Trang bị kỹ năng bơi cho học sinh trong dịp hè

Chủ nhật - 12/06/2022 02:49
Hơn nửa tháng nay, vào sáng sớm hay chiều muộn, tại các hồ bơi trên địa bàn TP Tuy Hòa có khá đông phụ huynh đưa con em mình đến tập bơi nhằm trang bị kỹ năng bơi lội, phòng chống đuối nước, góp phần nâng cao thể chất, phát triển tầm vóc cho trẻ.

Hơn nửa tháng nay, vào sáng sớm hay chiều muộn, tại các hồ bơi trên địa bàn TP Tuy Hòa có khá đông phụ huynh đưa con em mình đến tập bơi nhằm trang bị kỹ năng bơi lội, phòng chống đuối nước, góp phần nâng cao thể chất, phát triển tầm vóc cho trẻ.

 

Nghỉ hè đi học bơi

 

Trên địa bàn TP Tuy Hòa hiện có 6 hồ bơi, gồm hồ bơi Phù Đổng, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi, Thuận Thảo, hồ bơi ở các trường THPT Nguyễn Huệ, phổ thông Duy Tân, THCS Nguyễn Văn Trỗi. Những ngày đầu hè, phụ huynh nhộn nhịp đưa con em đến những nơi này học bơi.

 

Vì có sự khác biệt trong độ tuổi, trình độ giữa những học viên nên các HLV dạy bơi chia nhóm phù hợp để hướng dẫn tập luyện. Đối với những em mới tập lần đầu, các thầy cho tập những bài tập trên cạn như: tập thở, động tác quạt tay, đạp chân… rèn kỹ thuật trước khi xuống nước. Những em khi xuống nước bơi còn yếu thì phải đeo thêm phao lưng và đích thân thầy dạy bơi xuống hồ hướng dẫn từng động tác. Đối với những em biết bơi nhưng chưa hoàn chỉnh về kỹ thuật thì các thầy áp dụng bài tập riêng và tập luyện nhiều hơn.

 

Em Trương Minh Tuấn học lớp 6 Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Em học bơi tại hồ Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên hơn nửa tháng nay. Qua mỗi sáng tập luyện, đến nay, em đã biết cách bơi trườn sấp, nhưng các động tác tay, chân vẫn chưa đúng kỹ thuật theo yêu cầu của thầy. Em sẽ nỗ lực tập luyện thêm”.

 

Tại hồ bơi Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) mỗi ngày có hơn 100 học viên theo học. Theo thầy Biện Ngọc Vàng, giáo viên dạy môn Thể dục kiêm HLV dạy bơi, ban đầu thầy dạy bơi cho khoảng 30 em. Từ ngày kết thúc năm học 2021-2022 đến nay, số học viên đã tăng lên hơn 100 em từ 6-18 tuổi. “Để đảm bảo cho việc dạy và học, chúng tôi chia làm 6 ca và có 4 HLV dạy bơi mỗi ngày. Buổi sáng bắt đầu từ 5-7 giờ, buổi chiều từ 15-19 giờ. Mỗi khóa học hơn một tháng, chúng tôi dạy một kiểu bơi và các em đều biết bơi tốt sau khi kết thúc khóa. Những em muốn học thêm kiểu bơi khác thì tiếp tục đăng ký theo học. Hiện chúng tôi dạy nhiều kiểu bơi như: trườn sấp, bơi ếch, bơi bướm… Ngoài dạy bơi, chúng tôi còn trang bị thêm kỹ năng phòng chống đuối nước, kỹ năng thả người nổi, đứng nước…”, thầy Biện Ngọc Vàng nói.

 

Chủ động phòng, ngừa đuối nước

 

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm, trong đó có nhiều em ở lứa tuổi học sinh. Nguyên nhân chính là các em không biết bơi, chưa được trang bị những kỹ năng cứu đuối, phòng, tránh các nguy cơ, tình huống tai nạn đuối nước xảy ra trong thực tế. Vì thế, vào dịp hè, nhiều phụ huynh chọn môn bơi cho con em mình học, vừa tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho trẻ, vừa rèn luyện thể dục, nâng cao sức khỏe.

 

Anh Võ Minh Khôi nhà ở phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi có hai đứa con, đứa lớn học lớp 5, đứa nhỏ học lớp 3, dù nhà ở gần biển nhưng lâu nay các con vẫn chưa biết bơi. Để phòng ngừa tai nạn đuối nước, hơn nửa tháng nay, chiều nào tôi cũng chở hai cháu xuống hồ bơi Phù Đổng học bơi. Hiện hai cháu đã được thầy dạy bơi cho xuống nước bơi trườn sấp. Hy vọng trong 3 tháng hè, hai cháu sẽ biết bơi tốt”.

 

Còn chị Võ Thị Kim Thoa ở phường 9 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Con tôi năm nay lên lớp 2, ngay sau khi kết thúc năm học 2021-2022, tôi cho cháu đi học bơi ngay để trang bị kỹ năng bơi và rèn sức khỏe. Từ ngày cháu đi học bơi đến nay, tôi thấy cháu ăn uống tốt hơn trước rất nhiều”.

 

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Huy Văn, thời gian gần đây, tình trạng học sinh bị tai nạn đuối nước xảy ra nhiều, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ đuối nước làm 3 học sinh tử vong ở các huyện Tây Hòa, Tuy An và TX Đông Hòa. Vì thế, trước kỳ nghỉ hè năm nay, sở có văn bản đề nghị các phòng GD-ĐT và các đơn vị, trường học tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh. Trong đó, các đơn vị, trường học phải triển khai, hướng dẫn việc phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng trường học, lớp học; đồng thời đẩy mạnh phong trào dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn cho học sinh trong trường học.

 

Theo nhiều phụ huynh, họ cho con đi học bơi không phải vì mong các con bơi giỏi để tham gia các giải bơi cấp thành phố, cấp tỉnh mà quan trọng là trang bị cho các con biết cách bơi, kỹ năng xử lý tình huống mỗi khi rơi xuống nước để tự cứu mình.

 

HIẾU TRUNG

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp