Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh xét tuyển

Chủ nhật - 04/07/2021 02:01
Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhiều khu vực bị cách ly, phong tỏa, số lượng học sinh là F1, F2 dự kiến sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 khá cao.
Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh xét tuyển

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhiều khu vực bị cách ly, phong tỏa, số lượng học sinh là F1, F2 dự kiến sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 khá cao. Vì vậy một trong những vấn đề được thí sinh và dư luận quan tâm là phương án xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021 có được điều chỉnh hay không?

 

Trả lời báo chí về vấn đề này, PGS TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), cho biết để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, bộ đã đề xuất phương án xét tuyển đại học năm 2021 bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT trong một lần, sau hai đợt thi. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là nhất quán trong chủ trương xét tuyển chung, đảm bảo quyền lợi công bằng cho mọi thí sinh.

 

Như vậy, thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 1 và đợt 2 có cơ hội xét tuyển ngang nhau, đảm bảo quyền lợi và sự công bằng cho các em. Với phương án này, các cơ sở đào tạo không cần tính toán, để dành chỉ tiêu xét tuyển đợt 2, giống như đã thực hiện trong năm 2020.

 

Theo Bộ GD-ĐT, trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn khiến cho khoảng cách giữa hai đợt thi THPT quá xa, bộ sẽ có các chỉ đạo và hướng dẫn tiếp theo. Mọi phương án được Bộ GD-ĐT cân nhắc, đề xuất đều nhằm mục tiêu cuối cùng là đảm bảo quyền lợi của thí sinh, an toàn phòng, chống dịch bệnh nhưng không ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh đại học.

 

Hiện nhiều cơ sở giáo dục đại học thông báo kết quả xét tuyển và điểm trúng tuyển các phương thức tuyển sinh riêng năm 2021. Việc thông báo sớm kết quả xét tuyển theo phương thức tuyển sinh riêng nhằm giúp thí sinh nắm được thông tin có cơ hội trúng tuyển vào trường hay không, từ đó yên tâm ôn thi tốt nghiệp THPT.

 

Việc xác định nhập học chỉ được thực hiện sau khi các em biết điểm thi tốt nghiệp THPT. Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, các em hoàn toàn có thể từ chối phương thức xét tuyển này, chuyển sang phương thức xét tuyển khác ở trường khác mà không bị bất cứ một ràng buộc nào.

 

Nói chung, quyền lợi xét tuyển của thí sinh không bị ảnh hưởng, thậm chí còn có lợi. Các em thoải mái lựa chọn và mạnh dạn “đặt chỗ” trước để tăng cơ hội trúng tuyển cho mình. Sau này, khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, các em có thể thay đổi nguyện vọng xét tuyển sang trường khác, bằng phương thức tuyển sinh khác. Còn nếu các em đã xác định rõ ràng ngành nghề, trường học, thì có thể xác nhận việc học tạm thời với cơ sở đào tạo bằng kết quả phương thức tuyển sinh riêng. Điều này không ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

 

Việc đa dạng phương thức tuyển sinh tạo điều kiện cho thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển vào đại học. Tuy nhiên, xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong chỉ tiêu tuyển sinh của các trường. Vì thế, dù thi tốt nghiệp THPT đợt 1 hay đợt 2, các em cần tập trung ôn thi thật tốt để đạt kết quả cao. Từ đó có thêm nhiều cơ hội xét tuyển vào các trường đại học, nhất là các trường top trên.

 

MẠNH THÚY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp