Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông: Xử lý nghiêm tài xế

Thứ hai - 26/10/2020 08:07
Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó có những trường hợp tài xế sau khi gây tai nạn đã lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường.
Bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông: Xử lý nghiêm tài xế

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó có những trường hợp tài xế sau khi gây tai nạn đã lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường. Đây không chỉ là hành vi thiếu trách nhiệm mà còn thể hiện sự vô tâm, bỏ mặc người bị tai nạn, cần xử lý nghiêm.

 

Theo các cơ quan chức năng, gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn là hành vi vi phạm nghiêm trọng, cần phải điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Bỏ mặc người bị nạn

 

Đến hôm nay, gia đình anh Phạm Thành Trung (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) vẫn chưa hết bàng hoàng vì vụ tai nạn vừa mới xảy ra. Trong lúc đi bộ trên đường bê tông, mẹ anh Trung đã bị một người đi xe máy tông từ phía sau tới khiến bà té ngã và ngất xỉu xuống đường. Sau khi gây tai nạn, tài xế lái xe máy bỏ chạy khỏi hiện trường. Anh Trung kể: Lúc bị xe tông trúng, trên đường không có ai qua lại, mẹ tôi vì quá hoảng loạn nên không nhìn thấy chiếc xe đã tông mình. Sau đó, bà phải tự tìm đến một nhà bên cạnh đường để nhờ đưa đi bệnh viện. Cũng may mẹ tôi chỉ bị thương phần mềm. Tôi thấy hành động bỏ mặc người bị nạn để rời khỏi hiện trường là hành vi thiếu đạo đức. Mẹ tôi lại có bệnh tim, nếu lúc đó bệnh tái phát mà không được cứu chữa kịp thời thì rất nguy hiểm.

 

Cách đây không lâu, trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Tuy An xảy ra một vụ tai nạn giao thông gây chết người. Nạn nhân là anh N.K.H (37 tuổi, ở tỉnh Khánh Hòa) điều khiển xe máy biển kiểm soát 79H5-5716 lưu thông theo hướng nam - bắc bị một người điều khiển phương tiện lưu thông cùng chiều từ phía sau vượt lên tông khiến anh H tử vong tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, người này tiếp tục điều khiển xe tải kéo lê xe máy, cách thi thể nạn nhân hơn 300m rồi rời khỏi hiện trường. Sau nhiều ngày truy tìm, Công an huyện Tuy An đã tìm ra chiếc xe tải gây tai nạn cùng tài xế lái xe.

 

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều vụ tai nạn giao thông mà người lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường khiến người dân bức xúc. Ông Nguyễn Văn Dương ở huyện Tuy An, cho biết: “Không ai muốn tai nạn giao thông xảy ra. Tuy nhiên, khi có sự cố, người gây tai nạn phải có trách nhiệm dừng lại để đưa nạn nhân cấp cứu hoặc phải quay lại hợp tác với cơ quan công an để giải quyết hậu quả. Nếu nạn nhân bị thương nặng mà không được cấp cứu kịp thời sẽ tử vong oan uổng. Mong các cơ quan chức năng có biện pháp xử phạt thật nặng để tạo tính răn đe”.

 

Kiên quyết điều tra, xử lý

 

Theo quy trình, sau khi nhận được thông tin về các vụ tai nạn giao thông, cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng có mặt để khám nghiệm hiện trường; khẩn trương soát xét, thu thập các thông tin liên quan, nhất là đối với người bị nạn và các nhân chứng có mặt tại hiện trường để nắm được đặc điểm phương tiện gây tai nạn. Trong quá trình điều tra, xử lý các vụ gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn, cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc do các vụ việc hầu hết xảy ra vào ban đêm, lúc vắng người qua lại hoặc xảy ra trên các tuyến mà phương tiện có thể chạy với tốc độ cao như quốc lộ. Cùng với đó, ý thức tham gia tố giác của người dân còn hạn chế vì sợ bị phiền phức nên việc thu thập thông tin, tài liệu từ các nhân chứng tại hiện trường chưa kịp thời, hiệu quả.

 

Theo trung tá Phan Ngọc Lâm, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh), gây tai nạn rồi bỏ trốn là hành vi vi phạm nghiêm trọng cần phải bị điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự và xử lý nghiêm. “Đây là hành vi rất đáng lên án. Trong quá trình điều tra các vụ tai nạn như vậy, lực lượng chức năng phải mất nhiều thời gian, nghiên cứu hết tất cả dấu vết tại hiện trường, truy xuất lại rất nhiều thông tin từ người dân, các camera dọc đường... để chứng minh nguyên nhân cũng như tìm ra kẻ gây tai nạn”, trung tá Phan Ngọc Lâm nói.

 

Cũng theo trung tá Lâm, khi xảy ra tai nạn, người điều khiển phương tiện liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu; ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu, hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất.

 

Việc lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn để trốn tránh trách nhiệm thể hiện sự xuống cấp về đạo đức của người điều khiển phương tiện giao thông. Để nâng cao ý thức của người lái xe, hiện nay, các trung tâm đào tạo giấy phép lái xe đều tăng thời lượng của bộ môn đạo đức người lái trong chương trình đào tạo. “Ý thức người lái xe là vô cùng quan trọng, nên trong quá trình giảng dạy, môn đạo đức người lái xe được các giảng viên nhấn mạnh và chiếm nhiều tiết học. Trong phần thi sát hạch cũng luôn bố trí cố định các câu hỏi liên quan đến đạo đức người lái xe”, ông Nguyễn Văn Nhất, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho biết.

 

Trong trường hợp không gây hậu quả nghiêm trọng và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, sẽ bị xử phạt từ 16-18 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô và các loại ô tô; xử phạt từ 6-8 triệu đồng đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy.

 

NHƯ THANH

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp