Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh 30 năm xây dựng và phát triển

Thứ sáu - 26/07/2019 02:28
Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển (4/7/1989-4/7/2019), ngành KSND tỉnh Phú Yên đã không ngừng được củng cố, hoàn thiện, trưởng thành về mọi mặt, ra sức phấn đấu, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác; phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh 30 năm xây dựng và phát triển

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển (4/7/1989-4/7/2019), ngành KSND tỉnh Phú Yên đã không ngừng được củng cố, hoàn thiện, trưởng thành về mọi mặt, ra sức phấn đấu, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác; phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà.

 

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, ngày 1/7/1989, tỉnh Phú Khánh được chia tách thành tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, VKSND tỉnh được thành lập theo Quyết định 81/QĐTC ngày 4/7/1989 của Viện trưởng VKSND tối cao và chính thức ổn định và đi vào hoạt động.

 

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trao cờ thi đua của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho đại diện tập thể các đơn vị Viện Kiểm sát nhân dân trong tỉnh - Ảnh: CTV

 

Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo

 

Khi thành lập, VKSND tỉnh chỉ có 14 cán bộ được điều động từ VKSND tỉnh Phú Khánh; điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác và sinh hoạt còn khó khăn, thiếu thốn. Trụ sở làm việc phải mượn một số phòng của VKSND TX Tuy Hòa. Đội ngũ cán bộ còn thiếu nhiều so với biên chế, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, VKSND tỉnh đã ổn định tổ chức bộ máy, tạo nguồn cán bộ từ tuyển dụng và điều động, tuyển chọn đưa đi đào tạo ở các trường đại học, cao đẳng kiểm sát.

 

Đơn vị tích cực triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, đẩy mạnh hoạt động kiểm sát việc tuân theo pháp luật trên các lĩnh vực hành chính, kinh tế, xã hội, giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, các vụ án hành chính, kinh tế, lao động; thực hành quyền công tố Nhà nước, đảm bảo pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

 

Lãnh đạo VKSND tỉnh không ngừng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả các mặt công tác được giao; thực hiện nhiều biện pháp mang tính đột phá, đề cao tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả quan trọng; chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát ngày càng được nâng lên.

 

Với những kết quả đạt được, VKSND tỉnh được Đảng, Nhà nước và VKSND tối cao ghi nhận bằng nhiều danh hiệu cao quý, nhiều năm liền được tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ngành KSND và Cờ thi đua xuất sắc ngành KSND; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Cờ thi đua Chính phủ và vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, hạng nhì và hạng nhất; nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu thi đua cấp nhà nước và cấp ngành. Tổ chức Đảng và các đoàn thể luôn được công nhận là đơn vị trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Nhằm giải quyết dứt điểm các vụ án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại của những năm trước, đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, năm 2017-2018, Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh có văn bản đề nghị Đảng ủy Công an tỉnh, Ban cán sự Đảng TAND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, có biện pháp giải quyết các vụ việc, vụ án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại; chủ trì tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp nhằm hạn chế án sơ thẩm bị hủy án để điều tra, xét xử lại”.

 

Năm 2019, Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh chỉ đạo VKSND cấp tỉnh và huyện chọn nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại làm khâu đột phá. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp cấp tỉnh rà soát, lập danh mục các vụ án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại của nhiều năm trước để bàn biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, chỉ riêng ngành KSND thì không thể giải quyết được, do đó Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh chủ động phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 33/CT-TU ngày 8/5/2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp trong việc giải quyết án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại.

 

Qua đó, nhiều vụ án phức tạp, tồn đọng, kéo dài nhiều năm, đặc biệt án hủy, sửa để điều tra, xét xử lại cơ bản đã được giải quyết; tất cả các kiến nghị của VKSND đều được các cơ quan hữu quan trả lời, chấp nhận.

 

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực

 

VKSND tỉnh đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ theo tinh thần các nghị quyết của Đảng nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Đã xây dựng đề án Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy làm việc cấp phòng thuộc VKSND tỉnh, đảm bảo ngày càng tinh gọn, hoạt động liệu lực, hiệu quả. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều động, luân chuyển, bố trí sắp xếp cán bộ.

 

Nổi bật là việc Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả 3 kế hoạch về công tác cán bộ (kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý của VKSND tỉnh giai đoạn 2017-2021; kế hoạch về thực hiện việc bố trí Viện trưởng VKSND cấp huyện không phải là người địa phương; kế hoạch về chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức VKSND tỉnh, giai đoạn 2017-2021). Đến nay, VKSND tỉnh có 10 đơn vị cấp phòng và 9 VKSND cấp huyện với tổng số công chức, người lao động là 165 người, trong đó VKSND tỉnh 55 người.

 

Về trình độ chính trị: cao cấp lý luận chính trị 33 người; trung cấp 13 người, sơ cấp 94 người (trong đó 2 người đang học cao cấp lý luận chính trị, 9 người đang học trung cấp lý luận chính trị). Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, 7 người có trình độ thạc sĩ, 132 người có trình độ đại học (15 người đang học cao học).

 

Đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên VKSND hai cấp luôn giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện về lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu hội nhập quốc tế và cải cách tư pháp trong tình hình mới.

 

Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

 

Ban cán sự Đảng, Đảng ủy, lãnh đạo VKSND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo nhiều hoạt động có ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 59 năm thành lập ngành KSND và 30 năm thành lập VKSND tỉnh; thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, cán bộ, công chức VKSND tỉnh phát tâm cùng với sự vận động của các nhà tài trợ xây dựng nhà Tình nghĩa cho hộ nghèo, chính sách ở xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa với giá trị 80 triệu đồng; tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu “Phú Yên 30 năm xây dựng và phát triển (1/7/1989-1/7/2019)”, các hoạt động thể dục thể thao trong toàn ngành, đặc biệt là tổ chức buổi gặp mặt cán bộ VKSND tỉnh tại thời điểm chia tách tỉnh, qua đó ôn lại chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển của VKSND tỉnh Phú Yên, truyền thống tốt đẹp của ngành, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, yêu ngành Kiểm sát Phú Yên...

 

Tiếp tục vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

 

Những thành tựu của VKSND tỉnh đã đạt được trong 30 năm qua là kết quả của sự phấn đấu không mệt mỏi của nhiều thế hệ cán bộ, kiểm sát viên VKSND hai cấp, đặc biệt là vai trò, sự cống hiến của các đồng chí nguyên là lãnh đạo, cán bộ VKSND tỉnh trong những ngày đầu thành lập không thể kể hết bằng lời, bởi cũng chính từ đây đã truyền lửa, lòng nhiệt huyết và là động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên hôm nay tiếp tục vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã tin tưởng giao phó, để ngành KSND tỉnh ngày càng vững mạnh, phát triển; đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực thực thi pháp luật, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

 

Nhân dịp kỷ niệm 59 năm thành lập ngành KSND và VKSND tỉnh tròn 30 năm thành lập, thế hệ cán bộ, kiểm sát hôm nay tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu xây dựng ngành KSND tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

LÊ TRUNG HƯNG

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp