Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Nhiều sáng chế hữu ích góp phần phòng, chống COVID-19

Thứ bảy - 18/04/2020 00:50
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các giảng viên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đã liên tục nghiên cứu, sáng chế thành công nhiều sản phẩm hữu ích nhằm chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.
Nhiều sáng chế hữu ích góp phần phòng, chống COVID-19

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các giảng viên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đã liên tục nghiên cứu, sáng chế thành công nhiều sản phẩm hữu ích nhằm chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

 

Sáng chế hữu ích

 

Từ tháng 2/2020 đến nay, chưa khi nào các giảng viên Khoa Công nghệ hóa - Tài nguyên và môi trường của Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung (MITC) ngơi tay, bởi các thầy cô liên tục lao động, sáng tạo cùng với nhà trường sáng chế ra các sản phẩm hữu ích phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Một trong các sáng chế mới nhất vừa được các giảng viên khoa này hoàn thành đó là chế tạo máy sản xuất dung dịch anolyte.

 

TS Võ Anh Khuê, Trưởng Khoa Công nghệ hóa - Tài nguyên và môi trường của trường, cho hay: “Khởi nguồn từ việc luôn phải có nguồn dung dịch anolyte cung cấp cho hệ thống khử khuẩn và đo thân nhiệt tự động của nhà trường, các giảng viên của khoa đã tự thiết kế và chế tạo máy sản xuất dung dịch anolyte. Dung dịch này có tính khử khuẩn mạnh, hiệu quả trong công tác sát khuẩn giúp loại bỏ nhanh các tác nhân vi sinh vật gây hại cho người và thực phẩm. Do đó, anolyte được sử dụng khá phổ biến trong đời sống.

 

Trước đó, ngay từ đầu mùa dịch COVID-19, Khoa Công nghệ hóa - Tài nguyên và môi trường cũng đã tổ chức pha chế dung dịch rửa tay khô theo hướng dẫn của WHO. Ngay sau khi sản xuất thành công, nhà trường đã tổ chức chiến dịch cấp phát miễn phí dung dịch rửa tay khô trên địa bàn tỉnh.

 

Một sản phẩm nữa của MITC góp phần phòng chống COVID-19 hiệu quả là Hệ thống khử khuẩn và đo thân nhiệt tự động do các thầy cô khoa Điện - Tự động hóa chế tạo, với nhiều công năng như: tự động khử khuẩn cả người và phương tiện (xe đạp, xe máy) bằng dung dịch anolyte kết hợp tia cực tím; đo thân nhiệt tự động và sấy khô bằng quạt gió tốc độ cao... Khi người và phương tiện đi vào buồng sát khuẩn, hệ thống phun sương tự động tiến hành khử khuẩn người và xe máy. Cùng lúc này, mắt cảm biến đo thân nhiệt tiến hành đo thân nhiệt tự động và truy xuất dữ liệu (hình ảnh, nhiệt độ cơ thể) đưa về hệ thống máy chủ thông qua APP trên máy tính hoặc điện thoại di động. Những người có thân nhiệt trên 37,50 sẽ được hệ thống thông báo, để người trực kịp thời hướng dẫn cách ly, tiến hành các biện pháp y tế phòng tránh dịch...

 

Xuất phát từ sự khan hiếm khẩu trang trên thị trường, Tổ may, Khoa Quản trị kinh doanh - Du lịch - Thời trang của trường đã may hơn 3.000 khẩu trang kháng khuẩn và cấp phát cho cán bộ viên chức nhà trường. Nhà trường cũng sẽ cấp phát khẩu trang này cho học sinh, sinh viên sau khi các em đi học lại và cung cấp cho thị trường nếu có nhu cầu.

 

Máy ATM gạo do cán bộ, giảng viên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung chế tạo. Ảnh: CTV

 

Nêu cao tinh thần trách nhiệm cùng cộng đồng

 

Các sản phẩm nêu trên của trường đã được đưa vào sử dụng và đều phát huy hiệu quả thiết thực, nhất là dung dịch rửa tay khô. Theo thống kê của trường, đến nay, MITC đã pha chế và cấp phát miễn phí trên 10.000 lít dung dịch rửa tay khô cho cán bộ viên chức, học sinh, sinh viên của trường, các đơn vị, người dân có nhu cầu, các địa điểm công cộng như bệnh viện, nhà ga, khu du lịch, các doanh trại quân sự, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Phú Yên và một số đơn vị đối tác ngoài tỉnh, với tổng trị giá hơn 165 triệu đồng. Số tiền này do các thầy cô giáo trong trường và các cá nhân, tập thể hỗ trợ.

 

các sáng chế phục vụ công tác phòng chống dịch, tập thể giảng viên khoa Cơ khí và khoa Điện - Tự động hóa của trường còn thi công và lắp đặt máy ATM gạo tại Trung tâm Văn hóa huyện Đồng Xuân. Sản phẩm này được thực hiện theo đặt hàng của Dự án Gạo ATM miễn phí do Công ty CP Sách Thái Hà làm chủ đầu tư. Đồng chí Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến tận xưởng thi công của nhà trường để động viên, khích lệ và đánh giá cao tinh thần làm việc xuyên suốt của tập thể giảng viên nhà trường. Máy ATM gạo được hoàn thành chỉ trong vòng 2 ngày, đến sáng 16/4, những dòng gạo yêu thương đã được chảy về với những người nghèo, người gặp khó khăn trong mùa dịch COVID-19 với tinh thần “Chia sẻ yêu thương - Để không ai bị bỏ lại phía sau”.

 

Theo TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng nhà trường, các sản phẩm của nhà trường là kết quả từ sự ứng dụng chuyên môn thành các giải pháp hữu ích phòng ngừa dịch bệnh, là hành động thiết thực thể hiện tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đồng thời cũng là bài học giáo dục đối với học sinh, sinh viên nhà trường về tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm đối với xã hội. Ngoài nhu cầu sử dụng trong trường, đội ngũ giảng viên của trường luôn sẵn sàng chuyển giao công nghệ và hỗ trợ đưa ra cộng đồng góp phần phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

 

Thầy Quyên cũng thông tin thêm, sau khi Hệ thống khử khuẩn và đo thân nhiệt tự động được đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả, nhiều cơ quan, đơn vị đã đặt hàng MITC lắp đặt.

 

Trong bối cảnh nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang nỗ lực phòng tránh và giảm lùi nguy cơ bùng phát sự lây lan của COVID-19 thì Việt Nam nói chung và các trường học nói riêng đã cùng nêu cao trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng và thực hiện những hoạt động cụ thể góp sức phòng chống dịch bệnh là rất đáng ghi nhận. “Có thể nói, trong mọi điều kiện thuận lợi hay khó khăn, các trường học đã vững vàng tinh thần chủ động, tiên phong, quyết liệt và phát huy tối đa mọi nguồn lực để chung tay với nhiệm vụ lớn của quốc gia. Tôi mong tinh thần này sẽ được lan tỏa sâu rộng trong toàn hệ thống giáo dục, đóng góp hiệu quả trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 của đất nước”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đã nhận xét như vậy khi nói về các sáng chế góp phần phòng chống COVID-19 của các trường.

 

THÚY HẰNG

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp