Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Thực hiện tốt việc rà soát, công khai thủ tục hành chính

Thứ bảy - 18/07/2020 08:24
Công tác rà soát, công khai thủ tục hành chính (TTHC) góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước tại các sở, ban ngành và địa phương.
Thực hiện tốt việc rà soát, công khai thủ tục hành chính

Công tác rà soát, công khai thủ tục hành chính (TTHC) góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước tại các sở, ban ngành và địa phương. Chất lượng phục vụ được nâng cao thông qua thực hiện và duy trì cơ chế “một cửa” với các TTHC được cải cách theo hướng nhanh gọn, đơn giản, dễ thực hiện.

 

Tạo thuận lợi tối đa

 

Đến trụ sở làm việc của UBND huyện Tây Hòa, chúng tôi dễ dàng nhìn thấy ngay cửa ra vào có một tấm bảng lớn niêm yết đầy đủ các TTHC từng lĩnh vực và bộ phận giải quyết một cửa nằm liền kề. Nhiều người đến làm TTHC ở đây khá hài lòng, không chỉ vì thái độ hòa nhã, tận tình của cán bộ trong giải quyết công việc mà còn vì các TTHC được niêm yết rõ ràng, khoa học, dễ tra cứu.

 

Bà Nguyễn Thị Thúy Đỗ đến từ xã Hòa Bình 1, cho biết: “Tôi đến trụ sở UBND huyện để tìm hiểu thông tin về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài các TTHC liên quan được niêm yết công khai, tôi còn được cán bộ hướng dẫn việc truy cập thông tin tại Cổng dịch vụ công (DVC) của tỉnh để tiện tìm hiểu tại nhà. Việc hỗ trợ bằng nhiều hình thức như thế này rất tiện dụng cho người dân”.

 

Theo ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, địa phương đã xây dựng, ban hành kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC và tổ chức triển khai đến cán bộ, công chức của huyện, nhất là các bộ phận liên quan đến việc thực hiện TTHC của cơ quan. Qua đó tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng chuyên môn và bộ phận “một cửa” trong việc thực hiện các yêu cầu chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kiểm soát các TTHC. Hầu hết TTHC của huyện và các xã, thị trấn được niêm yết công khai tại các trụ sở và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến công tác cải cách TTHC một cách đồng bộ, quyết liệt.

 

Theo UBND tỉnh, thực hiện Kế hoạch 49/KH-UBND về truyền thông hỗ trợ công tác kiểm soát TTHC năm 2020 trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, địa phương đã triển khai nghiêm túc việc niêm yết công khai, đầy đủ bộ TTHC đã chuẩn hóa tại trụ sở và trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. UBND tỉnh đã chỉ đạo cập nhật đầy đủ các TTHC đã được công bố vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Cổng DVC quốc gia đúng thời gian quy định. Đồng thời đăng tải bộ TTHC đang áp dụng trên địa bàn tỉnh tại Cổng DVC trực tuyến: congdichvucong.phuyen.gov.vn để người dân có thể truy cập, tìm hiểu.

 

Tăng cường công tác chỉ đạo

 

Đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh vào hoạt động hơn một năm qua và việc quy định các cơ quan, đơn vị, địa phương phải cập nhật đầy đủ thông tin hồ sơ TTHC lên Cổng DVC của tỉnh đã giảm bớt sự phiền hà, chi phí cho người dân; thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, minh bạch hóa hoạt động của các cơ quan nhà nước. Theo đó, việc niêm yết phải tạo thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận tìm hiểu và thực hiện TTHC, đảm bảo quyền lợi của người dân. Và đây cũng chính là cơ sở, điều kiện để người dân thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của cán bộ, công chức nhà nước. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh thường xuyên rà soát, cập nhật TTHC mới, TTHC được sửa đổi, bổ sung, TTHC bị bãi bỏ, hủy bỏ để trình UBND tỉnh công bố, công khai áp dụng, tạo sự thuận lợi cho cơ quan nhà nước cũng như người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

 

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết: “Các quy định về TTHC thuộc thẩm quyền luôn được lãnh đạo huyện quan tâm rà soát, đánh giá tác động để chỉnh sửa, hoàn thiện. Huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, chuẩn hóa, công bố công khai TTHC và hướng dẫn cụ thể để công dân dễ hiểu, dễ thực hiện; yêu cầu các xã, phường không niêm yết các TTHC đã hết hiệu lực thi hành, không tự ý ban hành, niêm yết các TTHC ngoài danh mục công bố TTHC của UBND tỉnh. Quan trọng nhất là phải niêm yết đầy đủ các TTHC theo từng lĩnh vực và nội dung, có hướng dẫn về quyền phản ánh, kiến nghị và tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân.

 

“UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy trình, rõ người, rõ trách nhiệm, kiểm soát chặt chẽ hơn việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC sai sót, trễ hẹn. Đến nay, hầu hết UBND cấp huyện và xã đã kịp thời kiện toàn và quan tâm đầu tư các trang thiết bị cho bộ phận “một cửa” của đơn vị giúp cho quy trình công khai các TTHC càng đảm bảo”, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Đức Thơ cho biết.

 

Theo đồng chí Trần Hữu Thế, yêu cầu đặt ra là việc công khai hóa phải được các cơ quan, đơn vị thực hiện kịp thời, chính xác, rõ ràng, đầy đủ các TTHC. Bên cạnh tăng cường kiểm tra việc thực hiện của các ngành chức năng, các cơ quan đơn vị, địa phương phải có kế hoạch tuyên truyền quy trình giải quyết TTHC để người dân, các tổ chức tiếp cận, hiểu để thực hiện. Tập trung chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng và triển khai Chính quyền điện tử từ tỉnh đến cơ sở để tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.

 

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 18 quyết định về công bố danh mục TTHC với 387 thủ tục (công bố danh mục mới 10, sửa đổi 289 và hủy bỏ 88 thủ tục) thuộc thẩm quyền giải quyết của 6 sở, UBND cấp huyện, xã; ban hành thêm 7 quyết định công bố quy trình nội bộ giải quyết TTHC và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC...

 

PHẠM THÙY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp