Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Cú hích trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ sáu - 24/07/2020 00:56
UBND tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt đề án Thực hiện mô hình điểm công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn Phú Yên.
Cú hích trong cải cách thủ tục hành chính

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt đề án Thực hiện mô hình điểm công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn Phú Yên. Việc triển khai mô hình sẽ tạo những bước đột phá mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trao đổi với Báo Phú Yên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết:

 

- Mục tiêu của mô hình này là tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của tỉnh; tăng cường áp dụng các mô hình mới, cách làm hay trong công tác CCHC, nhất là đổi mới phương pháp, cách thức giải quyết TTHC để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và các tổ chức, tăng tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước của tỉnh. Hiệu quả của mô hình này giúp các sở, ban ngành và chính quyền các địa phương vận dụng linh hoạt, sáng tạo để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giải quyết nhanh chóng các TTHC…

 

Đồng chí Trần Hữu Thế

* Thưa đồng chí, phạm vi, đối tượng và nguyên tắc thực hiện thí điểm mô hình này là những đơn vị nào?

 

- Sau khi nghiên cứu và xem xét, UBND tỉnh quyết định thí điểm mô hình này tại 3 đơn vị cấp huyện. Đó là, UBND TP Tuy Hòa, UBND TX Sông Cầu và UBND TX Đông Hòa. Đồng thời, tỉnh cũng khuyến khích các cơ quan, địa phương khác của tỉnh nghiên cứu, áp dụng thực hiện mô hình điểm công tác CCHC.

 

Triển khai thực hiện mô hình điểm công tác CCHC là nhiệm vụ bắt buộc và phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tế; nghiêm cấm tình trạng làm qua loa, chiếu lệ. Theo đó, phải lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo chất lượng và hiệu quả thực hiện mô hình điểm CCHC của địa phương, đơn vị. Đồng thời đề cao trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị trong thực hiện mô hình điểm công tác CCHC.

 

* Nội dung của mô hình điểm công tác CCHC được quy định như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Cụ thể, UBND TP Tuy Hòa thực hiện mô hình: “Liên thông TTHC về đất đai với cơ quan thuế, rút ngắn thời gian thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. UBND TX Sông Cầu thực hiện mô hình: “Ngày tiếp nhận hồ sơ trực tuyến”. UBND TX Đông Hòa thực hiện mô hình: “Ngày không hẹn trả kết quả hồ sơ TTHC”.

 

Thời gian thực hiện từ quý III/2020 đến tháng 12/2021. Theo đó, UBND TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu và TX Đông Hòa chuẩn bị các điều kiện liên quan đảm bảo việc triển khai thực hiện mô hình thí điểm công tác CCHC của địa phương mình phải được thực hiện trong quý III/2020.

 

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện mô hình điểm công tác CCHC tại các địa phương nêu trên; kịp thời tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành nghiêm túc đề án này. Đồng thời tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết mô hình điểm công tác CCHC tại các địa phương trên để xem xét triển khai nhân rộng hoặc kết thúc việc thực hiện.

 

Bộ phận “một cửa” TX Sông Cầu chuẩn bị các điều kiện liên quan đảm bảo việc triển khai thực hiện mô hình thí điểm. Ảnh: THÙY THẢO

 

* Đồng chí cho biết các giải pháp được đề ra để thực hiện hiệu quả mô hình điểm công tác CCHC trong thời gian đến?

 

- Đối với mô hình “Liên thông TTHC về đất đai với cơ quan thuế, rút ngắn thời gian thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”, UBND TP Tuy Hòa chủ trì, phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Thuế thành phố thực hiện liên thông điện tử giữa Phòng TN-MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Thuế để rút ngắn thời gian thẩm định, thông báo số thuế, phí, lệ phí phải nộp của người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC. UBND tỉnh khuyến khích mô hình này thực hiện ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.

 

Đối với mô hình “Ngày tiếp nhận hồ sơ trực tuyến”, UBND TX Sông Cầu chỉ đạo bộ phận “một cửa” của thị xã chọn một ngày làm việc trong tuần để tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Ngày tiếp nhận hồ sơ trực tuyến sẽ được thực hiện hàng tuần và xuyên suốt thời gian. Theo đó, vào ngày này, UBND TX Sông Cầu bố trí tăng cường công chức, viên chức hoặc hợp đồng dịch vụ thuê người hướng dẫn, giúp người dân, tổ chức khi đến bộ phận “một cửa” của UBND thị xã nộp hồ sơ TTHC sẽ được hướng dẫn nộp hồ sơ bằng phương thức trực tuyến. UBND tỉnh khuyến khích mô hình này thực hiện đến các xã, phường trên địa bàn TX Sông Cầu và các địa phương khác (cấp huyện, cấp xã) trên địa bàn tỉnh.

 

Đối với mô hình “Ngày không hẹn trả kết quả hồ sơ TTHC”, UBND TX Đông Hòa chỉ đạo bộ phận “một cửa” của thị xã chọn một ngày làm việc trong tuần và chọn những TTHC có thời gian giải quyết từ 2-3 ngày làm việc để thực hiện mô hình này. “Ngày không hẹn trả kết quả hồ sơ TTHC” sẽ được thực hiện hàng tuần và xuyên suốt thời gian. Theo đó, vào ngày này, UBND TX Đông Hòa bố trí tăng cường công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị có liên quan để tập trung làm công tác thẩm định, phê duyệt kết quả giải quyết hồ sơ TTHC đối với các lĩnh vực, TTHC có thời gian giải quyết trong ngày làm việc hoặc có thời gian giải quyết từ 2-3 ngày làm việc, để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, tổ chức. UBND tỉnh cũng khuyến khích mô hình này thực hiện đến các xã, phường trên địa bàn TX Đông Hòa và các địa phương khác.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Các mô hình điểm công tác CCHC không chỉ góp phần thực hiện tốt công tác CCHC tại các địa phương được chọn làm điểm mà còn đóng góp những mô hình, sáng kiến, cách làm mới, để các địa phương khác tham khảo, học tập. Với những chuyển biến này, trong thời gian đến sẽ từng bước tiến tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, phục vụ và cải thiện các chỉ số PCI, PAPI, DDCI...

 

PHẠM THÙY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp