Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở động vật

Thứ hai - 17/10/2022 22:47
Nhằm giảm thiểu nguy cơ virus đậu mùa khỉ lây từ động vật sang người, UBND tỉnh vừa có công văn về việc chủ động phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở động vật.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ virus đậu mùa khỉ lây từ động vật sang người, UBND tỉnh vừa có công văn về việc chủ động phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở động vật.

 

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT khẩn trương phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành luật; thực hiện tốt các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh đã được UBND tỉnh phê duyệt trong năm 2022. Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên động vật và các trường hợp động vật nhập vào tỉnh. Khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp nghi ngờ động vật mắc bệnh đậu mùa khỉ, chủ động phối hợp với cơ quan y tế và các cơ quan liên quan tổ chức điều tra ổ dịch, lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm phát hiện tác nhân gây bệnh trong phòng thí nghiệm và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch theo quy định; đồng thời chủ động tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên động vật.

 

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế thực hiện nhiệm vụ đã giao tại Công văn 3985 ngày 6/8/2022 của UBND tỉnh, phối hợp với Sở NN-PTNT triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ lây nhiễm từ động vật sang người. Sở TT-TT, các cơ quan thông tin đại chúng, truyền thông cơ sở trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

 

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh động vật tại địa phương, nhất là bệnh đậu mùa khỉ.

 

Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus thuộc giống Orthopoxvirus, họ Poxviridae gây ra. Bệnh có thể lây truyền giữa người với loài động vật linh trưởng, loài gặm nhắm nhỏ, sóc và chó nhà. Mặc dù virus đậu mùa khỉ có thể lây nhiễm trên nhiều loài động vật có vú nhưng đến nay, hầu hết các ca bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận trên người. Người dân được khuyến cáo chủ động thông báo với cơ quan thú y khi phát hiện động vật có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh (biểu hiện ốm, sốt, bỏ ăn, phát ban và xuất hiện nhiều mụn nước trên da). Người bị đậu mùa khỉ không nên vuốt ve, âu yếm, ôm, hôn, ngủ chung, ăn chung... với thú cưng.

 

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, từ đầu năm đến ngày 30/9, đã có hơn 68.000 người tại 106 quốc gia và vùng lãnh thổ mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 28 ca tử vong tại 13 quốc gia. Đường lây lan chủ yếu từ người sang người là do tiếp xúc gần với người bệnh.

 

QUỲNH NHƯ

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp