau, ngay cả khi các quan chức chính quyền đã “đánh tiếng” rằng động thái đó đã được xem xét.

 

Kể từ đó, các quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ chưa sẵn sàng ký bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc, điều mà ban đầu dự kiến sẽ diễn ra tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile trong tháng 11/2019.

 

Song sự kiện này đã bị hủy do tình trạng bất ổn tại đây, khiến cho địa điểm và thời điểm thực tế để ký kết thỏa thuận Mỹ - Trung vẫn còn rất mơ hồ. Chính quyền của Tổng thống Trump vẫn dự kiến tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12 tới, một động thái sẽ ảnh hưởng tới hầu như tất cả hàng nhập khẩu từ quốc gia này này và dự kiến có những tác động rõ rệt hơn đối với các hộ gia đình Mỹ so với các vòng áp thuế trước đó.

 

Trong khi đó, giá dầu thế giới giảm mạnh trong phiên 19/11, khi đàm phán thương mại Mỹ - Trung thiếu những bước đột phá, gây sức ép lên tâm lý nhà đầu tư. Giá dầu Brent giao tháng 1/2020 giảm 1,53 USD, chốt phiên ở mức 60,91 USD/thùng tại Sàn London ICE Futures. Trong khi đó, giá dầu West Texas Intermediate giao tháng 12/2019 giảm 1,84 USD xuống 55,21 USD/thùng tại Sàn giao dịch hàng hóa New York.

 

Những lo ngại về cuộc chiến thương mại đã ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của kinh tế toàn cầu, từ đó làm giảm nhu cầu xăng dầu. Nhà phân tích về hàng hóa tại Schneider Electric, Robbie Fraser, cho rằng việc thiếu đột phá trong đàm phán thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" giữa Mỹ và Trung Quốc đang gây ra những trở ngại.

 

Trung Quốc có thể sẽ chỉ đồng ý với thỏa thuận thương mại giai đoạn nếu Mỹ nhất trí dỡ bỏ một số loại thuế hiện hành, điều mà Tổng thống Mỹ phản đối.

 

Giá dầu cũng giảm sau khi các nguồn tin cho biết Nga sẽ không thể nhất trí cắt giảm sản lượng hơn nữa tại cuộc họp với các nước sản xuất dầu mỏ khác vào tháng tới. Ngoài ra, việc đồng USD lên giá đã khiến dầu được định giá theo đồng tiền này ít hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác. Chỉ số USD, đo giá trị của đồng bạc xanh so với sáu đồng tiền mạnh khác, tăng 0,07%, lên 97,8588.

 

Giới phân tích cũng lo ngại trước khi báo cáo dự trữ dầu hàng tuần của Mỹ được công bố, khi dự trữ của nước này được cho là sẽ tăng.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp