Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Ngành giao thông - vận tải: Hiện đại hóa quy trình xử lý công việc

Thứ hai - 31/10/2022 07:01
Cùng với cả nước, Sở GT-VT đang nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm hiện đại hóa quy trình xử lý công việc bằng công nghệ thông tin (CNTT). Hoạt động này cũng giúp giảm bớt các thủ tục, chi phí và mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
Ngành giao thông - vận tải: Hiện đại hóa quy trình xử lý công việc

Cùng với cả nước, Sở GT-VT đang nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm hiện đại hóa quy trình xử lý công việc bằng công nghệ thông tin (CNTT). Hoạt động này cũng giúp giảm bớt các thủ tục, chi phí và mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

 

Phát huy môi trường làm việc trực tuyến

 

Triển khai thực hiện chương trình chuyển đổi số của Bộ GT-VT, Sở GT-VT xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm. Hoạt động này nhằm tạo sự minh bạch, hiệu quả thông qua việc đơn giản hóa, loại bỏ dần các TTHC rườm rà, không cần thiết. Để tạo thuận lợi trong giải quyết TTHC, đơn vị đã phối hợp Bưu điện tỉnh thu phí, lệ phí thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Sở GT-VT cũng áp dụng thu phí, lệ phí bằng hóa đơn điện tử đối với dịch vụ cấp giấy phép lái xe tại các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.

 

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Sở GT-VT hiện có 110 TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Sở GT-VT tiếp nhận 3.287 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 2.665 hồ sơ, còn 571 hồ sơ chưa đến hạn, đang tiếp tục được giải quyết. Trong đó, có 2.412 hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trực tuyến. 100% TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

 

Cùng với đó, Sở GT-VT cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động của cơ quan; đảm bảo 100% công văn, báo cáo được chuẩn hóa và quản lý bằng hệ thống ứng dụng CNTT. Từ tháng 6/2022, Sở GT-VT áp dụng văn phòng không giấy; 100% văn bản, báo cáo từ cấp phòng đều được xử lý trực tuyến và ứng dụng chữ ký số… Đơn vị cũng duy trì tốt dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 tại Cổng dịch vụ công tỉnh, Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến vận tải đường bộ, Dịch vụ công đổi giấy phép lái xe, cấp giấy phép lái xe quốc tế…

 

Anh Nguyễn Văn Tuyến ở xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, cho biết: Việc triển khai giải quyết các dịch vụ công trực tuyến mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân. Không chỉ đỡ tốn thời gian đi lại, chờ đợi, mà các thủ tục, giấy tờ cũng trở nên minh bạch, chính xác hơn.

 

Đẩy mạnh chuyển đổi số

 

Theo Sở GT-VT, từ ngày 1/8/2022, sở triển khai thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng; không sử dụng hình thức thu phí dùng tiền mặt tại các trạm thu phí. Hoạt động này nhằm tăng cường hiệu quả, minh bạch và hiện đại hóa công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; tăng tốc độ lưu thông qua trạm thu phí, giảm ô nhiễm môi trường. Điều này cũng phù hợp chủ trương hạn chế sử dụng tiền mặt và tạo nhiều thuận lợi hơn cho người dân.

 

Đầu quý IV năm nay, Sở GT-VT tiếp tục triển khai thanh toán phí, lệ phí bằng hình thức chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng trong thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thanh toán. Từ ngày 1/11/2022, Sở GT-VT tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết 22 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở tại bộ phận một cửa các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đối với các lĩnh vực đường bộ và đường thủy nội địa. Đơn vị đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ cấp huyện, thị xã về công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Hoạt động này nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp, đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong ngành GT-VT.

 

Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Hiện đại hóa quy trình công việc bằng CNTT đã góp phần giảm bớt các thủ tục và chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Mục tiêu cơ bản cần đạt trong giai đoạn đến năm 2025 của Sở GT-VT là hình thành được cơ sở hạ tầng dữ liệu của ngành, trong đó có cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung được kết nối, tích hợp dữ liệu từ các hệ thống nghiệp vụ chuyên dùng. Phấn đấu đến năm 2025, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC của sở đạt trên 95%; 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó.

 

NGÔ XUÂN

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp