Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Khẩn trương sửa chữa tuyến quốc lộ 1 qua Phú Yên

Thứ ba - 18/10/2022 06:46
Ngay sau khi Bộ GT-VT công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường quốc lộ do bão số 5 và các đợt mưa, lũ gây ra tại một số địa phương...
Khẩn trương sửa chữa tuyến quốc lộ 1 qua Phú Yên

Ngay sau khi Bộ GT-VT công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường quốc lộ do bão số 5 và các đợt mưa, lũ gây ra tại một số địa phương, Khu Quản lý đường bộ III (Khu QLĐB III - Cục Đường bộ Việt Nam) đã có buổi khảo sát trực tiếp tuyến quốc lộ 1, đồng thời đề xuất phương án khắc phục về lâu dài.

 

Triển khai 10 mũi thi công, sửa chữa

 

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên có chiều dài 134,6km, trong đó Khu QLĐB III trực tiếp quản lý, bảo trì 102,4km. Tuyến đường này thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 do Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long làm chủ đầu tư; đã hết thời gian bảo hành từ tháng 8/2022. Riêng đoạn từ km1350+00 - km1350+300 đang trong thời gian bảo hành, thuộc trách nhiệm của Công ty CP Đầu tư Đèo Cả - Khánh Hòa. Bên cạnh đó, tuyến quốc lộ 1 còn có 32,1km do các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT quản lý, bảo trì.

 

Trong năm 2021, Khu QLĐB III đã triển khai 5 công trình, sửa chữa trên tuyến quốc lộ 1, với kinh phí hơn 63,4 tỉ đồng và triển khai công tác khắc phục thiên tai, đảm bảo giao thông bước 1 với kinh phí 50,2 tỉ đồng. Năm 2022, Khu QLĐB III tiếp tục triển khai 5 công trình sửa chữa, trong đó 2 công trình đã thi công xong và 3 công trình đang triển khai. Cục ĐBVN cũng giao Ban QLDA 4 và Ban QLDA 5 làm đại diện chủ đầu tư 3 công trình sửa chữa định kỳ trên tuyến quốc lộ 1. Các dự án này đang trong quá trình triển khai thực hiện.

 

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Khu QLĐB III, Cục ĐBVN, cho biết: Từ tháng 8/2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên mưa liên tục; cộng thêm ảnh hưởng của bão số 4, dẫn đến mặt đường quốc lộ 1 hư hại rất nghiêm trọng; nhiều khu vực bị sình lún, tạo nhiều ổ gà, ổ voi (chiều sâu từ 7-13cm), với số lượng khoảng 30.000m2. Cục QLĐB III đang triển khai khảo sát, đảm bảo giao thông trên tuyến.

 

Khu QLĐB III đã huy động 5 nhà thầu, chia thành 10 mũi thi công liên tục trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Phú Yên, vừa vá những đoạn hư hỏng cục bộ, vừa đưa các phương tiện, thiết bị vào sửa chữa những đoạn hư hỏng nặng. Đến nay, các đơn vị đã khắc phục được khoảng 20-30% khối lượng đường hư hỏng.

 

Đặc biệt, sau khi Bộ GT-VT công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, Cục ĐBVN sẽ ban lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai. Đây là cơ sở để Khu QLĐB III tập trung nhân lực, phương tiện sửa chữa, khắc phục nhanh các hư hại, đảm bảo êm thuận trên tuyến đường này.

 

Đề xuất bổ sung 300 tỉ đồng để sửa chữa

 

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Khu QLĐB III, Cục ĐBVN, cho biết: Qua khảo sát tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa phận Phú Yên bị hư nặng so với các tỉnh trong khu vực. Tuyến đường này có đặc điểm địa chất rất kém, rất dễ bị sụt lún, xuống cấp, đặc biệt là vào mùa mưa.

 

Hàng năm, tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đều được cấp kinh phí hơn 110 tỉ đồng cho các hoạt động sửa chữa định kỳ, khắc phục thiên tai. Tuy nhiên, nguồn vốn cấp cho hoạt động bảo trì đường bộ của Phú Yên chỉ đảm bảo khoảng 30-40% nhu cầu sửa chữa của tuyến đường này. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều tỉnh thành trong cả nước.

 

Tuy nhiên, với đặc điểm địa hình, địa chất của Phú Yên, nếu không được đầu tư kinh phí sớm để sửa chữa, thì mỗi năm đều phát sinh rất nhiều hư hại, xuống cấp; năm sau sẽ tốn kém hơn năm trước. Để giải quyết được vấn đề về lâu dài, Khu QLĐB III sẽ kiến nghị Cục ĐBVN và Bộ GT-VT kịp thời bổ sung khoảng 300 tỉ đồng trong năm 2022-2023 để sớm triển khai sửa chữa, bảo trì với quy mô lớn thì mới tạm thời đảm bảo êm thuận trên tuyến đường này.

 

Theo Ngân hàng Thế giới, nếu bỏ ra 1 đồng để bảo trì đường bộ thì sẽ tiết kiệm được 3-4 đồng cho xây dựng cơ bản. Với những hư hại như hiện nay, nếu không sớm được bố trí kinh phí sửa chữa, khắc phục, thì chỉ 1-2 năm nữa, số tiền chúng ta phải bỏ ra sẽ đội lên rất nhiều lần.

 

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Khu QLĐB III

 

NGÔ XUÂN

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp