Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển

Thứ sáu - 20/05/2022 23:22
Hiện vào mùa vụ khai thác chính, hầu hết ngư dân Phú Yên đều vươn khơi. Ngoài hoạt động sản xuất trên biển để phát triển kinh tế, ngư dân còn tham gia bảo vệ ngư trường, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển

Hiện vào mùa vụ khai thác chính, hầu hết ngư dân Phú Yên đều vươn khơi. Ngoài hoạt động sản xuất trên biển để phát triển kinh tế, ngư dân còn tham gia bảo vệ ngư trường, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Cá ngừ được giá, ngư dân phấn khởi

 

Theo Sở NN-PTNT, giá cá ngừ đại dương đang ở mức cao, nhiều chuyến biển được mùa nên ngư dân rất phấn khởi, yên tâm bám biển làm ăn. Ngư dân Đặng Ngọc An, chủ tàu cá PY-91206TS ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), cho biết: Chuyến biển vừa rồi, nhờ thời tiết thuận lợi, ra khơi gặp luồng cá nên tàu của tôi câu được hơn 3 tấn cá ngừ đại dương. Vui mừng hơn là giá cá ngừ đại dương loại 1 hiện nay khoảng 155.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí, lãi khoảng 300 triệu đồng. Gia đình tôi đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhu yếu phẩm chuyển lên tàu, dự kiến trong vài ngày tới sẽ vươn khơi, hy vọng tiếp tục gặp luồng cá và giá cá ổn định như hiện nay…

 

Còn theo ngư dân Trần Văn Sơ, chủ tàu cá PY-90250TS ở phường 6 (TP Tuy Hòa), chuyến biển vừa rồi sản lượng khai thác không được nhiều. Sau gần 1 tháng lênh đênh trên biển, tàu của ông Sơ khai thác được hơn 1,6 tấn cá ngừ đại dương. Ông Sơ cho hay: Do xăng dầu cũng như các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ cho hoạt động khai thác hải sản đều tăng giá nên chi phí cho mỗi chuyến biển khai thác xa bờ từ 130-150 triệu đồng, tăng khoảng 20 triệu đồng so với trước đây. Tuy nhiên, nhờ cá ngừ được giá nên phần nào bù lại, trừ các khoản chi phí còn lãi hơn 100 triệu đồng.

 

Ông Phan Thanh Lực, Trưởng Ban quản lý Cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) cho biết: Từ ngày 10/5 đến nay, tại cảng cá Đông Tác đã có gần 200 tàu khai thác cá ngừ đại dương cập bến. Đa số tàu cá về đợt này có sản lượng trung bình mỗi tàu từ 1,2-1,5 tấn cá ngừ đại dương, cá biệt có một số tàu đạt sản lượng 2-3 tấn cá. Ban quản lý cảng đã bố trí, sắp xếp hợp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tàu bốc dỡ hải sản lên bờ, cũng như chuyển vật tư, nhu yếu phẩm lên tàu chuẩn bị chuyến biển mới.

 

Ngư dân TP Tuy Hòa chuyển cá ngừ đại dương lên bờ sau chuyến khai thác dài ngày trên biển. Ảnh: ANH NGỌC

 

Yên tâm bám biển

 

Ngư dân Nguyễn Quyết Công, thuyền trưởng tàu cá PY-94691TS ở phường Phú Đông chia sẻ: Không chỉ tôi mà nhiều ngư dân khác đã xem biển như là nhà của mình. Để khai thác hải sản có hiệu quả, những năm gần đây, khi ra khơi, ngư dân thường đi theo từng nhóm, tổ, đội với 5-7 tàu cá nhằm hỗ trợ lẫn nhau. Tìm thấy luồng cá thì cùng phối hợp đánh bắt, gặp sự cố kỹ thuật trong lúc khai thác hoặc trong hải trình tránh bão luôn có sự hỗ trợ cho nhau. Khi vươn khơi xa, chúng tôi vẫn thường nhắc nhau không xâm phạm vùng biển nước ngoài…

 

Trên mỗi con tàu vươn khơi, ngoài các nhu yếu phẩm cần thiết thì lá cờ Tổ quốc được treo trên nóc tàu là hình ảnh thiêng liêng không thể thiếu. Ngư dân Lê Tấn Hồng ở phường Phú Đông cho biết: Gia đình tôi có truyền thống với nghề câu cá ngừ đại dương và mỗi lần đi biển đều có sẵn vài lá cờ Tổ quốc trên tàu. Trước khi xuất bến, ngư dân treo cờ lên nóc tàu. Đây là ý thức, là niềm tự hào của dân tộc và khẳng định chủ quyền, giúp ngư dân tự tin hơn để vươn khơi, bám biển.

 

Theo trung tá Trần Quốc Việt, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa, hiện trên địa bàn TP Tuy Hòa có khoảng 355 tàu cá khai thác hải sản xa bờ. Thời gian qua, Đồn Biên phòng Tuy Hòa thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai ký cam kết không vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài, đồng thời tạo mọi điều kiện hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển. Các hoạt động trên biển, ngư dân đều giữ liên lạc thường xuyên với Đồn Biên phòng. Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có hàng trăm nguồn tin do ngư dân cung cấp và liên lạc từ biển về bờ, trong đó có gần 60 nguồn tin có giá trị tập trung vào các nội dung như phát hiện tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam; tàu cá bị sự cố hỏng máy, bị chìm; ngư dân gặp tai nạn trên biển… 

 

Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã thông báo cho ngư dân biết việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá đối với những khu vực thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên biển Đông là không có giá trị, để ngư dân yên tâm bám biển làm ăn.

 

Trung tá Trần Quốc Việt, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa

 

ANH NGỌC

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp