Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Chuyện thật như đùa của bóng đá Indonesia

Thứ sáu - 15/07/2022 23:22
Được sự tín nhiệm của các thành viên Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF), Indonesia trở thành chủ nhà giải U19 Đông Nam Á 2022.
Chuyện thật như đùa của bóng đá Indonesia

Được sự tín nhiệm của các thành viên Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF), Indonesia trở thành chủ nhà giải U19 Đông Nam Á 2022. Nhưng khi đội bóng bị loại ngay trên sân nhà, từ người hâm mộ, các tờ báo chính thống đến Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) lập tức nổi cơn thịnh nộ, kiện ban tổ chức, thậm chí là đe dọa rời khỏi AFF.

 

Dẫu chỉ là một giải đấu trẻ ở cấp sân chơi khu vực, nhưng có vẻ như PSSI đặt rất nhiều kỳ vọng sau một chuỗi dài bóng đá xứ Vạn đảo không có được thành tích ở các sân chơi khu vực. Bởi kỳ vọng nhiều nên việc U19 Indonesia bị loại trước bán kết gây ra một cú sốc thật sự.

 

Không chấp nhận sự thật

 

HLV Shin Tae-yong không giấu được thất vọng khi lên tiếng tố U19 Việt Nam và U19 Thái Lan “bắt tay” loại U19 Indonesia khỏi giải U19 Đông Nam Á. Đây như giọt nước tràn ly khiến cho sự tức giận của dư luận, cả những người trong cuộc và lãnh đạo PSSI lên cực điểm.

 

Ngay lập tức, PSSI chính thức gửi đơn kiện đến AFF, yêu cầu điều tra trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Thái Lan, vì hai đội này đã hòa nhau 1-1, khiến Indonesia thua chỉ số phụ về đối đầu nên bị loại, không vào được bán kết!

 

HLV Shin Tae-yong còn cho rằng điều lệ áp dụng cách tính đối đầu giữa ba đội cùng điểm đã không còn trong quy định của FIFA hay AFC, nhưng vẫn còn ở AFF nên khiến đội bóng của ông bị loại (?!). Điều này càng khiến cư dân mạng Indonesia tức giận.

 

Trong khi đó, những người có trách nhiệm như Chủ tịch PSSI Mochamad Iriawan hay Trưởng đoàn U19 Indonesia Endri Erawan cũng không giữ được cái đầu lạnh, cho rằng bóng đá Indonesia phải ở vị trí số 1. Mọi sự thất bại là khó có thể chấp nhận.

 

Không chỉ kiện AFF đòi điều tra xem có bị hại hay không, PSSI còn dấn một bước xa hơn là đe dọa rời khỏi AFF sau sự cố này.

 

Đây là minh chứng cho sự vô lý đến nực cười. Nếu PSSI là một thực thể có trách nhiệm thì chắc chắn sẽ không có những động thái buồn cười như vậy. Bởi nếu như U19 Indonesia vào được bán kết, chắc sẽ không có việc kiện tụng hay đe dọa rời khỏi AFF…

 

Hãy là thành viên có trách nhiệm

 

Câu chuyện này gợi chúng ta nhớ lại những lần lùm xùm của V-League trước đây, thậm chí ở những giải bóng đá chuyên nghiệp uy tín khác trên thế giới, khi thỉnh thoảng báo chí thông tin đội bóng này, CLB kia không hài lòng với cách điều hành của ban tổ chức, hay mâu thuẫn giữa các CLB, lên tiếng dọa bỏ giải… Bản chất của vấn đề không hẳn những người lớn tiếng là có lý lẽ đúng, bởi thực tế là sau đó cũng chẳng ai bỏ giải để chơi một mình. Một đội bóng có trách nhiệm sẽ có cách hành xử trách nhiệm, việc dọa bỏ giải chỉ là sự thể hiện cái tôi quá lớn.

 

Trở lại câu chuyện của bóng đá Indonesia tại giải U19 Đông Nam Á 2022. Họ luôn cho mình đang sở hữu sức mạnh vô địch, xứng đáng vô địch khi được chơi trên sân nhà. Vậy nhưng khi bị loại sớm, họ không thể chấp nhận.

 

Cùng tạo sóng với dư luận, cộng đồng mạng và những fan cuồng bóng đá là những tờ báo chuyên về thể thao của nước này. Họ đã góp thêm định hướng cực đoan: “Việc ở lại AFF chẳng mang tới nhiều lợi ích cho bóng đá Indonesia. Trong khi đó, nếu như PSSI quyết định rời khỏi AFF sẽ có những 3 lợi ích lớn” - một tờ báo Indonesia nêu quan điểm.

 

Báo giới của Indonesia chỉ ra rằng: AFF không thuộc hệ thống thi đấu của FIFA, do đó, những giải đấu do AFF tổ chức chỉ được tính như trận giao hữu. Indonesia không cần mất nhiều thời gian cho các giải đấu như vậy. Thứ hai, việc không tham dự các giải đấu ở AFF sẽ giúp Indonesia có nhiều thời gian chuẩn bị cho các trận đấu ở cấp độ AFC, thuộc hệ thống chính thức của FIFA, mới là động lực để bóng đá Indonesia phát triển. Cuối cùng, nếu gia nhập liên đoàn bóng đá khác thì Indonesia sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh với các đội bóng mạnh. Những liên đoàn bóng đá khác AFF mà các tờ báo Indone-sia chỉ ra, cân nhắc gia nhập là Liên đoàn Bóng đá Nam Á hay Liên đoàn Bóng đá Châu Đại Dương.

 

Với tư cách là nước chủ nhà U19 Đông Nam Á, Indonesia đang làm mất đi hình ảnh đẹp trong mắt người hâm mộ cũng như uy tín của mình với AFF và bạn bè trong khu vực. Indonesia cũng sẽ đăng cai vòng chung kết U20 thế giới vào năm 2023, vậy liệu những hành động này có ảnh hưởng.

 

AFF dẫu có những hạn chế nhất định, nhưng các giải đấu do AFF tổ chức lâu nay đã giúp các quốc gia thành viên được cọ xát, nâng cao trình độ để hướng đến những giải đấu cấp châu lục và thế giới. Nếu rời khỏi AFF, Indonesia sẽ mất đi cơ hội giúp các cầu thủ thi đấu nhiều hơn để tiến bộ.

 

Thực tế thi đấu của các đội tuyển Indonesia thời gian qua cho thấy họ chưa phải là một thế lực ở Đông Nam Á. Vì vậy đừng ảo tưởng sức mạnh mà hãy là thành viên có trách nhiệm, hơn là những hờn dỗi kiểu trẻ con!

 

THẾ NHƠN

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp