Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ không tìm cách thay đổi chế độ tại Iran

Thứ tư - 17/07/2019 01:48
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/7 cho biết Mỹ không thúc đẩy lật đổ ban lãnh đạo của Iran, song quyết tâm ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân.
Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ không tìm cách thay đổi chế độ tại Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/7 cho biết Mỹ không thúc đẩy lật đổ ban lãnh đạo của Iran, song quyết tâm ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân.

 

Trong một cuộc họp chính phủ, Tổng thống Trump nêu rõ: "Chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ tại Iran. Tuy nhiên, họ không thể có được vũ khí hạt nhân”.

 

Cùng ngày 16/7, Tổng thư ký Nghị viện Iran về các vấn đề quốc tế, ông Hossein Amir-Abdollahian cho biết kế hoạch hòa bình của Mỹ về vấn đề Palestine với tên gọi Thỏa thuận thế kỷ là một âm mưu mới nhằm vẽ lại bản đồ của khu vực. Ông Amir-Abdollahian đã đưa ra nhận xét trên trong cuộc gặp Tổng thống Syria Bashar Al-Assad tại Damascus cùng ngày.

 

Tại buổi gặp mặt, ông Amir-Abdollahian đã gửi lời chúc mừng Tổng thống Assad về chiến thắng của quân đội Syria trước các nhóm khủng bố, đồng thời cho biết chủ nghĩa khủng bố được nước ngoài hậu thuẫn nhằm vẽ lại bản đồ khu vực. Quan chức quốc hội cấp cao của Iran cho biết thêm Iran và các đồng minh sẽ không cho phép kẻ thù đạt được dã tâm của họ. Ông cho biết thêm giờ đây là lúc để Tehran và Syria thực hiện các bước mở rộng hợp tác toàn diện về kinh tế và thương mại. Ông cũng chỉ ra các biện pháp trừng phạt bất công của Mỹ đối với Iran.

 

Về phần mình, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đề cập đến chuyến thăm gần đây của ông tới Tehran, và bày tỏ cám ơn đối với lập trường quyết đoán và đúng đắn của nhà lãnh đạo tối cao Iran - Đại giáo chủ Ali Khamenei trước các hành động thù địch của kẻ thù về an ninh và ổn định của khu vực và Syria.

 

Tổng thống Assad cho biết Syria sẽ không bao giờ quên sự hỗ trợ của lãnh đạo, chính phủ và nhân dân Iran trong cuộc chiến chống khủng bố. Tổng thống Syria cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, nói rằng Damascus sẽ kiên quyết cùng Tehran chống lại các lệnh trừng phạt. Ông cũng lưu ý rằng Syria sẽ tăng cường mối quan hệ chiến lược và đặc quyền với Iran.

 

Cũng trong ngày 16/7, Nhà lãnh đạo tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ tiếp tục cắt giảm các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân, đồng thời cáo buộc các đối tác châu Âu không thực hiện nghĩa vụ của mình.

 

Trong tuyên bố trên trang web cá nhân, Đại giáo chủ Khamenei nhấn mạnh: "Theo bộ trưởng ngoại giao của Iran, các nước châu Âu đã đưa ra 11 cam kết, tuy nhiên không nước nào trong số họ tuân thủ các cam kết này. Chúng tôi đã thực thi các cam kết của mình và thậm chí còn làm nhiều hơn thế. Giờ chúng tôi bắt đầu cắt giảm các cam kết, thì họ phản đối”. Đại giáo chủ Ali Khamenei thậm chí cho rằng phản ứng của các nước châu Âu là "láo xược" khi những nước này cũng đã không tuân thủ những điều mà chính họ đã thỏa thuận.

 

Trong diễn biến khác, trên mạng xã hội Twitter, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 16/7 cho biết nước Cộng hòa Hồi giáo đã và đang hỗ trợ một "tàu chở dầu nước ngoàitrước đó đã bất ngờ gặp sự cố về kỹ thuật" trên vùng Vịnh sau khi nước này nhận được một cuộc gọi cầu cứu. Ông Mousavi bổ sung rằng thông tin chi tiết hơn sẽ được cung cấp sau.

 

Trước đó cùng ngày, trang mạng TankerTrackers đã đưa tin rằng chiếc tàu Riah treo cờ Panama, vốn đã ở trên eo biển chiến lược Hormuz "để tiếp liệu cho các tàu khác", đã phải đi qua vùng lãnh hải của Tehran vào hôm 14/7 "lần đầu tiên sau khi nó bị giảm tốc độ."

 

Theo trang theo dõi trực tuyến hành trình vận chuyển dầu mỏ bằng tàu biển, tại vị trí đó, hệ thống tự động nhận dạng của chiếc tàu chở dầu đã ngừng truyền tín hiệu. Vị trí cuối cùng của chiếc tàu Riah được ghi nhận là ngoài khơi đảo Qeshm ở Eo biển Hormuz.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp