Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Thứ sáu - 12/06/2020 13:44
Năm 2019, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Phú Yên đạt 77,36%, đứng vị trí thứ 60/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 3 bậc so với năm 2018. Đây là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.
Nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Năm 2019, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Phú Yên đạt 77,36%, đứng vị trí thứ 60/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 3 bậc so với năm 2018. Đây là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.

 

Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ vừa công bố chỉ số CCHC năm 2019 (PAR index 2019) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt chỉ số này cao nhất với 95,4%. Đối với 63 tỉnh thành trên cả nước, Quảng Ninh tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu bảng xếp hạng với 90,09%.

 

Chuyển biến tích cực

 

Trong số 8 chỉ số thành phần PAR index 2019 của Phú Yên, cao nhất là chỉ số cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với 88,24%. Các chỉ số còn lại lần lượt là: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC 87,83%; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật 85,61%; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước 80,97%; hiện đại hóa hành chính 79,29%; tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương 77,62%; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức 75%; cải cách tài chính công 48,34%. Tuy chỉ số CCHC năm 2019 của Phú Yên không cao so với nhiều tỉnh, thành trong cả nước nhưng đã có sự chuyển biến tích cực.

 

Theo Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, 2019 là năm từ Trung ương đến địa phương đều có sự bứt phá ngoạn mục của một số nội dung CCHC trong triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020. Chỉ số CCHC tiếp tục được khẳng định qua thực tiễn, là một trong những công cụ có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến chỉ đạo, điều hành và kết quả CCHC. Chỉ số CCHC cũng đã đảm bảo việc theo dõi, đánh giá một cách khoa học, hệ thống, định lượng và dựa trên kết quả, huy động sự tham gia của các tổ chức trong bộ máy nhà nước; tăng cường sự đánh giá của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với quá trình triển khai CCHC của các bộ, ngành, tỉnh, thành phố. Đồng thời, hướng tới kết quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước với trọng tâm là phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

 

Còn ông Phạm Minh Hùng, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ, cho biết: Việc công bố chỉ số CCHC đã bổ sung các phân tích, so sánh kết quả giữa các địa phương, giữa các vùng kinh tế, giúp các tổ chức, cá nhân, đội ngũ nhà quản lý, nghiên cứu khoa học có được góc nhìn toàn diện, đa chiều và thực chất về kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn vướng mắc của từng vùng, miền, góp phần nâng cao hiệu quả tham mưu xây dựng, ban hành và triển khai các chính sách CCHC. Kết quả đánh giá đã ghi nhận sự tiến bộ, tích cực trong cả sáu nội dung CCHC mà các bộ, tỉnh đã đạt được.

 

Nhiều hạn chế cần khắc phục

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: Thời gian qua, CCHC, nhất là cải cách TTHC được lãnh đạo tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, với nhiều cách làm mới; thực hiện xin lỗi tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC sai sót, trễ hạn; gửi thư chúc mừng, chia buồn, xin lỗi đến người dân và doanh nghiệp... Tỉnh cũng rà soát, bãi bỏ, rút ngắn từ 35-50% thời gian giải quyết TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư. Kỷ cương, kỷ luật hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được nâng lên. Phương châm “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật” bước đầu phát huy hiệu quả…

 

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Nội vụ Võ Đức Thơ, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của tỉnh còn có những tồn tại hạn chế. Đáng chú ý là tỉnh chưa có nhiều mô hình mới, cách làm hay tạo đột phá trong công tác CCHC. Việc ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện chậm. Một số cơ quan, địa phương ban hành kế hoạch CCHC hoặc kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về CCHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh còn chung chung, hình thức, chất lượng chưa cao, chưa kịp thời... Chính vì vậy, muốn chỉ số CCHC của tỉnh tiếp tục chuyển động tích cực, các cơ quan, đơn vị cần chung tay thực hiện quyết liệt để cải thiện chỉ số CCHC trong thời gian đến.

 

Qua xác định chỉ số CCHC năm 2019, Bộ Nội vụ đã chỉ ra cụ thể những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC của các bộ, các tỉnh và cần sớm được khắc phục trong năm 2020. Đó là vẫn còn một số bộ chưa hoàn thành việc thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2019 hoặc đã hoàn thành nhưng có một số nhiệm vụ còn hoàn thành muộn so với thời hạn được giao. Công tác cải cách thể chế còn một số hạn chế, bất cập. Bên cạnh đó, một số bộ chưa hoàn thành việc xử lý, trả lời các kiến nghị của địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách thuộc phạm vi quản lý của bộ. Đối với các địa phương, công tác chỉ đạo điều hành CCHC ở một số tỉnh, thành phố chưa hoàn thành 100% mục tiêu, nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch năm đã đề ra; chưa xử lý dứt điểm các tồn tại, hạn chế phát hiện qua kiểm tra CCHC; vẫn còn tình trạng chưa thực hiện đúng quy định về ban hành TTHC theo thẩm quyền được giao. Tỉ lệ giảm biên chế ở một số địa phương còn thấp, chưa đạt yêu cầu đề ra... 

 

Căn cứ vào kết quả chỉ số CCHC năm 2019, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp từ Trung ương đến địa phương cần đổi mới tư duy nhận thức và coi công tác này là khâu có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy chuyển biến trong hoạt động quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, các địa phương, đơn vị tiếp tục khơi thông nguồn lực, tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi; đẩy mạnh việc rà soát, sắp xếp tinh gọn bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện tốt việc thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện...

 

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

PHẠM THÙY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp