Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Tiếp sức học sinh nghèo vượt khó đến trường

Thứ hai - 12/04/2021 04:23
Với tấm lòng thơm thảo, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã quyên góp tiền, vật chất để trao học bổng Tiếp sức đến trường, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Tiếp sức học sinh nghèo vượt khó đến trường

Với tấm lòng thơm thảo, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã quyên góp tiền, vật chất để trao học bổng Tiếp sức đến trường, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp tục đến trường.

 

Nhân lên niềm vui đến lớp

 

Em Hồ Thị Bích Trâm (học lớp 10, Trường THPT Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa) nhà ở phường 2 có gia cảnh rất thắt ngặt. Ba mẹ là giáo viên dạy học ở huyện miền núi Đồng Xuân, cuối tuần chở con gái về thăm nhà, đã bị tai nạn giao thông, cả hai vợ chồng qua đời, lúc ấy Bích Trâm chưa tròn 2 tuổi. Ba mẹ mất để lại Trâm và anh trai Hồ Chí Bảo đang học lớp 1. Kể từ đó, anh em Bích Trâm sống cùng ông bà ngoại. Gia cảnh nghèo khó, ông ngoại đạp xích lô, bà ở nhà nội trợ chăm sóc hai cháu nhỏ.

 

Gần 70 tuổi, khi không còn sức, ông ngoại chuyển sang bán vé số dạo kiếm sống. Một buổi trưa nắng gắt, ông ngất xỉu rồi không tỉnh lại nữa. Tâm sự với chúng tôi, Chí Bảo nói: “Nhiều lần em muốn nghỉ học đi phụ quán để nhường phần đi học cho em gái vì nó rất chăm học; bà ngoại đã già lại phải nuôi hai đứa, quá cực khổ”.

 

Biết được hoàn cảnh của Bích Trâm và Chí Bảo, các nhà hảo tâm cùng Hội Khuyến học tỉnh đã lên kế hoạch trao học bổng dài hạn, tặng xe đạp, bàn ghế, đồ dùng học tập, quần áo… để tiếp bước cho hai em đến trường. Đều đặn mỗi tháng, hai em được nhận khoảng 2 triệu đồng để Bích Trâm lo chi phí học tập, một phần tiền để phụ giúp bà lo ăn uống cho hai anh em. Bích Trâm chia sẻ: “Đây là số tiền rất lớn đối với bà cháu em. Nhờ có sự giúp đỡ này mà hai anh em yên tâm học hành, bà cũng bớt lo lắng. Nay anh Chí Bảo đã học nghề vẽ đồ họa xong, đang làm việc ở tỉnh Bình Dương, đã có thu nhập gửi về giúp hai bà cháu ở nhà”.

 

Còn em Nguyễn Thị Miễn (học sinh lớp 7, Trường THCS Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa) cũng rất mừng vui khi được Hội Khuyến học huyện Tây Hòa và các nhà hảo tâm trao học bổng dài hạn, mỗi tháng 1 triệu đồng cho đến khi hết THPT. Gia cảnh của Miễn rất khó khăn, khi ba bỏ đi, để lại mẹ bị suy thận mạn và 3 con gái nhỏ.

 

 Miễn là chị đầu nên mọi công việc nhà đều do em quán xuyến. Miễn cho biết: “Từ ngày mẹ bệnh, cuộc sống rất khó khổ, được các nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà, cho tiền hàng tháng, và em được nhận học bổng dài hạn nữa nên cuộc sống của bốn mẹ con đã đỡ phần nào. Em biết ơn mọi người rất nhiều”.

 

Còn em Lê Thị Cẩm Tú (học lớp 11, Trường THPT Lê Hồng Phong, nhà ở khu phố Mỹ Lệ Tây, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa) cũng có cuộc sống rất bi đát. Mẹ em Tú mất vì tai nạn khi đang làm phụ hồ, cha bị ung thư máu đã qua đời, người anh trai bệnh thận.

 

Khi biết gia cảnh này qua Báo Phú Yên, nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ gia đình em được 110 triệu đồng. Đồng thời, Hội Khuyến học huyện Tây Hòa kết nối trao học bổng định kỳ giúp em thêm chi phí để tiếp tục học tập.

 

Nâng giá trị học bổng

 

Cùng với tổ chức các chương trình học bổng tiếp sức lâu dài cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Hội Khuyến học tỉnh đã không ngừng mở rộng đối tượng thụ hưởng và đặc biệt là nâng cao giá trị của học bổng để phù hợp với điều kiện thực tế cuộc sống của các em.

 

Ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: Trước đây, học bổng của Chương trình Tiếp sức học sinh nghèo vượt khó đến trường ở mức 500.000 đến 1 triệu đồng/em, cao lắm là 5-7 triệu đồng/năm học. Hiện nay có nhiều chương trình hỗ trợ cho học sinh mức học bổng rất cao.

 

Đơn cử như từ nguồn tài trợ 1,2 tỉ đồng của gia đình ông Huỳnh Tấn Nam (TP Tuy Hòa), trao học bổng dài hạn cho 20 học sinh mồ côi, nghèo hiếu học với mức như sau: học sinh cấp 3 được nhận 8 triệu đồng/năm; học sinh trung học chuyên nghiệp hệ chính quy 12 triệu đồng/năm; sinh viên cao đẳng hệ chính quy 15 triệu đồng/năm; sinh viên đại học hệ chính quy 18 triệu đồng/năm.

 

Hàng năm, để khuyến khích, động viên học sinh, sinh viên trong danh sách được nhận học bổng có thành tích học tập đạt loại giỏi vào cuối năm sẽ được thưởng 2 triệu đồng. Hay Chương trình hỗ trợ học tập Trung tâm Giáo dục nhân đạo Huế (SEEDS) đã trao học bổng dài hạn cho 100 học sinh, sinh viên nghèo ở 2 huyện Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu, với mức từ 10-34 triệu đồng/năm, với điều kiện năm học trước đó các em phải đạt khá, giỏi.

 

Trong những học sinh được nhận học bổng của gia đình ông Huỳnh Tấn Nam có em Trương Ngọc Trung (học lớp 12C1, Trường THPT Nguyễn Huệ) ở khu phố Bà Triệu, phường 7, TP Tuy Hòa. Em được trao 8 triệu đồng cho năm học này nên rất phấn khởi. Em Trung cho biết, từ năm học lớp 6, ba mẹ em bị bệnh lao phổi qua đời, 3 năm sau người anh trai cũng mất vì căn bệnh này.

 

Sau khi anh trai mất, em được anh Lê Thoại Kỳ, Trưởng CLB Đom đóm Phú Yên cưu mang nuôi dưỡng hơn 5 năm nay. Vượt qua mọi trở ngại, khó khăn của cuộc sống, em đã nỗ lực học tốt, nhiều năm liền đạt học sinh khá, giỏi. “Em rất biết ơn anh Kỳ đã chăm sóc, lo cho em ăn ở, chỉ bảo em học tập trong thời gian rất dài; cảm ơn các nhà hảo tâm gần xa và Hội Khuyến học tỉnh đã giúp em số tiền lớn để em tiếp tục thực hiện ước mơ vào đại học trong năm nay”, Ngọc Trung bồi hồi chia sẻ.

 

20 năm qua, các cấp hội khuyến học trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình học bổng Tiếp bước đến trường, Chắp cánh ước mơ, Vì em hiếu học… cho hàng ngàn học sinh, sinh viên khó khăn trên địa bàn. Nguồn học bổng được hình thành trên cơ sở đóng góp, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước với mức bình quân 10 tỉ đồng/năm. Nhờ đó, nhiều em được tạo điều kiện, yên tâm học tập, trưởng thành, một số em đã có việc làm, tạo lập cuộc sống vững vàng, ổn định.

 

Ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên

KIM LIÊN

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp